Saturday, January 7, 2012

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu gần tu viện Kirti, Tứ Xuyên

Một cuộc tập hợp của các nhà sư Tây Tạng lưu vong để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc (REUTERS)

Một cuộc tập hợp của các nhà sư Tây Tạng lưu vong để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc (REUTERS)

Thanh Hà

Theo các tổ chức nhân quyền, ngày 06/01/2012 đã có ít nhất một người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách Hán hóa và đàn áp tôn giáo của Trung Quốc. Đây là trường hợp thứ 13 xảy ra trong chưa đầy một năm. Kể từ gần một năm nay, chính quyền địa phương kiểm duyệt thông tin gắt gao, các nguồn tin càng khó kiểm chứng.

Theo thông tin từ hai tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng ICT và Tây Tạng Tự Do – Free Tibet, sự cố xảy ra vào hôm qua (06/01/2012) tại thị trấn Aba, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc. Đây là vụ tự thiêu thứ 13 kể từ sau cái chết của một nhà sư trẻ tên Phuntsog vào tháng 3/2011.

Hai tổ chức nhân quyền nói trên cho biết đến nay đã có tất cả là 11 nhà sư tại tỉnh Tứ Xuyên dùng hình thức này để phản đối Trung Quốc chà đạp lên các giá trị văn hóa cổ truyền của người Tây Tạng và đàn áp tôn giáo. Trong số đó, có 7 người tử vong. Một trường hợp thứ 12 được phát hiện tại vùng Tây Tạng tự trị.

Free Tibet trích lời một nhân chứng tại chỗ cho biết, hôm qua, một người đàn ông, dường như không phải là một tu sĩ đã toan tự thiêu gần tu viện Kirti và ông này đã kêu gọi lãnh đạo tinh thần Tây Tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về quê quán. Vẫn theo lời nhân chứng nói trên, thì công an Trung Quốc đã dập tắt ngọn lửa và đưa người đàn ông toan tự thiêu đi một nơi khác. Tới nay không ai hay biết ông ta bị đưa đi đâu và trong tình trạng như thế nào.

AFP tìm cách liên lạc với bệnh viện tại thị trấn Aba để kiểm chứng tin từ phía tổ chức nhân quyền Tây Tạng Tự Do thông báo, nhưng bệnh viện từ chối trả lời. Tu viện Kirti và sở công an địa phương không nhấc máy hồi âm điện thoại của AFP. Về phần chính quyền địa phương Aba thì đã trả lời là không biết về những thông tin này.

Bà Kate Saunder, phát ngôn viên của Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, ICT xác định với hãng thông tấn Pháp về trường hợp một người tự thiêu. Đồng thời ICT đang tìm thêm tin tức về một ca tự thiêu thứ nhì cũng đã xảy ra vào ngày hôm qua (06/01/2012.

Về phần Free Tibet, tổ chức này lo ngại là các vụ tự thiêu sẽ còn tiếp tục diễn ra ngày nào mà các nhà lãnh đạo trên thế giới còn « nhắm mắt trước tình trạng tuyệt vọng của Tây Tạng ». Free Tibet tố cáo chính quyền Trung Quốc siết chặt các biện pháp an ninh và kiểm duyệt thông tin. Kể từ tháng 3/2011 mạng internet tại đây đã bị cắt đứt.

0 comments:

Powered By Blogger