Friday, March 18, 2011

Libya tuyên bố ngừng bắn, dừng mọi chiến dịch quân sự

Ngoại trưởng Libya vừa thông báo nước này đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn ngay tức thì và dừng mọi chiến dịch quân sự nhằm bảo vệ dân thường theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

kussa.jpg
Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hội đồng bảo an, trong một cuộc gặp khẩn cấp hôm 17/3, đã thông qua một nghị quyết về việc ủng hộ vùng cấm bay trên bầu trời Libya và cho phép thực hiện “mọi biện pháp cần thiết”, kể cả các hoạt động quân sự.

Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa cho biết, Libya, với tư cách là một thành viên của Liên hợp quốc, "có nghĩa vụ tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an". Ông Kussa nói lệnh ngừng bắn là nhằm “bảo vệ các dân thường”.

Ông Kussa cũng lấy làm tiếc về nghị quyết của Hội đồng bảo an và chỉ trích sự huy động quốc tế nhằm sử dụng vũ chống lại các lực lượng của Tổng thống Muammar Gaddafi.

Ngoại trưởng Kussa nói thêm rằng Libya đã sẵn sàng mở đối thoại với tất cả các đảng phái, nhưng không nói rõ là ai. Ông Kussa còn nói vùng cấm bay có thể làm gia tăng những nỗi đau của người Libya và cho phép hành động quân sự là “không thể chấp nhận được”.

Phe nổi dậy, đóng đô tại thành phố Benghazi, trước đó tuyên bố chỉ đối thoại về việc ông Gaddafi sẽ chấm dứt 41 năm cầm quyền như thế nào. Người dân Libya ở miền đông nói họ hoài nghi về các tuyên bố của Ngoại trưởng Kussa nhưng nói rằng điều đó cho thấy chính quyền Gaddafi sắp sụp đổ.

Hôm qua, các lực lượng chính phủ đã tiến về Benghazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya hiện đang bị quân nổi dậy chiếm giữ.

Ngay trước khi có tuyên bố ngừng bắn, giao tranh ác liệt giữa các lực lượng chính phủ và quân nổi dậy được thông báo vẫn tiếp diễn.

Phe nổi dậy nói các lực lượng chính phủ cũng đã bắn phá thành phố miền tây Misrata, và có các khẳng định chưa được chứng thực nói giao tranh vẫn tiếp diễn bất chấp tuyên bố ngừng bắn.

0 comments:

Powered By Blogger