Monday, May 22, 2017

Mỹ bán vũ khí gì cho Saudi Arabia trong hợp đồng hàng trăm tỉ USD?

Ông Trump ký hợp đồng 110 tỷ USD bán vũ khí cho Saudi Arabia
AuthorPhương ThảoSourceBáo MớiPosted on: 2017-05-21
Không lâu sau khi đặt chân xuống Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết hợp đồng bán vũ khí với trị giá hàng trăm tỷ USD cho Saudi Arabia.
Ngày 20/5, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ đã thỏa thuận xong hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia. Hợp đồng trị giá 350 tỷ USD trong 10 năm với khoản mua bán 110 tỷ USD sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Nhà Trắng miêu tả hợp đồng vũ khí này là một bước thắt chặt quan hệ đồng minh nhiều thập kỷ qua giữa Mỹ và Saudi Arabia và là "sự mở rộng đáng kể quan hệ an ninh" của 2 nước.
"Gói thiết bị và dịch vụ phòng thủ này sẽ hỗ trợ cho việc đảm bảo an ninh dài lâu của Saudi Arabia và Vùng Vịnh trước các mối đe dọa từ Iran, đồng thời tăng cường năng lực của Saudi trong việc đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực, giảm bớt gánh nặng đối với các lực lượng quân sự của Mỹ", CNBC dẫn thông cáo của Nhà Trắng.


Sự đón tiếp Quốc vương Saudi dành cho Tổng thống Trump khác hẳn lễ đón mà cựu tổng thống Obama nhận được năm 2016. Ảnh: Reuters.
Tại Saudi Arabia, Tổng thống Donald Trump đã được tiếp đón nồng nhiệt khi đích thân Quốc vương Saudi Salman bin Abdulaziz al-Saud đã ra tận sân bay đón ông.
Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên của chuyến công du và là đất nước đầu tiên tổng thống đặt chân đến kể từ khi nhậm chức. Các tổng thống Mỹ trước ông Trump thường chọn nước láng giềng Canada hoặc Mexico cho chuyến công du đầu tiên.
Sau khi rời Saudi Arabia, tổng thống sẽ đến Israel. Tiếp sau đó, ông bay đến Vatican, Bỉ và Italy.
Tổng thống Trump và Nhà Trắng đang hy vọng chuyến đi này sẽ kéo sự chủ ý của dư luận khỏi những rắc rối bủa vây chính quyền Trump trong thời gian qua.

Phương Thảo

Mỹ bán vũ khí gì cho Saudi Arabia trong hợp đồng hàng trăm tỉ USD?
Ngay trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến những cuộc ký kết các hợp đồng quân sự khổng lồ, đánh dấu việc Mỹ cung cấp cho Saudi Arabia hàng loạt loại vũ khí tân tiến, bao gồm cả THAAD.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz trong lễ ký tại Cung điện Hoàng gia Saudi ở Riyadh. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/5 đã dự lễ ký kết một loạt hợp đồng quốc phòng và kinh tế quan trọng, trong đó có hợp đồng bán vũ khí khổng lồ trị giá 110 tỉ USD có hiệu lực ngay lập tức và một hợp đồng quân sự khác trị giá tới 350 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.
“Gói thiết bị và dịch vụ quốc phòng này sẽ hỗ trợ an ninh trong dài hạn đối với Saudi Arabia và Vùng Vịnh trước các mối đe dọa từ Iran”, một quan chức Nhà Trắng cho biết. "Nó cũng tăng cường năng lực của Saudi trong các chiến dịch chống khủng bố trên khắp khu vực, giảm gánh nặng lên quân đội Mỹ trong việc tiến hành các chiến dịch này”, vị quan chức bổ sung.
Chi tiết về bản hợp đồng vũ khí “khủng” chưa được công bố, nhưng theo một số nguồn tin từ giới chức Washington thì thỏa thuận này bao gồm các xe tăng, xe chiến đấu Bradley, pháo M109, xe thiết giáp chở quân và trực thăng. Bên cạnh đó là các hạng mục vũ khí phục vụ hải quân như tàu chiến đấu mặt nước đa năng, trực thăng trên tàu, tàu tuần tra và các hệ thống vũ khí liên hợp. Theo Reuters, chỉ riêng các loại đạn dược mà Mỹ sẽ cung cấp đã có trị giá lên tới khoảng 1 tỉ USD, bao gồm các đầu đạn xuyên thép và bom laser dẫn đường.
Đáng chú ý trong thỏa thuận vũ khí mới ký kết là việc Mỹ sẽ cung cấp cho Saudi Arabia tên lửa Patriot và Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), giống loại mà Mỹ gần đây triển khai tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, khoảng 150 máy bay Blackhawk nổi tiếng của Mỹ cũng sẽ được Lockheed Martin sản xuất và cung cấp cho Saudi Arabia theo một hợp đồng trị giá 6 tỉ USD.


Black Hawk helicopters
Nhà Trắng đã mô tả các thỏa thuận trên là “sự mở rộng quan trọng đối với mối quan hệ an ninh kéo dài trên 7 thập kỷ qua giữa Mỹ và Vương quốc Saudi Arabia”.
Saudi là một trong những khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Mỹ. Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, một bản báo cáo hồi tháng 4 cho thấy, trong năm 2016, Saudi Arabia là quốc gia chi tiêu quân sự lớn thứ tư thế giới, với 63,7 tỉ USD.
President Trump Signs $110 Billion Arms Deal with Saudi Arabia 5/20/17

0 comments:

Powered By Blogger