Friday, June 9, 2017

Phiên tòa điều trần bộc phá của Comey có thể tăng gia sức mạnh cho những kẻ chống đối Trump và cả cho những ngưòi ủng hộ ông


AuthorBarnini ChakrabortySourceFox News - Điền Phong lược dịchPosted on: 2017-06-08
Vụ làm chứng đột phá của cựu giám đốc FBI James Comey trước thượng viện hôm Thứ Năm có khả năng giúp cho cả 2 phe phò và chống, trang bị thêm vũ khí cho nhóm chống ông Trump với chứng cớ mới là Trump muốn tìm cách phá hỏng cuộc điều tra về các cọng sự viên của ông, nhưng cũng cho phe ủng hộ ông Trump nâng cao chứng cứ cho rằng ông Trump không vượt quá lằn ranh luật pháp.
Một điều chắc chắn rõ ràng là : Việc đối chứng của Comey không chấm dứt được việc tranh cải đang gắt gao về vai trò của Nga.
Ông giám đốc FBI bị sa thải được sắp xếp để ra làm chứng trước Hội đồng Tình Báo Thượng Viện vào lúc 10 giờ sáng Thứ Năm. Trước khi dự tính đưa ông Comey ra làm chứng, Thượng Viện đã công bố một diển văn khai mạc dài 7 trang mà lắm lúc nghe như chuyện tiểu thuyết mùa hè bốc khói hơn là một bản ghi nhận của quốc hội.
Bản tuyên bố được gói ghém với những mẩu tin chính trị nói về các cuộc họp của Nhà Trắng và các cáo buộc của Comey về sự đòi hỏi thề thốt "trung thành" của Trump.
Đồng thời, một nguồn tin gần gủi với Comey nói với Fox News rằng ông sẽ không đưa ra bất kỳ kết luận pháp lý nào về việc liệu Trump có tham gia vào việc "cản trở công lý" hay không.
Bản cung khai của Comey cũng nói rõ rằng Comey liên tục bảo đảm với Trump rằng ông ta không phải là người bị điều tra, giống như Trump đã tuyên bố.
Luật sư cá nhân Marc Kasowitz của tổng thống tập trung vào phần tuyên bố đó và nói rằng Trump cảm thấy "hoàn toàn và hoàn toàn được chứng minh là trung thực."
Thậm chí với sự việc Comey dường như ngưng chuyện tố cáo Trump gây "cản trở pháp lý ", thì chỉ với lời tuyên bố khai mạc của ông ta không thôi cũng đã mang lại rất nhiều "đạn dược" cho các nhà phê bình tấn công Trump.
Theo nhận xét, Comey dự định nói rằng Trump đã nói với ông trong một bữa ăn tối riêng của Nhà Trắng vào tháng Giêng rằng, "Tôi cần sự trung thành. Tôi mong đợi lòng trung thành."
Đáp lại Comey kể rằng ông "không cử động, nói chuyện, hoặc thay đổi nét mặt của tôi bằng bất cứ cách nào trong suốt thời gian im lặng im lìm sau đó. Chúng tôi chỉ đơn giản nhìn nhau trong im lặng. "
Comey cũng tin rằng Trump đã nhờ ông giúp đỡ trong việc dỡ bỏ "đám mây" khỏi cuộc điều tra Nga và áp lực với ông ta về các liên quan đến bất cứ cuộc điều tra nào đối với cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Nhưng có thể có một ánh hào quang cho những người ủng hộ Trump về cuộc trò chuyện về Flynn.
Comey nói rằng khi ông và Trump ngồi riêng với nhau, Trump nói rằng Flynn là một "người tốt" và "Tôi hy vọng ông có thể để cho điều này qua đi."
Comey nói rằng sau đó ông hiểu rằng Trump chỉ đề cập đến Flynn chứ không phải là cuộc điều tra rộng rãi hơn về Nga.
Comey nói: "Tôi không hiểu Tổng thống đang nói về cuộc điều tra rộng rãi hơn về Nga hay là nói về các liên kết có thể có đối với chiến dịch tranh cử của ông ta."
Nếu Comey ngừng đề cập đến việc Trump cản trở công lý, thì điều này có thể khiến mọi người tin rằng sự tranh cãi về Nga và các cáo buộc cho rằng Trump cố tình che đậy là chuyện đã được thổi phồng quá đáng.
Đối với Eric Beach, đồng chủ tịch của Liên Minh Đại Mỹ Quốc (Great America Alliance), nói có nghĩa là vụ này được khép lại.
"Nếu không có bằng chứng, điều này chắc chắn sẽ cho phép Trump tiếp tục," Beach nói với Fox News. "Nếu những rò rỉ là đúng sự thật và Comey không cáo buộc đó là cản trở công lý, thì phần còn lại chỉ là luận điệu tuyên truyền thôi."
Scottie Nell Hughes, phát ngôn viên của Ủy ban Bảo vệ Tổng thống PAC, cũng cho Fox News biết rằng họ đã mệt mỏi với Comey khi ông này xử dụng lời khai như là "cơ hội để tiếp tục tham gia vào việc truyền bá tin đồn không căn cứ hoặc như một cơ hội để trả thù Tổng thống Trump vì đã sa thải ông. "
Các đảng viên đảng Dân chủ đang mong muốn tìm hiểu chi tiết về các cuộc trò chuyện của Comey với Trump để tìm xem động lực thực sự nào đã khiến Comey bị sa thải trong tháng trước.
Hôm thứ Tư, Thượng nghị sĩ Ron Wyden, D-Ore., nói với Fox News rằng ông "đã dành rất nhiều thời gian để xem xét những lời nói của chính tổng thống." "Ví dụ, phải chăng tổng thống đã đi đến đài truyền hình quốc gia và nói lý do ông ta sa thải Comey là để dẹp đi vấn đề của Nga hay không. Nếu thật thì đó là một cuộc tấn công vào các cơ chế của Mỹ ", ông nói.
Trong khi Wyden không chỉ là nhà lập pháp duy nhất đòi hỏi câu trả lời của Comey, mà ông còn là một trong những tiếng nói lớn nhất trong Quốc hội kêu gọi FBI thông báo thêm chi tiết về thời điểm sa thải của Comey, về Trump và mối quan hệ với Kremlin.
Sự xuất hiện của Comey sẽ là một cơ hội then chốt, ngay cả với 5 cuộc điều tra khác nhau nhằm tìm kiếm mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử của Trump đối với Nga.
Comey xem ra bị cật vấn nhiều hơn về cuộc đàm thoại riêng tư giữa ông và Trump, và về những ghi chú ông lưu giữ liên quan đến những cuộc trò chuyện này. Ông ta đã giữ một bản ghi nhớ như thế về cuộc trò chuyện mà ông cho rằng Trump đã gây sức ép lên ông để giúp Flynn.
"Thiết nghĩ đó là điều không tưởng nổi" Thượng nghị sĩ Mark Warner, người đứng đầu đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói trên tờ "Face the Nation" của CBS. "Chúng ta đã biết từ vụ Watergate rằng các quy tắc của đường lối là, như bạn biết, một tổng thống không nên can thiệp vào một cuộc điều tra đang tiến hành, đặc biệt là trường hợp liên quan đến các cá nhân gần gủi với tổng thống đó."
FBI đã từ chối bàn giao bản ghi nhớ của Comey cho Quốc hội kể về một cuộc điều tra đang diễn ra. Lời chứng của Comey có thể làm sáng tỏ hơn nữa với đúng những gì đã được viết trong tài liệu.
Comey cũng xem như bị ép buộc vào cuộc điều tra cơ bản của FBI về việc liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng gì với Nga cũng như có sự can thiệp của Mátxcơva trong các cuộc bầu cử ở Mỹ hay không.
Nhiều cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng các tin tặc Nga đã nhấn ngón tay lên bàn cân để giúp cho cán cân của Trump nặng ký hơn trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Điều mà các lập pháp muốn biết là có ai đó từ chiến dịch Trump đã hỗ trợ cho nỗ lực này hay không.
Trump và nhóm của ông đã phủ nhận mọi cáo buộc thông đồng và có bất cứ áp lực nào lên Comey đối với vụ việc, hiện đang được Chuyên gia Tư vấn Robert Mueller giám sát.
Các nhà lập pháp cũng có thể yêu cầu ông cựu giám đốc FBI cho biết lý do tại sao ông ta quyết định giữ bí mật cuộc đàm thoại mà ông cho rằng đã trò chuyện với Tổng thống về Flynn.
Nhưng liệu lời khai của Comey có thể chuyển hướng dư luận khỏi các cử tri hữu phái và độc lập là những người đã ủng hộ mạnh mẽ Trump trong quá khứ hay lhông?
Chuyện này còn tùy , Jens David Ohlin, phó hiệu trưởng khoa luật tại trường Cornell Law nói.
"Những câu hỏi thực sự, một là chuyện Comey xuất hiện để làm chứng: Người trong cuộc lắm mồm đang say sưa xâm xoi vào đáy nồi để biết về những câu chuyện kì quặc và khó đoán trước của Trump, hai là chuyện người đàn ông thần bí (G-man) kín miệng đang giũ kín lời khuyên của chính mình và trả lời những câu hỏi thú yếu bằng câu 'Miễn Bàn'." Ohlin nói với Newsweek. "Nếu đây là chuyện thứ nhất (Comey ra làm chứng) thì nó sẽ là một cú bộc phá mùa hè vô song ở D.C. điều này chắc sẽ gây ra một trận bảo tố trên mạng Twitter với những lời hùng ca của Trump. Nhưng nếu nó là chuyện thứ hai (sự kín miệng không chịu tiết lộ của Comey) thì nó sẽ là một bộ phim trở ngược thế cờ đầy thất bại." Xét theo bản phúc trình bốc lửa của Comey thì xem ra đây là chuyện thứ nhất..

Comey leaked contents of notes of Trump meeting, hoping to prompt appointment of a special counsel

0 comments:

Powered By Blogger