Monday, March 14, 2011

6 giải thưởng “Cư dân mạng”, có Phạm Minh Hoàng

Nhân ngày “Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Internet”12 tháng 3, tại Paris, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã trao giải thưởng “Cư Dân Mạng”(Net- Citoyens, Netizens) cho nhóm Nawaat, Tunisia.

Người Việt Nam được giải thưởng

Trên 200 nhà báo, phóng viên đến dự buổi tổ chức này, tại quận 9, Paris, nhân ngày “Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Internet” 12 tháng 3. Sáu người được đề nghị nhận giải thưởng “Cư Dân Mạng”năm 2011 gồm có:

- Nawaat : là 1 nhóm bloggers ở Tunisia, được thành lập năm 2004. Trang web Nawaat đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến tình trạng bất ổn ở Tunisia. Nawaat có trang liên kết với Wikileaks để đăng những thông tin về Sidi Bouzid mà truyền thông của nhà nước không nói đến.

- Diễn đàn Abduleman Ali (vương quốc Bahrain): Diễn đàn BahrainOnline.org là một trang web ủng hộ dân chủ có hơn 100 ngàn người vào mỗi ngày. Ông Ali đã bị bắt tháng 9 năm 2010 và trả tự do tháng 2 năm 2011 vì tội “gây bất ổn xã hội do thông tin sai lạc về nội bộ vương quốc”

- Jiew, Prachatai (Thái Lan) : Quản trị viên, biên tập viên của trang Prachatai, trang web đã cung cấp nhiểu thông tin liên quan đến cuộc biến động ở Thái lan tháng 4 năm 2010. Hiện cô đang bị kết án về nhiều tội mà trong đó có tội chống lại kiểm duyệt và có thể bị kết án tổng cộng 70 năm tù.

- Tan Zuoren (Trung Quốc) : đồng tác giả của blog 64tianwang, bị bắt ngày 9 tháng 2 năm 2010, bị kết án 5 năm tù vì tội “kích động lật đổ chính quyền”

- Phạm Minh Hoàng (Người Pháp gốc Việt) Blogger Phạm Minh Hoàng viết nhiều bài phổ biến dưới tên Phan Kiến Quốc. Ông bị bắt ngày 13 tháng 8 năm 2010 vì tội “tham gia các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”theo điều 79 của bộ luật hình sự. Cho đến hôm nay, ông vẫn chưa được đem ra xét xử.

- Natalia Radziner, (Belarus) : Biên tâp viên trưởng của trang Charter97, trang web này cung ứng tất cả thông tin về các trường hợp bắt bớ, hành hung, sách nhiễu của công an đối với các cư dân mạng. Ngày 19 tháng 9 năm 2010 cô bị công an đánh bị thương ở đầu và bị bắt giam, đến tháng 1 năm 2011, cô được thả nhưng vẫn còn bị quản chế.

Cảm tưởng: vui mừng, xúc động, thêm hy vọng

RFA – Cựu Ngoại trưởng Kouchner trao giải cho ông Astrudal

Giải thưởng “Cư Dân Mạng”năm nay được một ban giám khảo độc lập quyết định trao cho nhóm phóng viên Tunisia Nawaat. Ông Dominique Gerbaud, Giám đốc PVKBG nói :”cuộc cách mạng vừa xảy ra ở Tunisia đã làm cho giải thưởng năm nay có một ý nghĩa đặc biệt”.
Giải thưởng được Bác sĩ, cựu bộ trưởng bộ ngoại giao Bernard Kouchner trao cho ông Riadh Guerfali ( còn gọi là Astrubal), người đồng sáng lập Nawaat. Lên nhận giải, ông Astrubal vui mừng phát biểu:

“Nhiều lúc chúng tôi không thể phát biểu dễ dàng được, chúng tôi cố gắng dù tánh mạng luôn bị đe dọa, gởi đến quý vị tin tức kể cả nhưng rủi ro bị tra tấn hay rơi vào sự thờ ơ mà chúng tôi phải phấn đấu. Chúng tôi hy vọng rằng càng lên tiếng nhiều chừng nào thì càng gây nhiều khó khăn cho nhóm độc tài chừng ấy. Cá nhân tôi rất lạc quan sau khi Ben Ali bị lật đổ. Ngược lại với chính quyền, chúng tôi đánh giá cao cảm tình và sự tham gia của sinh viên. Sự có mặt của tôi hôm nay chứng minh điều đó. Xin cảm tạ quý vị”

Ngoài việc thông tin độc lập, Nawaat còn chỉ dẫn cách tránh né kiểm duyệt và những nguy hiểm liên quan đến thông tin cá nhân của người xử dụng mạng.Ông Astrubal và Sami Ben Gharbia là hai blogger nổi tiếng Tunisia xuất hiện thường xuyên trên trang web. Cũng có mặt trong buổi trao giải, ông Gharbia cho biết cảm tưởng của ông :

“Tôi rất vui, tuy đây không phải là điều quan trọng với chúng tôi nhưng giải thưởng này chứng tỏ sự nhìn nhận công việc mà chúng tôi đã làm từ hơn 7 năm qua. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã đạt được mục đích trong việc phổ biến thông tin chống lại sự độc tài. Đó không phải là công việc của một năm hay một tháng mà là của hơn 7 năm qua”

Ông Gharbia đang tị nạn tại Hà lan, sau cuộc cách mạng Hoa Lài, ông hy vọng sẽ được trở về Tunisia :

“Tôi hy vọng là nhân quyền của người dân được bảo vệ. Chúng tôi đã chịu quá nhiều áp lực của nhà cầm quyền. Tôi đã chán ngán cảnh nhà cầm quyền không tôn trọng Nhân quyền và Tự do. Tôi là người Tunisia tị nạn, tôi sống ở Hà lan đã 13 năm, nhờ cuộc cách mạng này mà tôi có thể trở lại quê hương của tôi”

Mục đích: cổ vũ tự do phổ biến thông tin.

Giải thưởng cho “Cư Dân Mạng”do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới sáng lập từ năm 2003. Giải thưởng này được Google đồng tài trợ. Ông Carlo d’Asaro Biondo, chủ tịch Google vùng châu Âu, Trung Đông và châu Phi nói : “Giải thưởng này là vì những cư dân mạng cũng đang làm nhiệm vụ bảo vệ các giá trị cơ bản về tự do thông tin như chúng tôi. Mục đích của chúng tôi là biến internet thành nơi tự do truy cập những thông tin hữu ích cho toàn thế giới”

Lịch sử hình thành giải thưởng này tuy còn non trẻ, nhưng ông Jean-François Julliar, Tổng thư ký của PVKBG coi đây là một hành động để khuyến khích những cư dân mạng vượt qua được những trở ngại để thực hiện quyền tự do truy cập và phổ biến tư tưởng. Ông nói :

“Chúng tôi thành lập giải thưởng năm 2003 nhằm mục đích yểm trợ, bảo vệ và khuyến khích những bloggers, những cư dân mạng, những người sử dụng internet để họ được quyền tự do phát biểu. Chúng tôi cảm nhận rằng càng ngày càng có nhiều cư dân mạng bị đe dọa, khủng bố ngay trong xứ sở của họ”

Thế giới hiện có 10 nước được coi là kẻ thù của internet và theo thống kê của PVKBG, hiện có 119 bloggers, cư dân mạng của 9 nước trên thế giới đang bị giam giữ, đứng đầu là Trung quốc với 77 người, Việt Nam xếp hàng thứ hai với 17 người đang bị giam giử chỉ vì bày tỏ tư tưởng, quan điểm của mình trên internet.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/netizen-award-by-rsf-03142011094455.html

0 comments:

Powered By Blogger