Đào Như - Giữa
cuộc sống xô bồ, với nền kinh tế thị trường tăng tốc, thật không ngờ
chúng ta lại có thể bắt gặp những đôi tâm hồn lắng xuống dòng đời, vượt
trên những thói lề, những xiềng xích của xã hội, đôi bạn trẻ hôn nhau
nồng ấm trên đường phố Hà nội (ảnh của National Graphic 2-2011). Đôi bạn
trẻ mạnh dạn tin tưởng vào tình yêu, lẽ sống, vào tương lai đất nước và
cả thế giới chung quanh mình. Một cõi riêng tư giữa lòng Hà nội.
Thế-Hệ-Trẻ-Việt-Nam-Hôm-Nay lớn lên họ không
phải chỉ biết tiếp thu một cách thụ động lười biếng những tư tưởng, quan
điểm, kiến thức từ các tầng lớp cha ông. Họ có tư duy độc lập, năng
động, được thiết lập từ những quan hệ xã hội với chính mình, từ những
quan sát, nhận thức chính xác từ cuộc sống thực tế- Những công dân có tư
duy độc lập khó có thể trở thành kẻ nô lệ của ý thức hệ của một chế độ
hay đảng phái chính trị nào. Thế-Hệ-Trẻ Việt-Nam-Hôm-Nay có cách nhìn
đổi mới về lịch sử
Ngày 30-4-75, đối với họ, không hơn không kém
một vết nhơ lịch sử cho cả dân tộc vì những tác hại không ngờ của nó:
Sau ngày 30-4-75 người CSVN miền Bắc nhìn người miền Nam, nhân dân và
quân đội, công, cán, chính, của Việt Nam Cộng Hòa như là những kẻ thù
cần phải diệt tận rễ, nhổ tận gốc. Người công sản Việt Nam đã phản bội
lại những người miền Nam đã từng công tác, giúp đỡ họ. Họ phản bội lại
chính những gì họ hứa trước ngày Thống Nhất đất nước. Họ áp dụng khắt
khe mù quáng Chuyên Chính Vô Sản cai trị cả 3 miền đất nước: Bắc,
Trung, Nam. Người CSVN sau ngày 30-4-75 đã có những bước đi phản bội
lịch sử, dân tộc, giống nòi. Ngày 30-4-1975 là hệ quả của sự lệ thuộc
vào ngoại bang của cả 2 miền đất nước, sự nô lệ của ý thức hệ chuyên
chính vô sản sai lầm.
Thế-Hệ-Trẻ-Việt-Nam-Hôm-Nay không muốn nhìn thấy
vết nhơ ấy nữa. Họ quyết tâm đẩy nó vào bóng tối của lịch sử vĩnh
viễn. Thế-Hệ-Trẻ-Việt-Nam-Hôm-Nay tiếp thu, hấp thụ hàng ngày, hằng
giờ, họ có những nhận định chân chính về những biến động không ngừng
diễn ra chung quanh họ hay bất cứ nơi nào trên thế giới
Hôn nhau giữa phố Hà nội. (Ảnh của National Graphic-2-2011
Với họ, Thế giới đã đổi thay. Nhân loại không
còn bị phân chia ra hai chiến tuyến, đối đầu như trong thế giới lưỡng
cực trước năm 1975: Tư bản và Cộng sản. Từ một cơ chế lưỡng phân, đối
đầu, chia đôi, quyết liệt đấu tranh một mất một còn. Thế giới hôm nay là
một Thế giới không có bạn bè trường cửu cũng như không có kẻ thù trường
cửu, chỉ có quyền lợi quốc gia là trường cửu.
Đó là Thế Giới Toàn Cầu Hóa của thời hiện tại,
thời mà chúng ta đang sống. Thế giới Toàn Cầu Hóa là một Thế giới mở,
hòa nhập, công sinh, một Thế giới không có kẻ thù, không có hận thù phi
lí, phi dân tộc, phi nhân loại. Hơn 140 quốc gia trong Thế Giới Toàn Cầu
Hóa hiện tại, là những những đối tác làm ăn, tin tưởng lẫn nhau, tự do
cạnh tranh trong tinh thần bình đẳng, phát triển kinh tế cùng nhau hưởng
thụ sư phồn vinh của quốc gia do chính mình làm ra.
Thế-Hệ-Trẻ-ViệtNam-Hôm-Nay có cái nhìn đổi mới
về cá nhân. Họ hoàn toàn chối bỏ quan điểm cá nhân hay con người chủ yếu
chỉ là những phương tiện để xây dựng môt quốc gia hùng mạnh và phồn
vinh. Bên cạnh những ràng buộc với xã hội, với tổ quốc, Thế
-Hệ-Trẻ-ViệtNam-Hôm-Nay còn có cõi riêng tư của họ. Cõi riêng tư này mới
thật là cõi của con người, cõi của tri giác và những tình cảm đích
thực, có hạnh phúc, có khổ đau đan xen với hy vọng, đợi chờ nuối tiếc-
Cõi của trái tim và bộ óc. Hoàn toàn có tính cách cá nhân, không có chế
độ nào có thể xâm phạm vào cõi riêng tư này của mỗi cá nhân, của mỗi con
Thế-Hệ-Trẻ-Việt-Nam-Hôm-Nay là kẻ đến sau, Họ
phải nhìn xa hơn các bậc đến trước. Ngoài việc bảo tồn di sản của cha
ông, của tiền nhân, họ còn có bổn phận đổi mới. Di sản của tiền nhân là
những kinh nghiệm quí báu vô cùng, song không phải không có những lỗi
lầm: những dị đoan, mê tín, những tín điều, những giáo điều, những ý
thức hệ sai lầm, cuồn tín phi dân tộc… Họ thay đổi tầm nhìn về ngày
30-4-75. Họ coi đó như di sản từ những lỗi lầm, từ những ngộ nhận, hệ
quả của một thời lệ thuộc ngoại bang. Họ mạnh dạn rũ bỏ vết nhơ ấy của
lịch sử để cùng nhân loại tiến về phía trước
Thế-Hệ-Trẻ-Việt-Nam-Hôm-Nay nhận chân giá trị
đích thực của lịch sử. Lịch sử của con người không phải chỉ có sanh ra,
lớn lên già khổ đau rồi chết. Lịch sử của con người là từ sự sống đến sư
sống, triền miên nối tiếp nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác, qua mọi
thời đại của dân tộc và nhân loại. Lich sử của dân tộc, của nhân loại là
lịch sử của sự sống, của cuộc sống, lịch sử của những đổi thay không
ngừng, khi trầm khi bổng, nhưng luôn luôn trong một hướng đi về phía
trước.
Trong ý nghĩa lớn của lịch sử, tất cả nhân loại
phải được nhận chân như một con người- Dân tộc Việt Nam là một…con
người- Sống mãi và tiến mãi…/.
Đào Như
Oak park,Illinois,USA
15-Apr-2012
thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Illinois,USA
15-Apr-2012
thetrongdao2000@yahoo.com
0 comments:
Post a Comment