Monday, November 25, 2013

Cả trăm ngàn người xuống đường tại Bangkok để ép nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức

Cali Today News– Một cuộc xuống đường khổng lồ tại Thái Lan với khoảng 100 ngàn người biểu tình tại Bangkok vào chủ nhật đã thật sự đẩy Thái Lan vào tình trạng khó khăn, cho dù phe tổ chức biểu tình tuyên bố đây là cuộc biểu tình ôn hòa va tuân luật lệ.
Mục tiêu của cuộc biểu tình, do cựu dân biểu Suthep Thaugsuban cầm đầu với một vài dân biểu khác, là nhằm hạ bệ nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra vì họ cho rằng bà ta bị điều khiển bởi người anh ruột, là cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Họ gọi chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra là “chế độ Thaksin”.

                                             Xuống đường khổng lồ. Photo courtesy: AP
Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất trong vài năm qua tại Banhgkok.
Nhóm tổ chức muốn cuộc biểu tình sẽ tạo ra tình trạng tắt nghẽn ở Bangkok.
Những ủng hộ viên của cựu thủ tướng Thaksin và những phe đối lập đã từng đấu đá tranh giành quyền lực từ cú đảo chánh quân sự vào năm 2006. Ông Thaksin bị lật đổ và lưu vong từ ấy vì bị tố tham nhũng, bất kính đối với vua Bhumibol Adulyadej, người đứng đầu chế độ quân chủ lập hiến của nước này. Từ đó, ông sống lưu vong để tránh án tù 2 năm.
                          Nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra. Photo courtesy: AP
Lãnh tụ của cuộc biểu tình là Suthep nói với hãng tin AP là “Chính phủ này là một bộ phận của chế độ Thaksin. Chế độ Thaksin mọc rễ sâu tại Thái Lan. Đó là một hệ thống tập quyền, không tôn trọng luật lệ.”
Những người tổ chức biểu tình cho biết họ sẽ đi tuần hành một cách ôn hòa qua 12 địa điểm khác nhau tại Bangkok vào hôm thứ hai, bao gồm tổng hành dinh cảnh sát, các căn cứ quân đội và 5 đài truyền hình do chính phủ hay quân đội kiểm soát.
Để tránh cho đảng Dân  Chủ đối lập khỏi bị trách nhiệm, dân biểu Suthep Thaugsuban và một vài đồng nghiệp đã từ chức dân biểu trước khi tổ  chức biểu tình.
                                       Cựu thủ tướng Thaksin. Photo courtesy: AP
Cựu dân biểu Suthep Thaugsuban còn kêu gọi giới chức chính phủ đừng phục vụ cho “chế độ Thaksin” và đứng về phía người dân. Ông cũng kêu gọi báo chí hãy đứng trung lập, đừng xuyên tạc và đừng phục vụ chính phủ. Ông yêu cầu báo chí trung thực.
Cựu dân biểu Suthep Thaugsuban cũng yêu cầu những cảm tình viên làm tại các sở điện lực và cấp nước hãy cắt đi nguồn điện nước cho văn phòng chính phủ.
Phía biểu tình ủng hộ chính phủ, mặc áo đỏ, cũng có số người ủng hộ lên đến 30 ngàn người.
Cuộc biểu tình một phần do đạo luật ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin gây ra. Ông ta lưu vong đã 7 năm, hiện sống chính yếu tại Dubai, và muốn trở về Thái Lan mà không phải chịu án tù 2 năm. Ông vẫn cho là bản án đó mang động cơ chính trị. Tuy sống tại Dubai, nhưng ảnh hưởng chính trị của ông tại Thái Lan vẫn mạnh mẽ. Dù đảng Pheu Thai của bà Yingluck vẫn chiếm đa số tuyệt đối tại quốc hội so với đảng Dân Chủ đối lập, tuy nhiên người ta tin rằng việc ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin sẽ bị hoãn lại.
Chính trị Thái Lan rất phức tạp và nhiều biến động.
Trần Thị Sông Dinh

0 comments:

Powered By Blogger