Monday, April 30, 2012

Tiền của người Việt hải ngoại chuyển về Việt Nam, dự báo sẽ lên 12 tỷ năm 2012: Đi đâu?

Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh / Calitoday   
Việt Nam là một trong số 16 quốc gia có nhận lượng tiền kiều hối nhiều nhất trên thế giới.

 Cali Today News – Bản tin từ trong nước được phóng ra trên các trang báo tiếng Mỹ trên thế giới cho thấy rằng Việt Nam là một trong số 16 quốc gia có nhận lượng tiền kiều hối nhiều nhất trên thế giới.
Theo nguồn tin này thì năm 2011, người Việt hải ngoại, dù đứng trước kinh tế thế giới khó khăn, đã chuyển về Việt Nam một số tiền khổng lồ: 9 tỷ Mỹ kim, so với 8 tỷ Mỹ kim vào năm 2010, tương đương với 9% tổng sản lượng nội địa (GDP) của nước Việt Nam. Với số lượng nhận tiền kiều hối ở mức này, Việt Nam trở thành 1 trong số 16 quốc gia trên thế giới nhận lượng tiền kiều hối nhiều nhất.
Điều này cho thấy rằng tầm quan trọng của nguồn tiền từ “khúc ruột ngàn dặm” đối với nền kinh tế Việt Nam ra sao, và cho thấy vì sao chính quyền CSVN ngày càng thay đổi thái độ đối với người Việt hải ngoại. Nếu không có lượng tiền này, kinh tế VN sẽ gặp khó khăn bội phần.
Gần 50 số tiền nói trên trong năm ngoái được đầu tư vào bất động sản, trong lúc số tiền bỏ vào ngân hàng chỉ chiếm 24.7% và co gia đình tiêu xài chỉ chiếm 19.4%. Chỉ có 0.9% là được đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tổng giám đốc công đầu tư liên doanh Gardners&Partners tên là Nguyễn Tiến Thanh đã tiết lộ như thế. Năm năm trước, số tiền người Việt hải ngoại chuyển về chỉ dành hầu hết cho thân nhân tiêu xài, nhưng bây giờ, theo ông Nguyễn Tiến Thanh, còn dùng để đầu tư tại Việt Nam.
Hầu hết người Việt hải ngoại không mặn mà với thị trường chứng khoán Việt Nam vì sợ những trò lừa đảo và mua bán theo tin tức nội bộ gây bất lợi với các nhà đầu tư bên ngoài. Nhiều người cũng không tin vào việc quản lý các khoản tiền đầu tư của các công ty quản trị nguồn đầu tư ở trong nước vì sợ làm ăn bất chính, lường gạt. Hơn nữa, tại Việt Nam, chuyện phát hiện gian lận và trừng phạt những hành vi gian lận rất hiếm.
Cũng theo nguồn tin này, trong năm 2012, lượng kiều hối từ người Việt hải ngoại đổ về Việt nam sẽ lên tới 12 tỷ. Nếu chỉ cần 10 đến 20% số tiền này đổ vào thị trường chứng khoán thì số tiền này sẽ giúp thị trường chứng khoán trở thành một nơi rất hiệu quả để các công ty gia tăng vốn đầu tư.
Theo ông Nguyễn Tiến Thanh nói trên thì “sẽ cần nhiều thời gian để thu hút đầu tư vào thị trường chứng khoán. Thời gian bao lâu thì tùy thuộc vào mức độ thành công mà thị trường chứng khoán được thay đổi, cải tổ.”
Qua số liệu tiết lộ nói trên, tiền của người Việt hải ngoại chuyển về Việt Nam là mạch máu nuôi sống nền kinh tế Việt nam cũng như góp phần phát triển ngành đầu tư tương lai của nướcnày.

0 comments:

Powered By Blogger