Hình ảnh tổng giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất đồ trang trí nội thất Da Vinci, bà Doris Phua, khóc mếu máo trong cuộc họp báo ngày 13-7 đã không thể hạ nhiệt cơn tức giận của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như không thể giải oan nổi cho việc tập đoàn này “treo đầu dê bán thịt chó” sản phẩm của họ.


Bà Doris Phua, tổng giám đốc Tập đoàn Da Vinci, khóc mếu máo trong cuộc họp báo ngày 13-7 - Ảnh: Global Times

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Tập đoàn Da Vinci ở Thượng Hải đang bị cáo buộc lừa dối khi sản xuất hàng hóa ở tỉnh Quảng Đông, sau đó xuất khẩu sang Ý và nhập khẩu trở lại rồi dán nhãn nhập khẩu từ Ý và bán với giá Ý, nghĩa là cao gấp 10 lần sản phẩm cùng chủng loại của nội địa.

Nhiều khách hàng đã kéo đến các cửa hàng của Da Vinci ở Quảng Đông, Thượng Hải đòi hủy hóa đơn hoặc trả lại hàng đã mua do đồ kém chất lượng và nhiều sản phẩm còn bốc mùi hôi. Trung tâm quốc gia về giám sát và kiểm soát môi trường cho biết sản phẩm của tập đoàn này cũng chưa hề đạt yêu cầu kiểm định.

Bà Doris Phua thừa nhận sản phẩm của tập đoàn không phải hoàn toàn là hàng Ý và một số cơ sở sản xuất trong nước của Da Vinci đã dán nhãn sai hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng. Song câu trả lời này không hề làm người tiêu dùng hả giận.

Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch thực vật đã yêu cầu cơ quan đại diện ở Thượng Hải điều tra hàng nhập khẩu của Da Vinci và các hồ sơ xuất nhập khẩu của tập đoàn này.

Theo thống kê của Hiệp hội Cao cấp thế giới, có hơn 200 triệu người Trung Quốc là những người tiêu dùng cao cấp và 60% trong số họ mua ít nhất một món hàng cao cấp mỗi năm. Chính thói quen chuộng hàng ngoại của người Trung Quốc đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” để kiếm lời.
Theo TNOline

Sự việc này gợi nhớ đến những ngày gian thương người Hoa tác oai tác quái trên thị trường miền Nam. Có thể nói mà không sợ mang tiếng "vơ đũa cả nắm" rằng tất cả bọn thương gia Hoa Kiều đều là những chuyên
viên "mạo hoá" siêu đẳng. Hàng chế tạo tại Chợ Lớn, chúng dán nhãn hiệu Hồng Kông, Singapore, hay một nước nào đó. Hồi đó Cảnh Sát Kinh Tế của VNCH phần vì kém chuyên nghiệp, phần lớn bị đấm mõm nên rất lơ là nên bọn chệt tha hồ làm đồ dzỏm để móc túi và đấu độc dân ta.

Có lần chúng đã cả gan làm một cú hàng mạo hóa lớn mang tính quốc tế, khiến dân ăn nhậu Sài Gòn rúng động.

Chuyện như thế này: Thường thường các nhà hàng, khách sạn hay nhập
các loại rượu hảo hạng để chuẩn bị bán trong dịp Noel, Tết Tây và Tết ta
Biết vậy, bọn gian thương chệt bèn bí mật chế tạo các loại rượu có tiếng
như Champagne, Martel, Cognac, Vang Bordeau, Dubonet...cùng những vỏ chai tương ứng của các loại rượu này. Vô chai, dán nhãn hiệu, đóng thành két, xêp vào nhiều container rồi âm thầm chở xuống một chiếc tàu ngoại quốc trong đường giây cuả chúng đang neo tại bến cảng.

Tàu rời sải Gòn, mang theo những container kia đi đâu đó và lại trở về VN mấy tháng sau. Trước khi tàu đến SàiGòn, bọn chúng đến các nhà hàng, khách sạn sang trọng để chào hàng với lời giới thiệu là tàu chở rượu sẽ cập bến ngày..tháng..Khách mua sẽ ra bến nhận hàng khi vừa dỡ xuống. Còn ai nghi ngờ gì nữa? Nhận hàng tại bến khi vừa dỡ xuống.

Do vậy nhiều chủ nhà hàng, khách sạn tự ý chui đầu vào bẫy cuả chúng mà không biết. Chỉ tới khi khách sành điệu uống mới phát giác ra là rượu
dzỏm, nhưng rất nhiều người đã tiêu dùng và trả tiền rồi. Vụ này um xùm một dạo, báo chí tốn nhiều giấy mực, và toà án tốn nhiều công sức,
nhưng vì có "yếu tố nước ngoài" (mượn cụm từ trong nước), đồng đổ cho cốt, cốt đổ cho đồng rồi im luôn. Bọn gian thương chệt ôm nhau rúc
đầu vào trong chăn cười hả hê!