Trong phần nói đầu bài viết của bình luận gia Lê Văn Ấn, chúng tôi đã cảnh báo Hải ngoại không nên theo chiến thuật mới của đảng Việt Tân « trong những lần biểu tình chống Tàu mà không chống Việt Cộng ». Đây là chiến thuật « Việt Tân hạ sàng », mục đích là có cớ để hiện diện với các tổ chức quốc gia muốn loại trừ Việt Cộng. Việt Tân đã bị hải ngoại lật tẫy rằng « Việt Tân chính thị là em Việt Cộng ». Và đứng trước tình thế đó, mọi chiến thuật của Việt Tân là hổ trợ tài chánh cho các bộ phận ngoại vi phải hiện diện trong cộng đồng. Thật vậy, trên một tin từ Mỹ, thì đã có tổ chức tại Hoa Thịnh Đốn nhận tiền của Việt Tân trong các cuộc biểu tình tương tự.


Sáng nay, chúng tôi vừa nhận được vài tin tức và hình ảnh cuộc biểu tình chống Tàu tại Bruxelles ngày hôm qua thứ bảy 24/9/2011. Cuộc biểu tình lần này do ông Nguyễn Đức Hồ, đứng ra tổ chức. Tin cũng cho biết ông Nguyễn đức Hồ đã « liên hiệp » được nhóm Việt Tân của Lê Hữu Đào từ Liège đến tham gia và phát biểu. Nếu qủa thật đây là một « chiến thuật thay áo » đối với Việt Tân tại Bỉ do sáng kiến của ông Nguyễn Đức Hồ, chủ tịch Hội cựu Quan Nhân tại Bỉ, thì cũng đáng khen.


Song le, một số cựu quân nhân có mặt trong buổi biểu tình này, đã đưa ra nhận định rằng ông Nguyễn Đức Hố đã làm một chuyện « rất lạ » !. Việc ông mời đám Việt Tân Lê Hữu Đào tham gia biểu tình đã giữ kín không cho ai biết. Trong những lần trước đây, cũng chính ông Nguyễn đức Hồ, nhân danh là chủ tịch hội cựu quân nhân tại Bỉ, đã công khái miệt thị Lê Hữu Đào, tay sai của Việt Tân. Ông Hồ và một số cựu quân nhân tại Bỉ đã tuyên bố không bao giờ đứng chung với nhóm Việt Tân và nhất là với Lê Hữu Đào. Mực chưa ráo, tin chưa nguôi, nay ông Nguyễn Đức Hồ lại âm thầm tráo trở, công khai hợp tác với Việt Tân không cho ai biết!. Trước thái độ này, một số đồng hương và anh em cựu quân nhân đã bỏ ra về. Mọi người rất hoài nghi là trong biểu tình « chỉ chống Tàu mà không chống Việt Cộng ».


Theo chúng tôi biết, (và còn có hồ sơ lưu giữ) là nguyên do Tập Hợp CSVNCH tại Âu Châu đã công khai thải hồi ông cựu trung tá Mai Viết Triết, người anh cả của Nguyễn Đức Hồ, và lần này ông Nguyễn Đức Hồ chỉ là tay sai của Mai Viết Triết đang âm mưu tạo lại thế đứng cho đảng Việt Tân tại Âu châu. Chính cuộc biểu tình này sẽ mở màn cho đảng Việt Tân hiện diện và sinh hoạt lũng đoạn cộng đồng tại Bỉ nói riêng và tại Liên Âu nói chung.


Chúng tôi đang cần sự lên tiếng của anh chị em trong Hội cựu quân nhân tại Bỉ trong việc ông Nguyễn Đức Hồ đứng ra tổ chức nhân danh đoàn thể nào ? Nếu ông Hồ nhân danh là Cộng Đồng người Việt tại Bỉ, thi đó là điều « láo khoét », vì chưa có ai bầu cho ông Hồ giữ chức vụ này. Nếu ông Nguyễn Đức Hồ nhân danh là Hội cựu quân nhân tại Bỉ, thì điều đó cũng là « láo khoét », vì chính ông Nguyễn Đức Hồ trong thời gian đi Mỹ vừa qua, đã điện thư cho chúng tôi biết rằng ông ta « không còn là chủ tịch hội cựu quân nhân » mà là ông L. và ông nào đó. (chúng tôi còn cất giữ thư ông Hồ). Vậy chức vị của ông Nguyễn Đức Hồ là gì trong Cộng đồng người Việt tại Bỉ ?


Ai có thể trả lời được? Kể cả ông Nguyễn Đức Hồ.


Lê Hùng



Lê Hửu Đào đả từng đứng ra tổ chức cho Cô Tim móc túi đồng bào tại Bỉ