Thursday, March 24, 2011

Cảm nghĩ về vụ án Cù Huy Hà Vũ


Qua các phương tiện truyền thông, mọi người khắp nơi chờ đợi xem kết quả của Nhà cầm quyền Hà Nội sẽ đưa Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ ra hầu toà vào ngày 24/3/2011. Đột nhiên lịch đó đã bị hoãn lại và có thể sẽ diến ra vào ngày 4/4/2011 theo truyền thông nhà nước Cộng sản Việt Nam đưa tin, gây cho mọi người thật sự ngạc nhiên và tiếp tục đợi chờ.

Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ làm nhà cầm quyền Việt Nam lúng túng và vụng về

Trước và sau ngày mùng 5/11/2010, khi nhà cầm quyền Việt Nam tạo nên một màn hài kịch bắt giữ Tiến sỹ Cù Huy Hà vũ trong vụng về tại Sài Gòn với việc: “Tìm thấy hai bao cao su đã qua sử dụng”. Gây sự thu hút công luận.

Chỉ sau ít ngày, bất ngờ việc bắt giữ ông đã chuyển sang một mục đích khác là tạm giam để điều tra về việc ông: “Tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN” đã tạo nên một sự khập khiểng vô cùng lớn trong vở diễn này.

Trong một quá trình dài trước khi bắt giữ Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ. Nhà cầm quyền Việt Nam đã rất đau đầu với ông. Vì ông là Nguời chính trực. Luôn đứng về phía Công lý lên án bạo quyền, bất chấp đe doạ đủ phía. Đặc biệt, ông đã thể hiện lòng yêu nước Công khai trong việc lên án những kẻ phản quốc của là những người cầm đầu nhà nước Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông luôn vach trần các bộ mặt tham nhũng , lạm dụng quyền lực và sự vi phạm pháp luật của các quan chức nhà nước từ Nam ra Bắc, như trong vụ giải oan cho tướng Trần Văn Thanh, qua đó tố cáo việc tham nhũng của Bí thư Nguyễn Bá Thanh và đồng bọn tại Đà Nẵng. Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã tạo nên một cái “gai” khó gỡ trong mắt nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Trong suốt quá trình tạm giam Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã qua 4 tháng, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam muốn tìm một lối thoát cho việc làm vụng về của mình trong việc bắt giữ Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ. Nhiều người vẫn thường truyền miệng nhau: “Nhà cầm quyền muốn nuốt cũng khó và nhả cũng khó trong việc bắt giữ Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ”. Những gì đã diễn ra, thật đúng là như vậy.

Trong thời gian gần đây trên phương tiện truyền thông của nhà nước đã thổ lộ về: tính phức tạp và sự sai phạm trong các vấn để pháp lý của những người thi hành pháp luật… trong nhiều vụ án. Phải chăng, chính điều này, đã vô tình nói với nhân dân rằng: chúng tôi đã rất khó xử khi bắt giữ tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ?.

Những ngày qua, trên mọi tuyến đường Hà Nội, mọi người vẫn thường trông thấy sự xuất hiện lạ thường của Công an đủ mọi thành phần, đủ mọi phương tiện như xe bắt người, chó nghiêp vụ…Phải chăng, nhà cầm quyền Việt Nam đang rất lo ngại cho phiên toà xét xử Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ ngày 24/3 theo dự kiến ban đầu?. Chính vì thế phải bố trí an ninh thật chu đáo để bủa vây, hăm doạ những người đến tham dự phiên toà. Nhưng nhà cầm quyền vẫn không an tâm nên đã phải thay đổi lịch xử vụ án Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ một cách chóng mặt như thế. Chứng tỏ một sự vụng về khi bắt giữ và đưa tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ ra xét xử.

Tién Sỹ Cù Huy Hà Vũ sẽ được đông đảo mọi người đến ủng hộ tại phiên toà

Mọi người trong và ngoài nước đều biết rằng: Công lý thuộc về Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ. Tiếng nói và vịêc làm của Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ là nguyện vọng của người dân Việt Nam khắp mọi nơi, như chính ông Nguyễn Trọng Vĩnh đã nói: Những băn khoăn, những ưu tư của Vũ cũng là những băn khoăn và ưu tư của mọi người. Mọi người đều nghĩ, còn Vũ thì đã nói ra được những điều đó. Vũ không nói, thì người khác cũng nói. Vì đó là những điều hiện thời mọi người lo lắng cho đất nước “.

Tiến sỹ được giới Nhân sỹ Trí Thức ủng hộ

Sau khi kiện thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng về việc phản đối cho triển khai dự án Bauxit Tây Nguyên, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã được sự ủng hộ của hơn 2000 nhân sỹ Trí thức để đồng loạt ký tên vào danh sách phản đối việc chính phủ cho thực hiện dự án chết người đó. Đó là chưa kể đến nhiều người âm thầm ủng hộ Tiến Sỹ CHHV nhưng chưa có điều kiện bày tỏ công khai quan điểm của mình.

Người Công Giáo quý mến tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ

Một trong những nguyên do tạo nên mục tiêu bắt giữ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ là khi ông mạnh mẽ lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Đà Nẵng và quyết định nhận bào chữa cho những người Công Giáo thuộc xứ đạo Cồn Dầu trong phiên sơ thẩm. Mọi người Công Giáo xem đây là tình hiệp thông sắt son và thiện tình của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ với những người Công giáo. Chính vì thế, sau khi ông bị bắt giữ, nhiều nhà thờ đã công khai dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, như Giáo xứ Thái Hà, Hà Nôi đã được đăng tải trên truyền thông trước đây….Gần đây nhất, khi hay tin phiên toà xử Tiến sỹ sẽ được diễn ra vào ngày 24/3, mọi người tín hữu Công Giáo tại Giáo xứ Cồn Dầu đã gửi thư hiệp thông ủng hộ Tiến sỹ CHHV. Đồng thời, qua bức thư hiệp thông với Tíên sỹ và Gia đình là lời mời gọi các tín hữu Công giáo khắp mọi nơi đến dự phiên toà xét xử Cù Huy Hà Vũ để ủng hộ ông.

Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được dân oan, dân nghèo ủng hộ

Đã nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua các bài trả lời phóng vấn, Tíên sỹ Cù Huy Hà Vũ đã đứng về phía người dân nghèo, người bị áp bức. Đặc biệt, những người bị mất nhà, mất đất bởi nạn tham nhũng của các viên chức nhà nước khắp nơi. Đồng thời, tiến sỹ đã luôn ủng hộ và trả lời nhà báo không biên giới Trâm Oanh, một nữ Ký Giả phụ trách về mảng dân oan Việt Nam cho các tờ báo ở hải ngoại. Những điều đó nói lên rằng: Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ sẽ được người dân nghèo, người oan ức, người neo đơn ủng hộ….và đến dự phiên toà mà nhà cầm quyền Việt Nam xét xử ông.

Phiên toà xét xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nếu được diễn ra cách công khai, công bằng, đúng pháp luật….thì đó sẽ là một ngày hội ngộ của những người yêu chuộng công lý.

Nhưng, pháp luật việt Nam thì sử dụng luật rừng và luôn giả dối.

Tôi xin mượn lời của Luật sư Huỳnh Văn Đông nhận định trong phiên xử phúc thẩm những giáo dân Cồn Dầu của nhà cầm quyền Đà Nẵng, để nhận định về phiên toà xét xử Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ sắp tới: ”Đây là bản án đã được định sẵn, còn vở diễn hôm đó sẽ là vở diễn tồi”.

Hà Nội, 22/3/2011

Người Hà Nội

Nguồn : ChuaCuuThe

0 comments:

Powered By Blogger