Hoa Kỳ hoan nghênh Liên Đoàn Ả Rập quyết định cho khu vực cấm bay trên Libya.

CAIRO - Vào thứ Bảy, Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Hội Đồng Bảo An LHQ áp đặt một vùng cấm bay trên Libya, một quyết định nhanh chóng đáng ngạc nhiên và tích cực của một Khối kéo dài các cuộc thảo luận hơn hành động.

Các nhà phân tích cho biết quyết định này ảnh hưởng cả hai thành phần chế độ độc tài chuyên quyền Libya Moammar Gadhafi và các quốc gia thành viên "với làn sóng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ sâu rộng ở Trung Đông, đã lật đổ nhà lãnh đạo ở Tunisia và Ai Cập và đang đe dọa những nơi khác.

22 thành viên khối Ả Rập, gồm chính phủ Libya đã bị cấm tham gia vào các cuộc họp của Liên đoàn, chính phủ của Gadhafi đã "mất chủ quyền của mình." Liên đoàn cũng cho biết khối này sẽ thiết lập liên lạc với chính phủ lâm thời của phiến quân, Hội đồng Quốc gia Libya, và kêu gọi các nước cung cấp cho họ "sự giúp đỡ khẩn cấp."


Quan chức Liên đoàn Ả Rập cho biết hai phái viên của Tripoli sẽ
bị loại khỏi cuộc họp.
Ảnh Alarabiya.net

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết Ả Rập và châu Phi phê duyệt là cần thiết trước khi Hội đồng Bảo an có thể bỏ phiếu về một vùng cấm bay mà có thể áp đặt bởi các quốc gia NATO như Mỹ, Pháp, Anh và Ý để bảo vệ thường dân khỏi bị tấn công bởi lực lượng không quân của Gadhafi.

Mỹ và các nước khác đã bày tỏ dè dặt sâu sắc về bất kỳ hành động có thể lôi kéo họ vào cuộc xung đột. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh cáo rằng việc thiết lập một vùng cấm bay sẽ yêu cầu một cuộc tấn công loạt bỏ khả năng chống máy bay của Libya, nhưng trong ngày thứ Bảy, ông nói việc thiết lập một khu vực nghiêm ngặt là có thể được.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Liên đoàn Ả Rập đã yêu cầu "Liên Hiệp Quốc với vai trò trách nhiệm của mình ... để áp đặt một vùng cấm bay, tất cả mọi sự di chuyển máy bay quân sự trên Libya và để tạo ra các khu an toàn ở những nơi dễ bị không kích."

Chính quyền Obama hoan nghênh quyết định, mà phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết "tăng cường áp lực quốc tế về Gadhafi và hỗ trợ cho người dân Libya." Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ chuẩn bị cho tất cả các dự phòng phối hợp với các đồng minh.

Amr el-Shobaki, một người Ai Cập phân tích chính trị, cho biết quyết định này phản ánh sự biến động trong thế giới Ả Rập, bao gồm cả tình trạng bất ổn nghiêm trọng ở Bahrain và Yemen cũng như nhiều bất ổn của chính phủ chống bất đồng chính kiến ​​ở Ả Rập Saudi, Jordan và Iraq.

Ông nói: "Đây là quyết định rất khó khăn cho Liên đoàn Ả Rập mà những người Ả Rập đã bỏ qua trong quá khứ".

Nguồn http://www.huffingtonpost.com/2011/0..._n_834975.html