Thursday, March 10, 2011

Pháp chính thức công nhận phe đối lập Libya

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) bắt tay với ông Mahmoud Jibril (phải) và Ali Al-Esawi (giữa), Ðại diện Hội đồng Cai trị Tạm quyền đối lập Libya sau cuộc họp tại điện Elysee, Paris, ngày 10 thán
Hình: AP

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) bắt tay với ông Mahmoud Jibril (phải) và Ali Al-Esawi (giữa), Ðại diện Hội đồng Cai trị Tạm quyền đối lập Libya sau cuộc họp tại điện Elysee, Paris, ngày 10 tháng 3, 2011

Pháp đã chính thức công nhận Hội đồng Cai trị Tạm quyền đối lập Libya là đại diện ‘hợp pháp’ của người dân Libya. Pháp là quốc gia đầu tiên lên tiếng công nhận như vậy.

Hôm nay, Pháp cho biết sẽ trao đổi đại sứ với hội đồng đặt trụ sở tại thành phố miền đông Benghazi của Libya.

Phe nổi loạn đã chiếm quyền kiểm soát thành phố trong một cuộc nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Lời loan báo của Pháp được đưa ra vào lúc các nước thành viên NATO hôm nay bắt đầu hai ngày họp bàn về vấn đề Libya để thảo luận khả năng áp đặt một vùng cấm bay nhằm chấm dứt các vụ không kích của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cũng tham dự cuộc họp ở Brussels.

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết ông Gates sẽ thông báo với các vị bộ trưởng về sự chuẩn bị của Hoa Kỳ đối với các hoạt động ứng phó và cứu trợ nhân đạo khẩn cấp ở Libya.

Các giới chức phương Tây đã bày tỏ quan ngại rằng vùng cấm bay trên không phận Libya sẽ không có mấy tác động đối với việc chấm dứt bạo lực.

Nhưng các nhà ngoại giao NATO nói rằng hiện có hậu thuẫn lớn đối với giải pháp đó nếu chính phủ Libya gia tăng các cuộc tấn nhắm vào thường dân.

Các bộ trưởng Liên minh châu Âu cũng gặp nhau ở Brussels để thảo luận về vấn đề Libya.

Nguồn : http://www.voanews.com/vietnamese/news/france-libya-reaction-03-10-2011-117730643.html

0 comments:

Powered By Blogger