Wednesday, September 7, 2011

Một chuyến xe bị nghi có chở Kahdafi từ Libya sang Niger


Trọng Thành

Tối hôm qua 5/9/2011, một đoàn xe khoảng 10 chiếc chở vàng và tiền đã từ Libya vượt qua biên giới sang Niger. Thông tin trên đây do ông Fathi Badja, chủ tịch ủy ban chính trị và quốc tế của chính phủ chuyển tiếp thông báo với Reuters qua điện thoại, hôm nay, thứ Ba 6/9/2011.

Theo AFP, một nguồn tin quân sự Pháp cho biết đã nhận được tin báo, ông Kadhafi cùng người con trai Saif al-Islam có thể có mặt trong đoàn xe này. Cũng có tin là, đoàn xe kể trên có tới hơn 200 chiếc, được quân đội Niger tháp tùng, có khả năng đi xuyên qua Algeria, trước khi vào Niger.

Cách đây khoảng 2 tuần, nước Cộng hòa Burkina Faso, giáp biên giới Tây Nam với Niger, tuyên bố sẵn sàng cho ông Kadhafi tỵ nạn. Tuy nhiên, một nguồn tin gần gũi với tổng thống Burkina Faso khẳng định vào hôm nay, rằng tin ông Kadhafi cùng đội cận vệ sắp tới nước này là không đúng.

Việc một đoàn xe lớn như vậy đi xuyên qua biên giới mà không bị Nato phát hiện khiến nhiều người đặt câu hỏi. Ngày hôm nay, Nato tái khẳng định rằng, tổ chức này không có nhiệm vụ truy đuổi những người lãnh đạo chính quyền cũ bỏ trốn. Một sĩ quan của Nato, thiếu tá Roland Lavoie người Canada cho biết, Nato liên tục nhận được các thông tin và tin tức tình báo về việc di chuyển vũ khí và xe cộ qua biên giới Libya. Nhưng, sĩ quan Nato nói rõ, mục tiêu của Nato là bảo vệ thường dân tại Libya, chứ không phải là truy quét và tấn công những kẻ chạy trốn. Người sĩ quan này cũng cho biết thêm, trong vòng hai tuần trở lại đây, Nato đã hủy diệt hai đoàn xe quan trọng, hướng đến một khu dân cư, vì đấy là các đe dọa thực sự.

Kể từ khi quân nổi dậy chiếm được Tripoli ngày 23/8, truyền thông nhiều lần chuyển lời kêu gọi tổ chức « kháng chiến » của đại tá Kadhafi đến những người ủng hộ nhằm chống lại quân nổi dậy và phương Tây, tuy nhiên, những hình ảnh mới nhất về ông ta là vào ngày 12/6.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20110906-mot-chuyen-xe-bi-nghi-co-cho-kahdafi-vuot-tu-libya-sang-niger

0 comments:

Powered By Blogger