Monday, March 21, 2011

Chiêu lừa?

Hoãn phiên xử LS Cù Huy Hà Vũ?

Cho tời giờ này, 16h 30′ (giờ Hà Nội) ngày 21/3 cả gia đình và luật sư Trần Đình Triển đều xác nhận chưa có thông tin chính thức từ Tòa án. Do vậy, không loại trừ khả năng thông tin bị làm nhiễu có chủ ý để tránh người dân tụ tập vào ngày xét xử.

*

Phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, như thông báo sẽ diễn ra vào 24/3/2011 có thể sẽ hoãn lại tới ngày 4/4/2011, theo “nguồn tin riêng” từ tờ VnExpress.

Luật sư Hà Vũ bị bắt giữ hôm 5/3 tại khách sạn Mạch Lâm vào giữa đêm khuya mà theo những thông tin ban đầu do dính dáng tới ‘ma túy và gái mại dâm’ nhưng sau đó tội danh đã nhanh chóng chuyển sang vi phạm điều 88 bộ luật Hình Sự, tức “tuyên truyền chống nhà nước XHCN”.

Vụ án đã gây sự quan tâm chưa từng có từ trước tới nay của dư luận trong và ngoài nước. Ít ngày trước, thông qua sự giúp đỡ của văn phòng luật sư Nguyễn Xuân Phước (Texas, Mỹ), em gái LS Hà Vũ, bà Cù Thị Bích Xuân đã đưa vụ việc ra Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiện Quốc.

Nhiều cá nhân và đài báo, điển hình là RFA đã yêu cầu được tham gia phiên xử như những bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do những bằng chứng “chống nhà nước” của luật sư Hà Vũ được các trang web này từng công bố.

Trên mạng, trong những ngày qua cũng xuất hiện lời kêu gọi người người, hãy nghỉ làm đi bộ tới tụ tập trước cửa Tòa án Nhân Dân Hà Nội vào ngày xét xử luật sư Hà Vũ như một cách để bày tỏ tình cảm, nguyện vọng.

Ngay khi có tin hoãn xử chúng tôi có cuộc trao đổi qua điện thoại với luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và luật sư Trần Đình Triển để kiểm chứng thông tin.

Không hay biết

Gia đình và luật sư Triển đều xác nhận không hay biết gì về quyết định này của Tòa án. LS Dương Hà có phong phanh nghe nói, Tòa có thể hoãn những không biết gì hơn. Luật sư Triển cho hay, các báo trong nước cũng vừa gọi điện tới cho ông nhưng ông cũng chưa nhận được thông báo gì. Trên nguyên tắc, tòa sẽ phải thông báo cho luật sư bằng văn bản. LS Trần Đình Triển cho biết, không rõ các báo đưa tin lấy tin từ đâu, cả nhóm 4 luật sư bào chữa đều chưa hay biết.

Cho tời giờ này, 16h 30′ (giờ Hà Nội) ngày 21/3 cả gia đình và luật sư Trần Đình Triển đều xác nhận chưa có thông tin chính thức từ Tòa án. Do vậy, không loại trừ khả năng thông tin bị làm nhiễu có chủ ý để tránh người dân tụ tập vào ngày xét xử.

Luật sư Hà cho biết, từ khi chị bị tòa không cho phép bào chữa cho chồng, chị không được vào gặp LS Hà Vũ nữa và cũng không được bất kỳ thông tin gì của Tòa án. Mặc dù đã gửi đơn khiếu nại 2 lần nhưng Tòa vẫn chưa trả lời, vì lý do gì tước quyền bào chữa của LS Dương Hà.

Nhận định về việc có thể hoãn xử, luật sư Dương Hà cho biết cũng có khi vì áp lực của dư luận nhưng cũng có khi họ lấy lý do “điều tra thêm” vì vụ án của chồng tôi, họ bảo “rất phức tạp”.

Sau khi hết hạn tạm giam 4 tháng “để điều tra” hôm mùng 5 tháng Ba, tòa đã gia hạn thêm 1 tháng nữa, tức tới ngày 5/4/2011.

“Hoa phản cảm”

Những bông boa “phản cảm” trước khi bị công an xông vào cướp giật đem đi

Mấy hôm nay, theo lời kể của chị Hà nhà liên tục nhận được những lẵng hoa của những người – không rõ từ đâu- gửi tới. Có lẵng với 200 bông hoa hồng. Nhiều người, trên những lẵng hoa còn gài dải băng chúc sức khỏe gia đình hay những lời như “Tổ quốc và nhân dân luôn bên cạnh anh chị”.

Sáng nay, 4 công an viên, trong đó có một phụ nữ đã tới yêu cầu chị cất hoa đi vì lý do “trông phản cảm”.

Khi bị hỏi lại, “tôi để hoa vậy có vi phạm pháp luật không”, họ trả lời là không rồi vùng vằng bỏ đi.

Nửa tiếng sau họ quay lại với xe ô tô cảnh sát và một toán đông công an rồi xông vào cướp giật hoa ném lên xe bất chấp sự phản đối của gia đình và bà con lối xóm.

Vừa giằng hoa họ vừa văng tục, chúng tôi, chỉ có 4 chị em gái ở nhà, chẳng làm sao được, tiếc quá mà đành chịu”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có những thông tin chính thức từ luật sư Triển và gia đình

© Đàn Chim Việt

http://www.danchimviet.info/archives/30315

0 comments:

Powered By Blogger