Monday, April 30, 2012

Paris phản đối Nguyễn Ngọc Ngạn

Nguyễn Cao Đường

Paris phản đối Nguyễn Ngọc Ngạn hát xướng nhằm làm quên đi Ngày Quốc Hận !

Sau buổi hội của các hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Pháp trong những ngày trưóc đây, 9 anh chị em ( anh chị Đặng Văn Khanh, anh chị Đỗ Văn Soạn, các anh Nguyễn Nhựt Châu, Thành (Lam Sơn719), Nguyễn Thanh Ngọc, Trần Minh Răn và Nguyễn Cao Đường đã đứng trước cửa Pavillon Baltard (Nogent sur Marne) từ 19giờ15 đến 20giờ15 để phát truyền đơn lời kêu gọi biểu tình ngày 30/4/20912 và phản đối buổi ca nhạc với MC Nguyễn Ngọc Ngạn, kể mà vợ con đã chết khi vượt biên để trốn bọn Việt Cộng sau ngày 30.4.1975 .

Truyền đơn gồm có 2 phần : Việt ngữ của anh Nguyễn Nhựt Châu ký tên, Pháp ngữ của anh Nguyễn Cao Đường dịch ra. Chúng tôi đi bộ đến trước cửa Pavillon Baltard và phát cho người đi xem. Chúng tôi cũng đã thấy có vài “người quen”! Buồn lòng nhưng “nhân tình” là vậy! Người quen đây xin quý vị hiểu là “người phe ta”!

Lúc mới phát, có 2 người của “sécurité” đến phàn nàn nhẹ nhàng và một tên người Việt mặc bộ “complet” xám có vẻ hung hăng cũng phản đối. Tất cả anh chị em chúng tôi cũng đã trả lời lại lúc thì ôn hoà lúc thì cũng rất căng thẳng. Bọn họ yêu cầu chúng tôi qua phía bên lề đường đối diện để “làm việc”. Một anh trong chúng tôi có nói là “Các anh làm việc của các anh, chúng tôi việc của chúng tôi”. Một anh khác thì nói “Chúng tôi phát truyền đơn nơi công cộng, chúng tôi có quyền”. Theo đề nghị của anh Đỗ Văn Soạn, một anh yêu cầu “sécurité” gọi người trách nhiệm ra để chúng ta nói chuyện thì họ từ chối! Và tất cả anh chị em đều ở lại tại chỗ! Hai anh đừng chận hai đầu ngõ vào nhà hát để phát! Và hai anh chụp hình!

Thái độ của người đi xem cũng rất thản nhiên, có lẽ họ vô cảm ? Nhưng không có ai phản đối việc làm của chúng tôi! Có một người đàn ông, sau khi cầm truyền đơn, đọc sơ qua và cười nói với chúng tôi ” Tụi (người Nam!) này cũng chống cộng chứ không phải là việt cộng đâu”!

Trước khi “hành quân” chúng tôi có đề nghị cùng anh chị em là chúng ta không hô hào phản đối để tránh sự can thiệp của cảnh sát Pháp vì không kịp xin tổ chức biểu tình.

Lúc đầu các anh chị đều đã giữ đúng nguyên tắc là im lặng phát truyền đơn. Nhưng lúc gần đi về thì có một vài anh chị vì tấm lòng hăng say hoặc phẩn uất trước sự dã tâm đàn áp đồng bào trong nước và việc phản bội quê hương, đã mạnh bạo hô hào những khẩu hiệu chống cộng và phản đối những người đi xem ca hát trong lúc toàn dân đau đớn vì đất nước điêu linh!

Một anh đã can thiệp để các anh chị này dịu bớt cơn thịnh nộ. Nhưng cũng phải công nhận rằng các anh chị em đã “thét lên” lòng uất hận căm thù cộng sản cũng không phải là vô lý. Nếu chúng ta chống cộng mà không căm thù chúng thì chống để làm gì? Nòi thật ra, đây cũng là dịp để “chúng nó” nghe tận tai thấy tận mắt sự chống đối của Người Việt Tỵ Nạn tại Pháp!

Phỏng theo bài viết của Nguyễn Cao Đường


Phe ta chuẫn bị từ xa phân phối số truyền đơn cho mỗi người để tiến hành vào rạp hát


Nhân viên an ninh trật tự Pháp muốn mời ” phe ta ” đi chơi chỗ khác


Phe ta đang thảo luận với những người đến xem hát

0 comments:

Powered By Blogger