Wednesday, May 3, 2017

Chính quyền tỉnh Thanh Hóa cho phép công ty lọc dầu xả chất độc ra biển


AuthorNgười Quan SátSourceCalitodayPosted on: 2017-05-03
Cali Today News – Trong khi người dân miền Trung vẫn chưa hết bàng hoàng sau những lần nước biển đổi màu, cá liên tục chết hàng loạt, thì mới đây, chính quyền Cộng sản tỉnh Thanh Hóa lại đồng ý cho phép Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn xả chất độc ra biển. Cho dù trước đó không lâu, tại khu vực này đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, mà nguyên nhân xuất phát từ chất thải mà nhà máy xả ra.
Mới đây, ông Nguyễn Đức Quỳnh-phó Chủ tịch thường trực tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định cho phép Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn được xả chất độc ra khu vực bờ biển thuộc xã Hải Yên (huyện Tĩnh Gia). Phía chính quyền cho rằng, lượng nước thải được xả ra môi trường biển đã được làm sạch. Do đó, mỗi ngày nhà máy được phép thải xa khoảng 480m3/ ngày đêm, lưu lượng lớn nhất không được quá 500m3/ngày đêm.
Trong một xã hội không được minh bạch như Việt Nam, không người dân nào có thể biết được chất thải được xả ra có thực sự đã “sạch” hay không. Tuy vậy, người dân vẫn phải chịu đựng điều này trong một thời gian dài. Vì chính quyền cho phép Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn được phép xả chất độc liên tục từ ngày 1/5/2017 cho đến hết ngày 28/2/2018, nghĩa là được phép liên tục xả chất độc gần trong một năm.


Từ khi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, cá của bà con ngư dân nuôi trong lồng bè liên tục chết. Theo bà con, gần ống cống xả thải của nhà máy không hề có sự tồn tại của các loài hải sản. Ảnh: Dân Trí
Để người dân thấy được vai trò trách nhiệm của chính quyền trong việc quản lý, kiểm tra, chính quyền tỉnh Thanh Hóa yêu cầu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải liên tục thực hiện quan trắc; quan trắc định kỳ; lập sổ theo dõi rồi…gửi về cho chính quyền.
Điều này khiến cho người dân hết sức lo lắng. Vì nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dễ dàng đánh tráo những kết quả quan trắc bất lợi để thay vào đó là những con số tốt đẹp nhằm qua mắt chính quyền.
Vào tháng 3/2017, tại khu vực xã Hải Yên (huyện Tĩnh Gia) cũng đã xuất hiện hiện tượng nước biển đổi màu. Nước có màu vàng nâu bỗng từ đâu xuất hiện dày đặc tại cảng biển gần ngay nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Người dân hoang mang, nhưng ngay sau đó, chính quyền tỉnh đã nhanh chóng đưa ra kết luận là do sóng biển mang từ bên ngoài đến. Trong khi người dân sống hàng chục năm tại đây khẳng định rằng, hiện tượng nói trên chưa bao giờ xuất hiện tại khu vực này.


Khoảng 50 tấn cá của ngư dân gần nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã chết và phía Bộ Tài nguyên môi trường nhanh chóng kết luận là do hiện tượng “tảo nở hoa”. Ảnh: Phapluatplus
Trước đó, vào tháng 9/2016, cá của người dân nuôi trong lồng bè ở xã Tĩnh Hải, Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia) bỗng nhiên lăn đùng ra chết hàng loạt. Thiệt hại của bà con lên đến hàng nhiều tỷ đồng. Người dân vốn ít học, lại không quen biết các chuyên gia để nhờ vã nên chẳng biết kiện cáo nơi đâu. Liền ngay sau đó, một số chuyên gia môi trường của chính quyền liền khẳng định rằng, việc cá chết hàng loạt ở Tĩnh Gia là do tự nhiên, nguyên nhân cá chết được kết luận là do “tảo nở hoa”, tức là “thủy triều đỏ” gây ra. Toàn bộ thiệt hại từ việc cá chết ngay sau đó người dân phải gánh chịu mà không hề có bất cứ rà soát, xét nghiệm độ ô nhiễm trong nước biển có ở Tĩnh Gia để quy trách nhiệm cho những nhà máy nằm gần bờ biển đã xả thải ra môi trường.

Nguoi Quan Sat

0 comments:

Powered By Blogger