Friday, March 18, 2011

Pháp: Sẽ tấn công quân sự Libya trong vài giờ nữa

Người phát ngôn chính phủ Pháp vừa cho hay, một cuộc tấn công quân sự nhằm bảo vệ dân thường khỏi lực lượng của Tổng thống Libya Gadhafi sẽ được tiến hành “trong vài giờ nữa” và Pháp sẽ tham gia cuộc tấn công.

26919.jpg

Quân nổi dậy tháo chạy khỏi Ajdabiyah để tới Benghazi, thành lũy của phe này.

Cuộc tấn công sẽ diễn ra “mau lẹ…trong vòng vài giờ”, người phát ngôn Francois Baroin cho hay trên đài phát thanh RTL sau khi Hội đồng bảo an hôm qua bỏ phiếu dọn đường cho các cuộc không kích khi phê chuẩn “tất cả các biện pháp cần thiết” để áp dụng vùng cấm bay trên Libya.

Theo ông Baroin, hành động quân sự “không phải là một cuộc xâm lược lãnh thổ Libya”, nhưng nhằm “bảo vệ người Libya và cho phép họ thênh thang đi tới tự do, có nghĩa là lật đổ chế độ của ông Gadhafi”.

Song ông Baroin từ chối cho biết các cuộc tấn công được tiến hành khi nào, vào các mục tiêu nào và bằng hình thức nào.

“Người Pháp, đi tiên phong kêu gọi can thiệp, đương nhiên sẽ là một phần của cuộc can thiệp quân sự này”, ông cho hay.
Giới ngoại giao đã dự đoán liên minh gồm Anh, Pháp và Mỹ sẽ tiến hành ngay các cuộc tấn công quân sự. Tuy nhiên, nghị quyết của Hội đồng bảo an loại bỏ khả năng cử lính bộ binh nước ngoài tới Libya.
Cho đến nay, Anh, Pháp, Mỹ, Na Uy và Qatar nằm trong các nước cho hay sẽ giúp đỡ thực hiện vùng cấm bay trên Libya, trong khi Trung Quốc, Đức, Ba Lan, Australia và Nga chứng tỏ họ sẽ không tham gia.
NATO cho hay sẽ thảo luận về vai trò của liên minh này trong ngày hôm nay.

Ông Baroin cũng hoan nghênh vai trò của Liên đoàn Ả rập gồm 22 thành viên đã kêu gọi thực hiện hành động đối với Libya, và theo ông không có kêu gọi này “sẽ rất khó để cộng đồng quốc tế làm một điều gì đó”.

“Ngay cả người Mỹ cũng có thiên hướng chờ đợi, đợi và xem”.

Còn về Đức, nằm trong số 5 nước ( 4 nước khác gồm 2 thành viên thường trực Nga, Trung Quốc và Ấn Độ, Brazil) bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng bảo an, ông Baroin cho hay: “Chúng tôi đã rất thất vọng tại Liên minh châu Âu khi Đức không tham gia cùng chúng tôi, với Anh, trong hành động này”.

“Nhưng…điều quan trọng là những gì đạt được đêm qua”, ông tuyên bố.
Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bay trên Libya với tỷ lệ 10-0, (10 ủng hộ, không chống), nhiều hơn mức cần thiết 1 phiếu.

0 comments:

Powered By Blogger