Thursday, March 6, 2014

Putin dùng chính sách củ carrot và cây gậy để trấn áp láng giềng.

MOSCOW March 6, 2014 (AP) By VLADIMIR ISACHENKOV Associated Press . Hoàng Nguyên chuyển ngữ


Như một đối trọng với Liên Minh Châu Âu , Vladimir Putin của Nga đang theo đuổi một giấc mơ đầy tham vọng bắt nguồn từ những ký ức vinh quang của Liên Xô : Liên minh Á-Âu .

Đó là một chiến lược để kéo các quốc gia chư hầu củ của Liên Xô về lại quỹ đạo của Moscow thông qua một sự kết hợp của động cơ và đe dọa. Và Ukraine đang lâm trận này, một quốc gia khổng lồ của 46 triệu người, đã nằm ở trung tâm của kế hoạch trò chơi.

Putin đã đưa Liên minh Á-Âu lên đầu chương trình nghị sự tổng thống của mình, bày tỏ hy vọng rằng các nhóm mới có thể trở thành một cường quốc kinh tế lớn ngang bằng với Liên Minh Âu Châu. Ông đã tìm cách thu hút các quốc gia thuộc Liên Xô cũ với năng lượng và vay mượn giá rẻ, trong khi cũng mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở các nước này bất cứ khi nào ông ta có thể.

Đề nghị 15 tỷ USD của Nga để làm cho Ukraina bỏ một hiệp định thương mại với Liên Minh Âu Châu là một củ cà rốt trong chương trình Á-Âu của Putin. Việc ông ta triển khai quân đội để chiếm Crimea là một cây gậy.

Đây là một cái nhìn Nga đã được như thế nào trong việc đưa các nước láng giềng khác thuộc Liên Xô cũ vào ngón tay cái của mình:

TRONG TÚI CỦA PUTIN

Putin hiểu rằng không chỉ là sức mạnh quân sự mới là vấn đề trong việc nắm được các các đồng minh . tiền mặt cũng tính đến nữa.

Ông ta đã thành lập một khối kinh tế với Belarus và Kazakhstan năm 2010 với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương thông qua việc loại bỏ các rào cản hải quan. Armenia và Kyrgyzstan cũng muốn tham gia, và Tajikistan cũng có thể sẽ là thành viên nữa.

Liên Minh Hải Quan này là cơ sở Cho Liên Minh Âu-Á, một khối kinh tế đầy tham vọng dự trù sẽ thành lập năm 2015.

Belarus, do Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko lãnh đạo - được mệnh danh là "nhà độc tài cuối cùng của châu Âu" - là một đồng minh thân cận nhất của Nga. Lukashenko đã giữ lại hầu hết nền kinh tế trong tay quốc gia và phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng và các khoản vay giá rẻ từ Nga để giữ cho nó hoạt động. Belarus cũng là một đối tác quân sự quan trọng, chứa chấp các cơ sở quân sự của Nga và tiến hành diễn tập chung với các lực lượng của Nga.

Kazakhstan, do Tổng thống Nursultan Nazarbayev độc đoán lảnh đạo, là quốc gia lớn thứ hai tính theo lãnh thổ và nền kinh tế giữa các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Nazarbayev đã điều động giữa Nga và phương Tây trong suốt hơn hai thập niên cầm quyền. Tuy nhiên, Nga ít có ảnh hưởng đối với Kazakhstan với năng lượng giàu có và nền kinh tế phát triển mạnh làm cho nó gần như một đối tác bình đẳng.

Armenia, với nền kinh tế đã bị tê liệt do một cuộc phong tỏa của kẻ thù không đội trời chung Thổ Nhĩ Kỳ, là một đồng minh trung thành của Nga. Quốc gia này đã phụ thuộc vào các khoản vay của Nga và chứa một căn cứ quân sự lớn của Nga .

Kyrgyzstan, một quốc gia Trung Á nghèo khó bị rung chuyển bởi bất ổn chính trị, chứa một căn cứ không quân Mỹ chủ yếu để hỗ trợ các hoạt động tại nước kế cận Afghanistan. Căn cứ này hiện đang bị đóng cửa do áp lực của Nga. Kyrgyzstan cũng chứa một căn cứ không quân của Nga , được thiết lập để mở rộng.

Tajikistan, một trong những quốc gia nghèo nhất thuộc Liên Xô cũ trên biên giới phía bắc của Afghanistan, chứa ước tính có khoảng 5.000 binh lính Nga và phụ thuộc vào viện trợ kinh tế của Nga và kiều hối từ người di cư làm việc tại Nga.

NHÌN VỀ PHƯƠNG TÂY

Một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã phát triển những mối quan hệ mạnh với phương Tây và đánh đổ ảnh hưởng của Nga.

Azerbaijan giàu năng lượng đã vận chuyển dầu Caspian sang các thị trường phương Tây thông qua một đường ống dẫn không đi qua Nga và tránh xa bất kỳ dự án hội nhập nào của Nga. Đồng thời, nước này đã duy trì quan hệ hữu nghị với Nga, nơi mà một số ông trùm giàu nhất của họ có tài sản lớn.

Georgia xây dựng mối quan hệ mạnh với phương Tây dưới thời cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili, đồng minh của HK, người đã tìm cách khôi phục lại quyền kiểm soát các tỉnh ly khai được Moscow hậu thuẫn, gây ra các cuộc chiến tranh Nga-Georgia năm 2008. Chiến tranh là một kết quả cực đoan, nhưng điện Kremlin đã có thói quen giữ các nước láng giềng bằng cách thúc đẩy các người ly khai ly thân Nga trên lãnh thổ của họ .

Đảng của Saakashvili bị mất kiểm soát cho một liên minh do một ông trùm tỷ phú, người đã làm giàu tại Nga và đã đề nghị bình thường hóa quan hệ với Moscow, lãnh đạo. Một ứng cử viên được ông ta hỗ trợ đã giành được phiếu bầu tổng thống năm ngoái. Mặc dù sự xích lại gần đang diễn ra của Georgia với Nga, quan hệ chính trị vẫn còn đông lạnh về việc Moscow công nhận sự độc lập của các tỉnh ly khai của Georgia sau chiến tranh. Georgia có lẻ sẽ không bị rút về quỹ đạo của Nga.

Moldova nghẻo đói, nằm giữa Ukraine và Romania, đã tìm cách xây dựng quan hệ gần gũi hơn với phương Tây và phải đối mặt với lệnh trừng phạt thương mại của Nga. Moscow không có lợi ích kinh tế tại Moldova, nhưng thề sẽ duy trì một chỗ đứng quân sự ở đó. Quân đội Nga vẫn còn ở tỉnh ly khai Trans- Dniester từ một cuộc xung đột vào năm 1992, và Moscow đã bác bỏ yêu cầu của phương Tây kêu họ trở về.

Một số quốc gia của cựu Hiệp Ước Warsaw ở Đông Âu và các quốc gia vùng Baltic thuộc Liên Xô cũ đã gia nhập Liên Minh Âu Châu và NATO và bây giờ đang được an toàn bên ngoài tầm với của Moscow. Quan hệ của Nga với một số trong số những nước đó thường trở nên căng thẳng bởi những tranh chấp chính trị, nhưng Moscow thiếu đòn bẩy để gây áp lực cho họ .

NGỒI TRÊN HÀNG RÀO

Uzbekistan giàu tài nguyên, dưới sự lảnh đạo của Tổng thống độc tài Islam Karimov, người đã tại chức trong hơn hai thập niên qua, đã ước nguyện được thống trị khu vực và lúc ngã bên này lúc theo bên kia giữa Nga và phương Tây. Karimov thường có quan hệ không vững chắc với phương Tây; họ đã chỉ trích thành tích nhân quyền của Uzbekistan . Nhưng ông cũng rất lo lắng về ảnh hưởng của Nga và cương quyết từ chối lời đề nghị của Moscow về việc hợp tác kinh tế và chính trị chặt chẽ hơn.

Turkmenistan, một quốc gia sa mạc ngồi trên trữ lượng khí tự nhiên khổng lồ, được cai trị bởi Tổng thống độc tài Gurbanguli Berdymukhamedov. Nước này đã tránh xa liên minh do Nga kiểm soát và tìm cách phát triển quan hệ năng lượng chặt chẽ với cả phương Tây và Trung Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger