Saturday, March 19, 2011

Mỹ gửi thêm một tàu đổ bộ đến Địa Trung Hải

Mỹ đã quyết định tăng cường thêm một tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng và lính thủy đánh bộ tới khu vực Địa Trung Hải.

Tuyên bố này do đại diện chính thức của Lầu Năm Góc tiết lộ với báo chí vào ngày 19/3. Theo đó, tàu đổ bộ Bataan hiện đang triển khai tại Norfok bang Virginia đã nhận được lệnh di chuyển tới sát bờ biển của Libya trên Địa Trung Hải trước ngày 23/3, sớm hơn thời gian dự kiến ban đầu.

75282239-1_2.jpg

Ngay từ đầu tháng 3 này, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã hạ lệnh điều động một số tàu chiến từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải để sẵn sàng ứng phó, thực thi các nhiệm vụ tác chiến khi có lệnh của Tổng thống Obama.

Hiện nay, trên Địa Trung Hải có khoảng 7 tàu chiến của Mỹ gồm: 3 tàu khu trục, 2 tàu đổ bộ cỡ lớn là Kearsage và Pons, một tàu chỉ huy của Hạm đội số 6 mang tên Mount Whitney và tàu ngầm nguyên tử tấn công Providence.

Ngoài ra, Mỹ còn có 2 tàu sân bay đang hoạt động gần khu vực này. Tuy nhiên, hiện nay hai chiếc tàu sân bay này chưa kịp di chuyển đến áp sát bờ biển của Libya do đang phải hỗ trợ cho các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan: tàu sân bay Enterprise hiện đang tuần tra trên Biển Đỏ, còn tàu sân bay Carl Vinson hiện đang hoạt động trên Biển Ả Rập.

Trong thời gian này, Italia cũng đưa ra tuyên bố, 7 căn cứ quân sự của nước này sẵn sàng tiếp nhận máy bay của lực lượng quốc tế vào thực thi Nghị quyết 1973 mới được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ngày 17/3 vừa qua về thành lập vùng cấm bay đối với Libya.

Không loại trừ khả năng, chính lực lượng Không quân của Italia cũng sẽ tham gia chiến dịch quân sự này, đồng thời một số chiến hạm và tàu sân bay của Italia cũng đang tiến tới bờ biển của Libya – khẳng định của người đại diện Bộ Quốc phòng Italia.

Bảy căn cứ quân sự của Italia kể trên bao gồm: 2 sân bay quân sự ở phía Nam tỉnh Apulia là Amendola và Gioia del Colle; 2 căn cứ trên đảo Sicily là Sigonella và căn cứ ở thành phố Trapani; 1 căn cứ trên đảo Panteleriya phía Nam Sardinia; 1 căn cứ không quân ở phía Bắc Apennines là Aviano và 1 sân bay hỗ trợ hậu cần trên đảo Sardinia là Dechimomaunnu.

Phát biểu trước báo giới trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Ignazio La Russa cho biết, Italia sẽ ủng hộ toàn diện tất cả các hoạt động của lực lượng quốc tế nhằm thực thi Nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger