1.Tại phiên cuối Quốc Hội khoá 12, phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo Bộ Chính trị quyết định không xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin. “Tuy nhiên, với chức năng là chủ sở hữu và chức năng quản lý nhà nước đối với Vinashin, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số thành viên Chính phủ đã có những thiếu sót khuyết điểm”.
Bi hài ở chỗ là ông Nguyễn Sinh Hùng, một thành viên Chính phủ, trong khi báo cáo trước Quốc hội việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm vụ Vinashin, Quốc hội chưa kịp có ý kiến gì thì ông đã thông báo ngay quyết định của BCT là chính phủ chỉ có thiếu sót khuyết điểm thôi, BCT quyết định không kỉ luật ai.
2.Bộ GD-ĐT ra văn bản trái luật và bị bộ Tư pháp tuýt còi. Theo đó, có ba văn bản của bộ GD &ĐT bị coi là trái luật. Đó là Công văn hướng dẫn một số nội dung về văn bằng, chứng chỉ; Công văn hướng dẫn một số nội dung văn bằng, chứng chỉ của giáo dục phổ thông; Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.
Dân đen làm trái luật đa phần vì không hiểu luật. Còn bộ GD & ĐT, một trong những nơi thông thái nhất, làm trái luật là vì sao?
3. Tin cười ra nước mắt: Thiếu tá công an Bùi Minh Thắng, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an tỉnh Hậu Giang, đã dùng thắt lưng đánh lái xe taxi Mai Linh vì can tội không chịu vượt đèn đỏ. “Thấy quá nguy hiểm, nên khi xe vừa qua khỏi vòng xoay anh Thái, lái xe taxi, liền cho xe tấp vào lề đường, anh bước xuống và nói với người hành khách: “Nếu anh đi tiếp thì ngồi yên để tôi chạy, nếu không anh trả tiền cho tôi rồi anh đi xe khác…”. Người khách liền bước xuống xe và nói: “Tao không trả tiền đó, mày làm gì tao. Nếu mày không chở về tới nhà tao lấy súng bắn chết mẹ mày”.
Đúng là “cậu trời”, trời cũng chào thua. Sợ quá. Có lẽ vì quá sợ công an nên nhà báo đã không dám viết thẳng kẻ đó là thiếu tá công an, chỉ dám viết là hành khách, người khách. Hi hi, hu hu.
4. “Tín dụng đen nở rộ” cái tít hân hoan như một tin chiến thắng. Đọc kĩ mới thấy đắng cay : “Sau khi chính sách thắt chặt tiền tệ được áp dụng, các ngân hàng, hạn chế cho vay tiêu dùng và một số lĩnh vực phi sản xuất thì giới kinh doanh tín dụng đen bung ra mạnh hơn” Vì sao có chợ đen? Ai đã từng sống thời bao cấp thì biết, đó là vì có sự bế quan toả cảng. Chợ đen chỉ chết khi kinh tế thông thương, sự bế quan toả cảng được chấm dứt. Vì thế khi có chợ đen xuất hiện ta biết ngay chính sách kinh tế có cái gì đó bất ổn, có cái gì đó giống như sự “ngăn sông cấm chợ” đã xảy ra. Ngăn sông cấm chợ chưa bao giờ là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, nó chỉ chứng tỏ năng lực điều hành kinh tế của nhà quản lý là rất có vấn đề.
5. Khó nhịn được cười khi đọc được tin này: “Bệnh viện giao chỉ tiêu… số người phải cấp cứu!”. ” Nói về bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) đã khoán lượng bệnh nhân vào viện, bệnh nhân khám, chỉ định xét nghiệm, chi phí điều trị, tiền thuốc… cho từng khoa phòng. “Không chỉ giao chỉ tiêu bệnh nhân từng tháng, bệnh viện này còn giao chỉ tiêu cả năm. Riêng chỉ tiêu xét nghiệm, bệnh viện yêu cầu năm nay phải đạt 3.700 người chụp CT scanner, 16.000 người siêu âm, 16.050 người điều trị nội trú và 80.000 lượt người khám bệnh. Nếu đạt chỉ tiêu này, cán bộ bệnh viện sẽ được “bổ sung thu nhập”. Các cán bộ đảm nhiệm hai vị trí công tác trở lên cũng được hưởng phần “tăng thu nhập” theo từng vị trí đảm nhiệm.”
Bó tay chấm com.
6.Báo SGTT cho biết: Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã nhận “lại quả” 4%. “Ngày 24.3, công tác điều tra vụ bộ trưởng Trung Quốc Lưu Chí Quân tham nhũng hé lộ tình tiết mới: ông Lưu đã nhận tiền “lại quả” khoảng 2,5 – 4% từ tám dự án xây dựng đường sắt lớn.Chỉ tính trong năm 2010 đã có đến 28,5 triệu USD bị ông này và cộng sự biển thủ từ dự án đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.
Ngoài ra, các vụ hối lộ và “lại quả” từ khoản đầu tư 100 tỉ USD vào dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc được xác định dính líu tới bà Đinh Thư Miêu – nhà thầu cung cấp vật liệu xây dựng.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải được triển khai từ tháng 4.2008. Tuyến đường sắt dài 1.300 km này được đưa vào sử dụng trong tháng 6.2011 – sớm hơn một năm so với dự kiến. Tuyến đường này sẽ vận chuyển 80 triệu hành khách/năm và cắt giảm thời gian giữa hai thành phố từ 10 giờ xuống còn 4 giờ.”
Khiếp, tiền “lại quả” to thế hèn gì ở TQ người ta đua nhau làm đường sắt cao tốc. Chẳng biết ta có tiếp tục dự án tàu cao tốc không. 4% của 56 nghìn tỉ là bao nhiêu nhỉ?
Nguyễn Quang Lập, quê choa
0 comments:
Post a Comment