Monday, March 21, 2011

CSVN và các nước độc tài khác kêu gọi sớm chấm dứt hành động quân sự ở Libya

CSVN lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng và những hành động quân sự mới đây tại Libya với nhiều hệ lụy đối với đời sống của người dân Libya và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Hôm nay, cho biết về phản ứng của Việt Nam trước các diễn biến mới ở Libya, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết Việt Nam lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng ở Libya và khu vực.

TTXVN dẫn lời bà Nguyễn Phương Nga nói: "Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia."

Việt Nam có khoảng 10.000 lao động tại Libya và họ đã được sơ tán kịp thời, về nước an toàn trước khi cuộc nội chiến ở Libya trở nên nghiêm trọng và chiến dịch quân sự này xảy ra.

Hành động quân sự của liên quân Pháp, Anh, Mỹ và các nước đồng minh tại Libya bắt đầu hôm qua, chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết cho phép sử dụng mọi biện pháp để "bảo đảm an toàn cho dân thường", cho phép lập vùng cấm bay ở Libya.

Một số thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này. Sau khi chiến dịch quân sự nói trên bắt đầu, Nga và Trung Quốc - hai thành viên thường trực hội đồng - ra thông báo lấy làm tiếc về việc các nước trên can thiệp quân sự vào Libya.

Các nước độc tài khác cũng lên tiếng phản đối tấn công quân sự Libya.

Liên minh châu Phi (AU) cực lực phản đối các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp vào các vị trí mà những nước này cho là phòng không và thông tin liên lạc của lực lượng ủng hộ Tổng thống Gaddafi. Theo truyền hình Libya, ít nhất 48 người đã chết và 150 bị thương trong các cuộc không kích này. AU có kế hoạch gửi phải đoàn đến thủ đô Tripoli của Libya ngay trong ngày hôm nay, 20/3.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm nay tỏ ý “lấy làm tiếc” về các vụ tấn công này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu nói: “Trung Quốc trước sau như một không ủng hộ việc sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế”. Trung Quốc là nước bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết của LHQ hôm thứ Năm về một “Vùng cấm bay” ở Libya.

Nga cũng lên tiếng về các vụ tấn công quân sự, cho rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép lập “Vùng cấm bay” “được thông qua quá vội vàng”.

Libya hôm qua đã yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn cấp các nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ “sau khi Pháp-Mỹ-Anh có hành động xâm lược Libya, một quốc gia độc lập và là thành viên của LHQ”. Nhà lãnh đạo của Libya nói với thế giới rằng nước ông đang chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaeda, do đó nghị quyết của LHQ là vô hiệu lực.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã lên án cuộc tấn công này, cho rằng động cơ của Mỹ và các đồng minh là vì thèm khát nguồn tài nguyên dầu mỏ ở Libya.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, Tổng thống Bolivia Evo Morales cùng ủng hộ quan điểm của ông Chavez.

------------

Duc H. Vu :

(Trích) "Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia." (Ngưng trích)

Chinh phủ csVN & mụ Phương Nga không khác gì thứ đĩ già mồm, rất thích to mồm nói đến hiến chương Liên Hợp Quốc khi các nước đồng minh khối NATO chịu hết nổi trước hành động tàn sát ngươ`i dân Lybia vô tôi, không 1 tấc sắt trong tay, dạy cho tên đại tá 41 năm độc tài một bài học thì mụ chỏ mồm thối ra nào là hiến chương này điều khỏa nọ của LHP, ra điều nước CHXHCN-VN ta đây biết tôn trọng các điều khoản trong hiến chương LHQ, nhưng trên thực tế nói về vấn đề tình trạng vi phạm nhân quyền ở VN mụ có biết đâu chính csVN đã ký tên vào bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, hứa sẽ tuân thủ các điều khoản trong đó, nhưng thực tế nào có tôn trọng mẹ gì đâu, mà bây giờ ngoác mồm thúi ra điều ta đây biết luật lệ biết tuân thủ .v.v.... Thế mới biết cái hủ mắm tôm thúi rình mụ ôm khư khư trong lòng mà đếch biết, ngó quanh dáo dác tìm xem ai mang cái đồ gì thúi hoắc vào Lybia !

0 comments:

Powered By Blogger