Wednesday, March 9, 2011

Nghề “đục”

“Đục” đây là đục bỏ. Đục từ bia đá tưởng niệm cho tới tự động đục bỏ truyền thông. Đục bất kỳ thứ gì để che dấu tình trạng chim dzô dzụng chung dzô diệm của 14 vua quan cầm quyền.

Nhiệt liệt hưởng ứng truyền thống đục của đảng, VNExpress đã nghiến răng bụm miệng đục văng nước ta ra khỏi ngôi vị số 9 của những quốc gia có khả năng vỡ nợ cao nhất thế giới. Phủ chúa Ba Xỉn biểu vậy mà. Không đục chỉ để khổ nhân dân anh hùng ta cứ nhớ đến VanaXỉn mà ba Dũng nhận trách nhiệm trước Quốc hội xong thì lơ huyền lờ. Chưa yên tâm, vài giờ sau, bài viết với danh sách bị đục cũng đã theo ly bia của anh Ba bốc hơi men. Biến mất. Tiêu.

*

Những quốc gia có khả năng vỡ nợ cao nhất thế giới

(Nhan đề đúng của bải viết là:The 18 Countries Most Likely To Default – 8 quốc gia có khả năng vỡ nợ cao nhất)

Bất ổn chính trị ở Trung Đông đang làm thay đổi khẩu vị của các nhà đầu tư, buộc họ tăng cường nghiên cứu và mua bảo hiểm tại các quốc gia có mức độ rủi ro lớn.

Khảo sát mới nhất của Business Insider dựa trên dữ liệu lấy từ hãng CMA Datavision và Bloomberg, cho thấy các nước châu Âu vẫn còn nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, họ bày tỏ rất ít sự tin tưởng vào việc lãnh đạo các nước Eurozone sẽ tìm ra được giải pháp ổn định tình hình cho khu vực.

Trong khi châu Âu và Trung Đông đang là tâm điểm chú ý tại thời điểm này, thì một vài nguy cơ vẫn còn hiện hữu ở các quốc gia khác, bao gồm cả các đại gia vùng Nam Mỹ.

Các quốc gia trong danh sách này được sắp xếp theo phí đảm bảo cho các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (Credit Default Swap – CDS). CDS là một dạng chứng khoán phái sinh, tương tự với một hợp đồng bảo hiểm. Khi tham gia vào CDS, người mua CDS trả cho người bán một khoản phí để được bảo hiểm cho rủi ro vỡ nợ tín dụng xảy ra khi một bên thứ ba rơi vào trường hợp vỡ nợ. Thị trường giao dịch CDS dựa trên những gói quy chuẩn là 10 triệu USD cho một hợp đồng.

17. Tây Ban Nha

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 245,91 (điểm). Sự việc gần đây nhất: Tây Ban Nha tiếp tục là trung tâm của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu và hiện đang trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

(đúng ra là Tây Ban Nha xếp hạng 18. Vì VNExpress mời bác VN ra chỗ khác chơi nên em Tây này trở thành 17!. Tương tự cho các em Bun, em Ai, em Li…)

16. Bungary

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 248,28

Sự việc gần đây nhất: Bungary vừa phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong một cuộc chiến nhằm chống lại thâm hụt tài chính.

15. Iceland

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 254,46

Sự việc gần đây nhất: Iceland vẫn còn đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính gây ra bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng.

14. Lithuania

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 260,00

Sự việc gần đây nhất: Sau sự suy thoái tồi tệ trong cuộc khủng hoảng tài chính, Lithuania đã bắt đầu tăng trưởng trở lại với tốc độ 4,8% trong quý 4/2010.

13. Rumani

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 285,00

Sự việc gần đây nhất: Suy thoái kinh tế tại Rumani vẫn còn tiếp tục trong năm 2010 với GDP giảm 1,3%.

12. Croatia

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 286,32

Sự việc gần đây nhất: Croatia đang phải hứng chịu làn sóng biểu tình chống chính phủ trong khi vẫn còn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính.

11. Hungary

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 304,19

Sự việc gần đây nhất: Hungary đã bị hạ mức tín nhiệm vào tháng 12/2010 và vẫn đang phải đấu tranh với các vấn đề tài chính. Chính phủ Hungary cũng vừa tuyên bố những kế hoạch mới vào tuần trước.

10. Bahrain

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 313,65

Sự việc gần đây nhất: Bahrain cũng đang phải hứng chịu các cuộc biểu tình phản đối như các nước Trung Đông và phải giải quyết với số đông cộng đồng người Shiite lãnh đạo phong trào biểu tình này.

9. Li-băng

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 360,00

Sự việc gần đây nhất: Li-băng hiện cũng đang chứng kiến nhiều vụ biểu tình chống đối và chính biến.

*** Đây! Chỗ này là chỗ của ngài VinaXỉn đây! Ngài ngồi ở ghế số 9, giữa em Li và anh Ai. Kiểu này đúng là tính đường chạy nợ ngay trên mặt báo!

8. Ai Cập

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 370,00

Sự việc gần đây nhất: Người dân Ai Cập vừa lật đổ tổng thống và hiện nước này đang được lãnh đạo bởi lực lượng quân đội.

7. Dubai

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 455,00

Sự việc gần đây nhất: Nguồn cung bất động sản thừa thãi tại Dubai hiện đang đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định của toàn quốc gia này.

6. Ukraine

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 460,75

Sự việc gần đây nhất: Ukraine tăng trưởng chậm chạp trong quý 4/2010 nhưng dự kiến mức này sẽ đạt 4 – 5% trong năm 2011.

5. Bồ Đào Nha

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 460,88

Sự việc gần đây nhất: Bồ Đào Nha có lẽ sẽ thiếu đến 20 tỉ euro để trả cho các chi phí năm 2011.

4. Ireland

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 569,88

Sự việc gần đây nhất: Ireland tiếp tục phải vật lộn với cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng với hệ quả là gánh nặng về những khoản vay không phát huy được hiệu quả và gói cứu trợ của EU-IMF đang đè nặng lên chính phủ.

3. Argentina

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 646,47

Sự việc gần đây nhất: Nhiều năm sau khủng hoảng, Argentina vẫn còn đang phải chịu mức lạm phát cao (gần 11% cho tháng 12/2010).

2. Hy Lạp

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 956,27

Sự việc gần đây nhất: Hy Lạp gần đây lại chịu thêm một làn sóng phản đối nữa do các chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

1. Venezuela

Phí bảo hiểm vỡ nợ cho hợp đồng 5 năm: 1.170,92

Sự việc gần đây nhất: Sản xuất dầu mỏ tại Venezuela đang bị suy giảm và đe dọa đến khả năng trả nợ của chính phủ nước này.

Hà Thu

http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/vnexpress.net/Nhung-quoc-gia-co-kha-nang-vo-no-cao-nhat-the-gioi/5836336.epi

(Báo mới đăng lại và bài chưa bốc hơi)

*

The 18 Countries Most Likely To Default

Recent protests and revolutions in the Middle East are driving change in the CDS market, pushing investors to speculate on, and buy insurance on, countries at risk.

Our latest survey of the data from CMA Datavision and Bloomberg shows that Europe remains in the crosshairs of investors, with little confidence eurozone leaders are going to sort out a package that will provide certainty for the region.

While Europe and the Middle East are making the headlines, some old risks remain, including big South American sovereigns.

For this list, we’ve ranked countries by the market price to insure their debt. Their may be other methods, but this gives a good take on the current market view of the fiscal and political stability of these countries.

http://www.businessinsider.com/countries-most-likely-to-default-march-2011-3#

Click here to see the countries >

Dân Làm Báo click luôn cho các bạn. Không dịch ra tiếng Anh nhưng nhìn số cũng xong:

#18 Spain

5-Year CDS spread: 245.91
Recent turmoil: Spain remains at the center of the European sovereign debt crisis, and is in the process of restructuring its banking sector.

#17 Bulgaria

5-Year CDS spread: 248.28
Recent turmoil:
Bulgaria has had to engage in austerity measures in a battle to control its fiscal deficit.

#16 Iceland

5-Year CDS spread: 254.46
Recent turmoil: Iceland is still reeling from the fiscal crisis brought on by a banking sector crisis.

#15 Lithuania

5-Year CDS spread: 260.00
Recent turmoil: After a horrendous recession during the financial crisis, Lithuania has started to rebound, with growth of 4.8% in Q4.

#14 Romania

5-Year CDS spread: 285.00
Recent turmoil: Romania’s recession continued through 2010, with GDP falling 1.3%.

#13 Croatia

5-Year CDS spread: 286.32
Recent turmoil: Croatia has been hit by anti-government protests and is still reeling from the financial crisis downturn.

#12 Hungary

5-Year CDS spread: 304.19
Recent turmoil: Hungary was downgraded in December, and is struggling to deal with its fiscal problems. It just announced new plans this week.

#11 Bahrain

5-Year CDS spread: 313.65
Recent turmoil: Bahrain is experiencing protests similar to those facing other parts of the Middle East, and is dealing with an oppressed Shiite majority that is driving the movement.

#10 Lebanon

5-Year CDS spread: 360.00
Recent turmoil:
Lebanon has recently seen protests and political upheaval.

#9 Vietnam

5-Year CDS spread: 365.00
Recent turmoil: Vietnam has been forced to
devalue its currency in a bid to deal with its debt problems.

#8 Egypt

5-Year CDS spread: 370.00
Recent turmoil: Egyptians have kicked out their president, and are now being stewarded by a military government.

#7 Dubai

5-Year CDS spread: 455.00
Recent turmoil: Dubai continues to suffer from an oversupply of real estate, which threatens the stability of the whole country.

#6 Ukraine

5-Year CDS spread: 460.75
Recent turmoil: Growth slowed in Q4 2010 for the Ukraine, but growth of 4-5% is expected in 2011.

#5 Portugal

5-Year CDS spread: 460.88
Recent turmoil: Portugal looks to be well short of €20 billion it needs to pay its bills in 2011.

#4 Ireland

5-Year CDS spread: 569.88
Recent turmoil: Ireland continues to struggle with its banking sector crisis, which has now burdened the government with
non-performing loans and a EU-IMF bailout.

#3 Argentina

5-Year CDS spread: 646.47
Recent turmoil: Argentina is yet again
struggling with high inflation, years after the country faced crisis.

#2 Greece

5-Year CDS spread: 956.27
Recent turmoil:
Greece recently faced
another round of protests over the governments austerity measures.

#1 Venezuela

5-Year CDS spread: 1170.92
Recent turmoil:
Oil production is down in Venezuela, endangering the government’s ability to pay its debts.

*

Rồi đó. Hổng chừng ngày mai báo Nhân Dân của CEO Dinh Huynh lại có 1 bài: “Business Insider – 1 tờ báo kinh tế phản động của CIA” à nghe!

danlambao1.wordpress.com

0 comments:

Powered By Blogger