Sunday, March 13, 2011

Quân nổi dậy lui bước trước hỏa lực của phe thân Gadhafi

Lực lượng của ông Gadhafi đã chiếm 2 thị trấn Ras Lanuf và Bin Jawwad của phe nổi dậy ở phía tây thị trấn Brega
Hình: REUTERS

Lực lượng của ông Gadhafi đã chiếm 2 thị trấn Ras Lanuf và Bin Jawwad của phe nổi dậy ở phía tây thị trấn Brega

Quân nổi dậy Libya đã lui bước khỏi một cảng dầu ở miền đông dưới hỏa lực mạnh của các lực lượng chính phủ đang tiến tới, một bước lùi nữa cho phong trào chống đối tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya. Hôm chủ nhật, quân nổi dậy đã tháo lui khỏi thị trấn Brega, để đi về hướng đông bắc dọc theo bờ biển về thị trấn Ajdabiya do phe đối lập kiểm soát. Đài truyền hình nhà nước loan tin Brega đã "thanh toán hết các băng đảng vũ trang", nhưng lời tuyên bố chưa được xác nhận.

Lực lượng của ông Gadhafi đã tung ra một cuộc tấn công chớp nhoáng vào cứ điểm của phe đối lập ở miền đông Libya trong những ngày gần đây, chiếm 2 thị trấn Ras Lanuf và Bin Jawwad của phe nổi dậy ở phía tây thị trấn Brega. Những chiến binh phe nổi dậy chỉ được trang bị vũ khí nhẹ và tổ chức kém đã không thể ngăn chặn được bước tiến của phe trung thành với Gadhafi, sử dụng máy bay, xe tăng và vũ khí nặng.

Một số chiến binh nổi dậy nói rằng bước lùi này đã khiến họ xuống tinh thần.

Những người biểu tình chống đối được các đơn vị quân đội đào ngũ ủng hộ đã chiếm quyền kiểm soát của gần hết miền đông Libya và nhiều nơi ở miền tây trong tháng trước, vào lúc khởi đầu cuộc nổi dậy chống sự cai trị của ông Gadhafi kéo dài suốt 42 năm nay.

Lực lượng thân chính phủ cũng tái chiếm thị trấn Zawiya ở miền tây, gần thủ đô Tripopli trong tuần qua, nhưng quân nổi dậy vẫn giữ quyền kiểm soát thành phố Misrata ở miền tây, thành phố lớn thứ ba của Libya.

Cư dân ở Misrata cho biết hôm Chủ nhật họ có nghe tiếng súng trong các vụ giao tranh ở ngoại ô thành phố. Người ta không rõ lực lượng nào đã can dự vào các vụ giao tranh. Trong những ngày gần đây, lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã mở nhiều vụ tấn công để tìm cách chiếm lại thành phố.

0 comments:

Powered By Blogger