Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các nước Bắc Phi, kể cả các nước không chung biên giới với Libya, yêu cầu họ tuân thủ nghĩa vụ quốc tế là bắt giữ các giới chức Libya bỏ trốn và tịch thu các loại tài sản mà họ có thể mang theo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói chính phủ Mỹ biết đoàn xe Libya lọt vào Niger chỉ độ từ 20 đến 25 người, và các tin nói rằng đoàn xe này có đến 200 chiếc là “cường điệu.”

Ngoài Niger, Hoa Kỳ đã tiếp xúc với Mali, Mauritania, Chad và Burkina Faso để yêu cầu họ tuân thủ nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Libya.

Đại sứ Mỹ tại Niger, bà Bisa Williams đã gặp tổng thống Mahamadou Issoufou để thảo luận về đoàn xe vào Niger.

Bà đại sứ đã được cho biết những người Libya đang được canh giữ tại nhiều biệt thự ở Niamey, thủ đô của Niger và chính phủ Niger đang tiếp xúc với Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia của Libya về tình trạng của những người này.

Hoa Kỳ không có thông tin nào gợi ý rằng ông Gadhafi đã rời Libya.

Ngoài ra, phát ngôn viên Nuland cũng cho biết Hoa Kỳ chia sẻ quan tâm của các tổ chức nhân quyền khi tố giác Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia ngược đãi các lính đánh thuê của châu Phi phục vụ cho ông Gadhafi, và những công nhân xuất khẩu lao động bị cho là người ủng hộ ông Gadhafi.

Bà Nuland nói Hoa Kỳ đã phản ánh chuyện này lên các giới chức của hội đồng tại Washington cũng như tại Tripoli, và các giới chức này hứa là sẽ có hành động.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói có bằng chứng là chính phủ Gadhafi từng tuyển mộ và sử dụng lính đánh thuê từ Chad, Sudan và các nước khác; nhưng cũng có hàng vạn người châu Phi lao động ở Libya từ nhiều năm qua, do đó lực lượng an ninh thuộc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia không thể dùng màu da để bắt bớ những người này.