Saturday, January 21, 2012

Tướng Vịnh: Có Thể Chia Sẻ Lợi Ích Biển Đông Với Hoa lục

VN Phản Đối Lệnh TQ Cấm Đánh Cá Biển Đông 3 Tháng…

HANOI (VietBao) — Hai ngày sau khi Tư Lệnh Thái Bình Dương Quân Lực Hoa Kỳ Đô Đốc Patrick Walsh nói rằng Biển Đông có thể bùng nổ chiến tranh, và cùng ngày trong khi 4 Thượng nghị Sĩ Mỹ còn hiện diện tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao VN lớn tiếng phản đối lệnh cấm đánh cá Biển Đông do Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc áp đặt trong ba tháng, bao gồm cả nhiều vùng biển VN.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 17.1.2012, mạng Ngư nghiệp Trung Quốc đăng Thông báo số 01 ngày 12.1.2012 của bộ Nông nghiệp Trung Quốc về thời gian mùa nghỉ đánh bắt cá năm 2012, theo đó Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông năm 2012 từ 12 giờ ngày 16.5.2012 đến 12 giờ ngày 1.8.2012, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Báo SGTT cho biết, ngày 20.1.2012, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN Lương Thanh Nghị khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông phức tạp thêm. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc và phản đối việc làm nói trên của Trung Quốc”.

Đặc biệt, bản tin RFI từ Paris đã phỏng vấn ngư dân Việt, và được biết tình hình như sau:

“Về việc Trung Quốc cấm đánh cá trên một số vùng biển của Việt Nam, RFI Việt ngữ đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Nam ở Quảng Ngãi, một ngư dân bị thương tật nay tình nguyện làm công việc giúp các ngư dân Việt Nam liên lạc thông tin trên biển. Ông cho biết lâu nay Trung Quốc vẫn liên tục bức hiếp ngư dân khi hành nghề trên biển Việt Nam, và theo ông dù có lệnh cấm này, thì ngư dân Việt vẫn tiếp tục ra khơi:

“Bà con ta đánh bắt ở đó từ mấy năm qua, nhưng có một số tàu hải quân ở Hoàng Sa ra xua đuổi, không cho bà con ta đánh bắt, tịch thu toàn bộ hải sản đánh bắt được, cũng như toàn bộ trang thiết bị, máy thông tin, liên lạc, rồi đánh đập. Thứ hai là mỗi khi có bão, nó không cho mình bám vào các cảng của nó để trú ẩn.

Cho nên là trong nhiều năm bà con ta không còn được tự do làm ăn ở khu vực Hoàng Sa nữa. Tôi còn được biết là hiện nay, Trung Quốc đã xâm nhập đến khu vực kinh độ 109, tức là gần sát lãnh hải Việt Nam, những nó vẫn coi là chủ quyền của nó. Tàu mình vừa ra tới kinh độ 109 là bị nó đuổi về. Một số bà con ngư dân đánh bắt cá ngoài đó đã bị chúng lấy súng bắn hoặc đâm tàu của chúng vào tàu của mình.

Mặc dù có lệnh cấm của Trung Quốc những bà con ta vẫn đi, vì bà con vẫn nghĩ quần đảo Hoàng Sa là của ta. Dù có bị đánh đập thì vẫn đi. Mà không ra Hoàng Sa thì biết đi đâu? Chỉ có xuống Trường Sa, mà ở Trường Sa thì số lượng tàu bè đã đông quá rồi. Cho nên, dù có bị đuổi bà con ta ở Quảng Ngãi vẫn cứ bám biển. Nhưng năm nay bà con thành lập tổ, đội, chứ không đi từng chiếc như mấy năm trước nữa, để có tinh thần và khí thế mà đánh bắt. Những năm trước bà con đi đơn lẻ từng chiếc bị nó tịch thu hết trang thiết bị, mất thông tin liên lạc, kể cả gia đình cũng không biết là tàu đang ở đâu. Sau khi Trung Quốc uy hiếp, tịch thu hoặc tông chìm tàu, Nhà nước cũng đã hỗ trợ, khuyến khích bà con bám biển.”…”

Một điểm đặc biệt, ngư dân khi trả lời RFI đã không nhắc gì về vai trò Hải Quân hay Cảnh Sát Biển VN… có vẻ như chính phủ Hà Nội đang bỏ mặc ngư dân đối phó với Hải Quân TQ…

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ Xuân Nhâm Thìn 2012 có bài phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Vịnh qua cuộc phỏng vấn là ông mong muốn tổ chức du lịch ra Trường Sa, “Tôi mong muốn khi có điều kiện thuận lợi, chúng ta tổ chức cho bà con trong nước cũng như Việt kiều yêu nước đi du lịch ra Trường Sa. Đây là một điểm du lịch vô cùng ý nghĩa…”

Một điểm ẩn kín trong ngôn ngữ Tướng Vịnh cho thấy chính phủ Hà Nội dự kiến có thể sẽ chia sẻ lợi ích Biển Đông với Trung Quốc.

Báo Tuổi Trẻ ghi lời Tướng Vịnh:

“…Trong vấn đề biển Đông phải xem xét trên những vấn đề về lịch sử, những tuyên bố về chủ quyền và lợi ích quốc gia. Đâu là nguyên tắc giải quyết vấn đề lợi ích? Có ba điểm cơ bản. Thứ nhất, chủ quyền của mỗi nước. Đây là điểm bất di bất dịch, không thay đổi. Chúng ta muốn có hòa bình, muốn ổn định để phát triển nhưng cũng sẵn sàng chấp nhận tất cả để giữ được chủ quyền lãnh thổ. Thứ hai, chia sẻ lợi ích. Chia sẻ chủ quyền lãnh thổ là không thể, nhưng chia sẻ lợi ích có thể trở thành con đường để giải quyết những khác biệt, tranh chấp. Thứ ba, phải tuân thủ luật pháp quốc tế và không để các thế lực khác chen vào, can dự vào những vấn đề của chúng ta…

…điều tôi muốn nói là Việt Nam phải tránh mọi cuộc chiến tranh, trước hết là những xung đột trên biển Đông. Nếu có chiến tranh, có xung đột thì sẽ là thảm họa của dân tộc và là bất hạnh cho từng gia đình.”

Tránh mọị cuộc chiến tranh? Đảng CSVN từng tuyên bố sẵn sàng đốt sạch dãy Trường Sơn để chiếm Miền Nam… và bây giờ liên tục nhượng đất, nhượng biển cho TQ để tiếp tục nắm quyền thống trị toàn dân.

Lời Tướng Vịnh đã cho thấy rằng VN sẽ chia sẻ lợi ích với TQ trong việc khai thác dầu Biển Đông… Hóa ra hy sinh xương máu 3 triệu người việt để rồi bây giờ chia đôi lợi tức dầu với Tàu Cộng.

0 comments:

Powered By Blogger