Friday, March 4, 2011

“Quan” xã ưu tiên “gạo cứu đói” cho… nội tộc

(VnMedia) Nhân dân xã Yên Lạc, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đang bức xúc với cách chia gạo cứu trợ cho người nghèo ăn tết của cán bộ xã trong dịp tết vừa qua. Nhiều hộ nghèo đợi hụt hơi, còn người thân của các “chức sắc” trong xã lại được cấp đủ.

Dành gạo cứu trợ cho người thân cán bộ?

Theo báo cáo của phòng Lao động, thương binh và xã hội huyện Yên Định, Yên Lạc là xã nghèo nhất của huyện này. Hộ nghèo chiếm tới 25% số hộ trên toàn xã. Tết Nguyên đán Tân Mão vừa qua, địa phương này được phân bổ 3.150 kg gạo để cứu trợ cho người nghèo đón tết. Theo đó, số gạo trên được cấp phát cho 210 đối tượng là người nghèo, người già cả neo đơn… theo mức 15kg/khẩu.

Ảnh minh họa
Đồng bào dân tộc xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hoá) phấn khởi khi được nhà nước hỗ trợ gạo trong dịp tết và những ngày đói giáp hạt sắp tới

Tuy nhiên, việc cấp gạo của chính quyền xã Yên Lạc có nhiều vấn đề không hợp tình, hợp lý khiến người dân nơi đây rất bức xúc. Nhiều công dân cho rằng, UBND xã Yên Lạc đã cấp gạo cứu trợ của Chính phủ theo kiểu… tùy hứng.

Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi phát hiện, nhiều gia đình có tên trong danh sách hộ nghèo lại không được cấp gạo, trong khi hàng loạt hộ không có trong danh sách nghèo lại được nhận gạo cứu đói của nhà nước? Đặc biệt, có nhiều người thân của cán bộ xã đã được cấp phát gạo cứu trợ.

Đôi mắt đỏ hoe vì tủi thân, ông Lại Đắc Tý (70 tuổi), ở Phác Thôn 2, xã Yên Lạc phản ánh, “Tôi và vợ đều đã cao tuổi, hai thân già sống dựa vào nhau. Vợ tôi hiện đang mang trong mình cơn bạo bệnh liệt nửa người đã nhiều năm nay. Gia đình tôi là hộ nghèo, nghe tin Chính phủ hỗ trợ gạo cho dân nghèo ăn tết tôi mừng đến rơi nước mắt. Nhưng đợi mãi không thấy được chia gạo. Ngày 27 tết, tôi thất thểu lên UBND xã nộp đơn và hỏi cán bộ, thì họ bảo cứ về đi rồi xã sẽ giải quyết, nhưng chắc là hết gạo, họ (cán bộ – P/V) quên rồi anh ơi!”.

Ảnh minh họa

Ông Lưu Đình Dết, ở Phác thôn 2, xã Yên Lạc

Cũng có hoàn cảnh tương tự, gia đình ông Lưu Đình Dết (68 tuổi), bà Nguyễn Thị Bình (65 tuổi) ở Phác Thôn 2, là cựu thanh niên xung phong, có sổ hộ nghèo, cũng bị “bỏ quên” ngoài danh sách cấp gạo của UBND xã Yên Lạc. Ông Dết bức xúc, “chẳng biết cán bộ xã cấp phát gạo cứu trợ thế nào, nhưng vợ chồng tôi không được nhận. Còn một số người khác không thuộc hộ nghèo, lại có con cái làm cán bộ thì lại có gạo cứu trợ? Đúng là một người làm quan cả họ được nhờ chú ạ”.

Đẩy trách nhiệm cho trưởng thôn

Qua kiểm tra, đối chiếu danh sách hộ nghèo của xã Yên Lạc và danh sách người được nhận gạo cứu đói trong dịp tết, chúng tôi phát hiện danh sách này “vênh” tới 67 trường hợp không có tên trong danh sách hộ nghèo, nhưng vẫn được nhận gạo cứu đói.

Ông Trịnh Trung Duy, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc lý giải, “67 đối tượng không có trong danh sách hộ nghèo mà được nhận gạo đều thuộc đối tượng là người già”(?!).

Trao đổi về phản ứng bất bình của người dân về việc hàng loạt bố, mẹ của cán bộ xã được “ưu ái” cấp gạo cứu đói trong dịp tết. Ông Lưu Ngọc Uyến, Phó ban chính sách xã Yên Lạc thừa nhận, có một số trường hợp được nhận gạo là người thân của cán bộ xã như mẹ đẻ của Chủ tịch UBND xã; mẹ đẻ của Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc; mẹ đẻ của Chủ nhiệm HTX; mẹ đẻ của Phó Chủ tịch HĐND; mẹ đẻ của cán bộ Giao thông xã.

“Các trường hợp thân nhân của cán bộ xã nói trên, dù đang hưởng chế độ 167 nhưng vẫn được cấp gạo, vì cứ người già, là được nhận gạo cứu đói hết”. Thế nhưng, khi được hỏi vì sao các trường hợp như gia đình ông Tý, ông Dết và còn nhiều trường hợp khác lại không được cấp gạo, thì cán bộ xã có phần lúng túng, “khó xử”. “Việc cấp gạo cứu trợ trong dịp tết vừa qua cho người nghèo là cán bộ xã dựa trên danh sách của trưởng thôn gửi lên”, ông Uyến nhấn mạnh.

Như vậy, “quả bóng trách nhiệm” lúc này đã được đẩy sang cho các trưởng thôn? Tuyệt nhiên không thấy ai đề cập đến trách nhiệm của Ban chỉ đạo cấp phát gạo cấp xã mà ông chủ tịch xã làm trưởng ban?

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá cho biết, chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của các huyện về công tác cấp phát gạo cứu trợ dịp tết vừa qua. Sở sẽ thành lập ngay đoàn kiểm tra xuống các huyện để xác minh lại vụ việc. Nếu sự việc đúng như quý báo phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc. Đây là một bài học cho công tác cấp phát gạo những năm tới đây”.

Hoàng Sơn

http://www8.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=214221&CatId=22

0 comments:

Powered By Blogger