Saturday, January 21, 2012

Giáo Viên Là Nghề Khổ Sở Vì Thiếu Hụt Khi Tết Đến

Khi xuân về tết đến người ta lại khoe nhau chuyện lương thưởng tết thì cứ y như rằng đề tài quen thuộc thưởng tết cho giáo viên lại được xôn xao bàn luận trên các mặt báo. Nhưng nội dung chính vẫn là nỗi khổ sở của nghề dạy học đã không đủ sống, tết nhất đến lại càng thiếu hụt. Một giáo viên hiện đang làm việc tại một trường cấp 2, cho thông tín viên của SBTN tại Saigon biết rằng bình thường anh ta đã không sống nổi bằng lương, thêm mấy ngày Tết chỉ thấy càng thêm chạnh lòng.

Báo chí trong nước gần đây đưa tin hơn 1 triệu nhà giáo hiện tại vẫn đang khắc khoải chờ trợ cấp thâm niên với mỗi tháng thêm khoảng 500,000 đồng, nhưng kẹt nỗi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thì ban hành lệnh nhưng kho bạc trống rỗng, không biết lấy đâu mà chi ra? Vì vậy nghèo đói, thiếu hụt vẫn là chuyện muôn đời của nhà giáo Việt Nam. Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng mạnh, thì chuyện thưởng Tết đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết vì dù ít dù nhiều, đó cũng là một sự cứu cánh đối với không ít gia đình.

Đối với đội ngũ giáo viên, thưởng Tết dường như là điều gì đó quá xa vời và điệp khúc buồn mang tên thưởng Tết vẫn là nỗi buồn nói mãi cũng không hết. Cuộc sống của phần lớn giáo viên hiện nay đa số vẫn chỉ biết trông chờ vào đồng lương nhận được hàng tháng. Do đó không ít giáo viên có tâm lý sợ Tết đến vì không biết dựa vào khoản nào để trang trải, chi tiêu trong dịp Tết. Giáo viên ở Thành phố đã khổ, nhiều giáo viên khác làm việc ở những vùng xa xôi còn đáng thương hơn.

Thầy Nguyễn Trọng Hán, Hiệu phó trường tiểu học Trung Lý ở huyện vùng cao biên giới Mường Lát kể rằng từ ngày ông ra trường nhận công tác cho đến nay, giáo viên ở trường chưa một lần được thưởng Tết. Ngân sách rót hàng năm luôn ở tình trạng cạn kiệt, thậm chí còn phải đề xuất xin thêm để trả lương cho giáo viên. Cũng theo ông này, một trong những giải pháp mà các trường vùng cao thường làm mỗi khi Tết đến là cho giáo nhận trước một tháng lương để chi tiêu dịp Tết. Bởi đa phần giáo viên đều ở dưới xuôi lên, nếu chỉ cấp một tháng lương thì lúc về quê cũng khó ăn khó nói, có giáo viên trẻ khi nghỉ Tết còn không có tiền đi xe về.

Tại Thanh Hoá chẳng hạn, hiện có hơn 47,000 giáo viên các cấp, có lần Sở giáo dục ở tỉnh này đã làm đơn xin kinh phí Ủy ban tỉnh thưởng cho mỗi giáo viên 100,000 đồng tiền tết, dĩ nhiên là đề nghị này đã bị Ủy Ban từ chối vì đây là một con số quá lớn với ngân sách của tỉnh. Và cũng dở khóc dở cười, khi mới đây báo chí Nhà nước đưa tin, phanh phui có những quan chức Cộng sản chức vụ tầm thường, nhưng lại giàu có và phung phí đến mức đánh ăn thua một ván cờ tướng đến 5 tỉ đồng, hay mua một cành mai, cành đào từ Lào với giá 2 tỉ, hay mua một cặp dưa hấu hình xe hơi với giá 500 đô-la Mỹ.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger