Friday, March 18, 2011

Chiến đấu cơ Anh đang bay đến đánh Libya

65217706-vnm_2011_332965.jpg

Thủ tướng David Cameron vừa mới đây thông báo, Anh đã cử máy bay chiến đấu Typhoon và Tornado đến để tham gia các cuộc không kích chống Libya cùng với lực lượng NATO. Các máy bay của Anh đang trên đường hướng tới Libya .

Thủ tướng Cameron hôm nay (18/3) đã nói với các nghị sĩ rằng, Anh sẽ tham gia vào chiến dịch quân sự được Liên Hợp Quốc cho phép nhằm ngăn không cho Tổng thống Muammar Gadhafi thực hiện “một cuộc tấn công tàn bạo bằng không quân, lục quân và hải quân” vào trung tâm căn cứ chính của phe nổi dậy ở Benghazi.

Theo lời ông Cameron, chiến dịch quân sự chống Libya sẽ được khởi động “trong vòng vài giờ sắp tới” với sự tham gia của Anh, Pháp, Mỹ và có thể là một vài nước Ả-rập.

“Bộ trưởng Quốc phòng và Tôi đã chỉ đạo Tổng tham mưu trưởng quân đội hợp tác khẩn cấp với các đồng minh của chúng ta để triển khai những biện pháp quân sự phù hợp với nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, trong đó có việc áp đặt vùng cấm bay,” Thủ tướng Cameron cho biết.

Trước đó, Anh, Pháp và NATO đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp sau khi Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cho phép họ can thiệp quân sự vào Libya .

Thủ tướng Cameron là một trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất cho việc áp đặt vùng cấm bay ở Libya nhằm bảo vệ dân thường nước này trước các cuộc tấn công của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Ở Pháp, Thủ tướng Francois Fillon cũng tổ chức một cuộc họp đặc biệt với Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng và các nghị sĩ nước này.

Máy bay Anh và Pháp được cho là sẽ tham gia đầu tiên vào chiến dịch quân sự chống lại Libya .

Trước thông tin về việc các nước chuẩn bị tấn công Libya , quốc gia ở khu vực Bắc Phi này đã nhanh chóng đóng cửa không phận. Trong khi đó, Tổng thống Gaddafi đe dọa sẽ tấn công bất kỳ máy bay hay tàu thuyền nào trong khu vực Địa Trung Hải, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.

Ông Gaddafi cũng không tiếc lời chỉ trích việc Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cho phép các nước can thiệp quân sự vào Libya , gọi đó là một hành động “điên rồ, ngạo mạn”.

0 comments:

Powered By Blogger