Friday, March 18, 2011

Tổng thống Libya dọa tấn công các máy bay chở khách

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi đã đe dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các máy bay chở khách ở Địa Trung Hải nếu nước ngoài phát động các cuộc không kích nhằm vào Libya.

ga.jpg
Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi.

“Bất kỳ hành động quân sự nào của nước ngoài” sẽ dẫn đến việc “toàn bộ giao thông đường biển và hàng không ở Địa Trung Hải” có thể trở thành những mục tiêu cho một cuộc tấn công trả đũa, chính quyền Libya tuyên bố.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Mỹ chính thức ủng hộ một sáng kiến chung của Anh và Pháp về một vùng cấm bay trên bầu trời Libya và động quân sự khác chống lại chính quyền của Tổng thống Gaddafi.

Các lực lượng phương Tây có thể phát động các cuộc đánh bom chống lại chính quyền Libya sớm nhất là hôm nay sau khi Liên hợp quốc ủng hộ hành động quân sự quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói vùng cấm bay có thể bao gồm việc đánh bom các mục tiêu mặt đất.

“Một vùng cấm bay cần đến các hành động cụ thể để bảo vệ các máy bay và phi công, bao gồm các mục tiêu đánh bom như hệ thống phòng thủ của Libya”, bà Clinton nói trong chuyến thăm Tunisia.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua, Đại tá Gaddafi đã hối thúc các lực lượng nổi dậy tại thành phố Benghazi đầu hàng và cảnh báo rằng “Chúng tôi sẽ đến… Sẽ không có sự khoan dung”. Ông nói mọi ngôi nhà trong thành phố sẽ bị lùng sục.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã tán thành một nghị quyết nhằm thiết lập một khu vực cấm bay trên không phận Libya để bảo vệ các dân thường và phe nổi dậy và ủng hộ hành động quân sự quốc tế.

Sau động thái trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với các nhà đạo Anh và Pháp để thảo luận hành động tiếp theo. Họ nói rằng Libya phải tuân thủ ngay lập tức nghị quyết trên của Hội đồng bảo an.

0 comments:

Powered By Blogger