Saturday, September 3, 2011

Quốc tế tháo khoán khẩn cấp 15 tỷ đô la cho “tân chính quyền” Libya

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya Moustapha Abdeljalil (P) với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trước điện Elysée ngày 01/09/2011.

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya Moustapha Abdeljalil (P) với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trước điện Elysée ngày 01/09/2011.

MIGUEL MEDINA / AFP

Kết quả quan trọng nhất đạt được tại Hội nghị các nước bạn bè Libya, tổ chức hôm qua, 01/09/2011, tại Paris là cộng đồng quốc tế chấp nhận giải tỏa khẩn cấp 15 tỷ đô la cho Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp – CNT. Đây là một phần trong số tài sản của nước Libya, vốn bị phong tỏa sau khi Liên Hiệp Quốc ra lệnh cấm vận, nhằm trừng phạt chế độ Kadahafi.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, các nước tham dự hội nghị cam kết sẽ giải tỏa ngay số tiền 15 tỷ đô la để tài trợ cho việc phát triển đất nước Libya. Đổi lại, đại diện CNT cam kết sẽ tiến hành thiết lập nền dân chủ, ổn định tình hình và thực hiện hòa giải.

Lãnh đạo Pháp, Anh đều khẳng định là NATO sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự tại Libya chừng nào ông Kadhafi và những lực lượng trung thành của ông ta vẫn là mối đe dọa đối với người dân nước này.

Còn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-oon kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết, nhanh chóng hành động. Ông cũng mong muốn là Liên Hiệp Quốc tham gia và phối hợp chặt chẽ với các nước trong tiến trình tái thiết Libya, viện trợ nhân đạo, hỗ trợ tổ chức bầu cử, thành lập các cơ quan tư pháp cho nước này.

Tuy nhiên, khi chấp nhận hỗ trợ về kinh tế và chính trị, cộng đồng quốc tế cũng nêu ra những điều kiện cụ thể. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu các lãnh đạo của đất nước Libya mới phải đấu tranh chống khủng bố, bởi vì một số nhân vật lãnh đạo phong trào nổi dậy bị nghi ngờ gần gũi với các phần tử Hồi giáo cực đoan, thậm chí mạng với lưới Al Qaida.

Bên cạnh đó, các nước tham dự hội nghị cũng kêu gọi CNT khởi động tiến trình hòa giải và ân xá.

Đại diện CNT tại Anh Quốc cho biết quá trình chuyển tiếp đã bắt đầu. Một lộ trình sẽ được lập ra, theo đó, quá trình chuyển tiếp tại Libya sẽ kéo dài khoảng 20 tháng. Trong 8 tháng tới, một Quốc hội lập hiến sẽ ra đời, có khoảng 200 thành viên, phụ trách việc soạn thảo Hiến pháp mới. Văn bản này sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý, trước khi có bầu cử tổng thống và Quốc hội, được dự kiến trong 20 tháng tới.

Trên thực địa, ngày hôm qua, một đài truyền hình đặt tại Syria đã phát hai thông điệp của ông Kadhafi kêu gọi kháng chiến đến cùng. Sự kiện này diễn ra nhân dịp 42 năm, ngày ông Kadhafi lên cầm quyền tại Libya.

0 comments:

Powered By Blogger