Monday, March 21, 2011

“Điên nặng” ?


Để tỏ sự không hài lòng với ngành điện người dân đánh vần chữ điện là “điên nặng”.

Mà quả là điên nặng thật.

Cảnh cắt điện luân phiên xảy ra ngày càng thường xuyên, khiến người dân nhớ lại cảnh vài chục năm trước. Người ta luôn kêu giá điện quá rẻ nên không thu hút được các nhà đầu tư nên thiếu điện là đương nhiên.

Giá điện tăng trung bình trên 15% từ 1/3/2011 và người ta tiếp tục kêu ngành điện vẫn sẽ lỗ. Trung Quốc đang ép tăng giá xuất khẩu điện sang Việt Nam. Quả thực áp lực tăng giá điện vẫn còn rất cao.

Để xảy ra tình trạng “điên nặng” như thế này, trước hết là lỗi của những người có tiếng nói quyết định đến sự phát triển của ngành này. Lẽ ra họ phải nhận lỗi? Không! Họ tìm mọi cách đổ lỗi cho nhau, cho khách quan, cho người khác.

Sở dĩ thiếu điện là do Chính phủ để giá điện quá thấp, không cấp đủ vốn đầu tư, không để cho vận hành theo “giá thị trường”, là do hạn hán nên không đủ nước cho các nhà máy thủy điện chạy, là do các doanh nghiệp và người dân sử dụng lãng phí điện vân vân.

Chính phủ có vẻ như rất thông cảm với khó khăn của họ. Chẳng mấy khi thấy Chính phủ mạnh tay với mấy ông tập đoàn.

Chưa thấy người ta dám can đảm nhận lỗi: cách tổ chức ngành không phù hợp, tổn thất lớn, đầu tư không hiệu quả, quy hoạch tồi, việc một số nhà máy nhiệt điện do Trung Quốc thắng thầu chậm tiến độ… Người ta nói đến tái cơ cấu ngành điện từ lâu nhưng tiến hành rất lề mề.

Cung cách như thế này thì điện sẽ vẫn còn “điên nặng” dài dài.

Nguyễn Quang A

0 comments:

Powered By Blogger