Sunday, September 25, 2011

Tổng thống Phi Luật Tân: Trung Quốc có thể biết điều

Nữu Ước (New York) - Tổng thống Phi Luật Tân ông Benigno Aquino nói hôm thứ Ba ngày 20 tháng Chín là ông hy vọng Trung Quốc sẽ ứng xử “biết điều” về mối tranh chấp lãnh hải vốn căng thẳng - miễn là Bắc Kinh được cho một cách giải quyết mà không bị làm mất mặt.

Ông Aquino, mới vừa viếng thăm Bắc Kinh trong một cố gắng làm giảm căng thẳng ở vùng biển Nam Hải có khả năng giàu chất khoáng sản, nói rất quan trọng để tìm hiểu lập trường của phía bên kia và xác định những khu vực mà hai bên cùng đồng thuận.

“Trong trường hợp đặc biệt này của Trung Quốc, khái niệm giữ mặt giữ mày là rất quan trọng,” ông Aquino nói ở Hội Á châu ở Nữu Ước, mà cuộc viếng thăm của ông cũng là một phần tham dự của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thường niên.

Ông Aquino vẫn giữ vững lập trường của ông là Trung Quốc nên đạt một thỏa hiệp với toàn bộ 10 thành viên của ASEAN. Nguồn: The Inquirer
“Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ biết điều, nhưng họ cũng cần có những phương cách để giữ thể diện cho họ,” ông Aquino nói. Tuy nhiên, ông Aquino vẫn giữ vững lập trường của ông là Trung Quốc nên đạt một thỏa hiệp với toàn bộ 10 thành viên của Hiệp hội Các Nước Đông Nam Á châu (ASEAN) về nguyên tắc ứng xử ở vùng Biển Nam Hải.

“Nếu chúng ta làm điều này trên căn bản song phương chúng ta sẽ cường điệu hoá và trầm trọng hoá vấn đề tranh chấp chủ quyền,” ông Aquino nói.

Khối ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý trong năm 2002 là cùng làm việc để xây dựng một nguyên tắc ứng xử ở biển nhưng thực tế chưa có gì khả quan, không đạt được gì nhiều, vì các nhà ngoại giao cho rằng một Trung Quốc đang lớn mạnh chỉ muốn giải quyết chuyện tranh chấp lãnh hải này riêng rẽ và với từng nước một.

Căng thẳng trong vùng gia tăng cao trong năm nay khi Phi Luật Tân và Việt Nam cùng lên án Trung Quốc sách nhiễu, làm khó ngư dân của họ trong vùng Biển Nam Hải, nơi mà Brunei, Mã Lai Á và Đài Loan đều cho mình có chủ quyền.

Cùng lúc nới rộng tầm tay tiếp cận với Trung Quốc, ông Aquino cũng bỏ ra một ngân khoản hơn 300 triệu đô-la để nâng cấp hải quân Phi, mà soái hạm của Phi hiện nay vẫn còn là tàu của thời Đệ Nhị Thế chiến. Hoa Kỳ đã ngỏ ý trợ giúp trang bị vũ khí cho Phi Luật Tân.

Căng thẳng cũng gia tăng giữa Manila và Băc Kinh khi Trung Quốc tử hình ba người Phi Luật Tân về tội liên quan đến thuốc phiện hôm tháng Ba, bất chấp lời kêu gọi kháng án được lập đi lập lại nhiều lần từ Manila.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger