Friday, September 23, 2011

Câu trả lời nào cho Nông Hùng Anh?

Bị bắt cóc đột ngột ngày 05/08 đến nay là gần hai tháng bặt vô âm tín, Nông Hùng Anh vẫn đang được bạn bè đoán già đoán non rằng còn trong vòng lao lí vì phạm những tội tày đình. Tội lỗi của anh nghiêm trọng đến mức đến nay vẫn phải truy tìm bằng chứng và người ta chỉ biết rằng đang được điều tra bởi thỉnh thoảng bạn bè thấy nick yahoo hay facebook của anh sáng đèn. Anh bị bắt thuộc diện khẩn cấp mà nay vẫn phải truy tìm bằng chứng kiểu như vậy khiến bạn bè anh không khỏi hoài nghi về mức độ phạm tội của anh chàng sinh viên năm thứ 4 lỡ may vướng vòng lao lí này. Đành rằng lí giải của những người quăng bắt lưới trong ngành pháp luật là họ chỉ thừa hành, đánh bắt theo lệnh nhằm không sót người sót tội… lưới trời lồng lộng thưa mà khó lọt! đến người tốt chẳng may vướng phải còn chẳng lọt được.

Được bạn bè thân thiết của anh kể lại rằng, anh thỉnh thoảng vẫn “xuất quỷ nhập tràng” trên mạng nhưng không phải để nói chuyện hay chào hỏi bạn bè mà là để “án binh bất động” trong tư thế rình mồi. Phải chăng sau một thời gian quá lâu không tìm ra bằng chứng họ muốn nên giờ này họ đang tìm đủ mọi cách moi cho ra tội để được “nhất cử lưỡng tiện” thể hiện tính công minh của pháp luật đồng thời hủy hoại tương lai của một con người mà họ cho là mầm mống ?

Hỏi thăm những người bạn đồng môn, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe họ kể về hoàn cảnh của anh. Tốt nghiệp cấp 3 xong do điều kiện gia đình khó khăn, Hùng Anh phải sang Trung Quốc lao động phổ thông vài năm để phụ giúp gia đình. Sự chăm chỉ của chàng trai miền sơn cước đã được đền đáp xứng đáng khi em của anh tốt nghiệp đại học, kinh tế gia đình bớt khó khăn hơn. Sau vài năm vừa học vừa làm chăm chỉ bên xứ người, vốn tiếng Trung Quốc của Hùng Anh cũng dày dặn thêm và anh quyết định thi vào trường Đại Học Hà Nội khoa tiếng Trung để hoàn thành tấm bằng đại học của mình. Ở Hà Nội, là một sinh viên như bao bạn khác nhưng Hùng Anh vẫn tự lập và đi làm ngay từ năm thứ nhất. Bản tính hiền lành dễ mến và chăm chỉ, anh tạo dựng được nhiều mối quan hệ bạn bè cả với người Trung và người Việt. Năm nay là năm học thứ 4 của anh trên giảng đường và bố mẹ anh đang mong chờ con trai ngày tốt nghiệp về quê phụng dưỡng , xây dựng sự nghiệp tại quê hương.

Hùng Anh cũng như bao sinh viên Công Giáo khác bị bắt khẩn cấp mà không biết tội gì khác chắc hẳn khiến bố mẹ anh suy sụp hoàn toàn vì tương lai bao năm phấn đấu nuôi dạy con ăn học. Được biết tuổi bố mẹ Hùng Anh nay cũng đã cao và không biết họ sẽ chịu được cú sốc này như thế nào – khi mà thời hạn “tạm giam” con của họ cứ kéo dài ra mãi.

Bạn bè của Hùng Anh nói vấn đề học hành của anh bây giờ coi như đổ xuống sông xuống bể. Cuộc đời và sự nghiệp của một sinh viên vượt mọi hoàn cảnh để đi lên chẳng lẽ bị hủy hoại hoàn toàn bởi những nghi ngờ tội trạng không bằng không cớ ? chính sách đào tạo giáo dục của nhà nước quá vĩ mô để quan tâm đến thân phận của một trí thức non nớt còn chưa rời khỏi ghế nhà trường? Không những thế mà đây còn là vấn đề đạo đức đối với cả một gia đình của cậu sinh viên này. Không thiếu những trường hợp oan sai của tòa án đã gây bao cảnh ngang trái cho những người mẹ khóc con đến cạn nước mắt, những cái chết thương tâm do quá đau khổ của thân nhân.

Câu trả lời nào cho Nông Hùng Anh và cho những sinh viên cùng cảnh ngộ như anh ?

Bích Liên

0 comments:

Powered By Blogger