Friday, March 4, 2011

Vượt tường lửa - Sử dụng Webproxy

Web Proxy Là Gì?

Qua web proxy (hay trang mạng proxy, trang proxy) bạn có thể truy cập những trang web, kể cả những trang bị ngăn chặn trong vùng của bạn. Thông thường thì bạn cho web proxy địa chỉ (URL) của trang bị cấm. Web proxy sẽ truy cập trang đó và hiển thị lại cho bạn xem, nghĩa là không có sự kết nối trực tiếp giữa bạn và trang web bạn muốn xem.

PDFpg030pic1_2.jpg

Khi dùng web proxy, bạn không cần phải cài đặt phần mềm hay thay đổi cấu hình trong máy vi tính của mình. Thay vào đó bạn chỉ cần vào một trang web proxy rồi đánh vào địa chỉ của trang web mà bạn muốn truy cập, sau đó nhấp chuột vào nút "submit". Bạn có thể vào các trang web proxy từ bất cứ máy nào và ở mọi nơi, kể cả tại các quán cà phê Internet.

Có một số trang proxy miễn phí như CGIProxy, PHProxy và Zelune. Tất cả những trang proxy này đều có chức năng cơ bản tương tự nhau, tuy nhiên cũng có một vài trang proxy lại có chức năng nỗi trội hơn hẳn các trang khác, chẳng hạn như việc cho phép khi truy cập phim ảnh. Những trang proxy này và các loại phần mềm proxy như Glype, Psiphon, Picidae và bblocked, là những phần mềm chạy được trên nhiều máy tính khác nhau.

Bạn có thể tìm một danh sách của các web proxy tại http://www.proxy.org/, hay bằng cách ghi danh vào diễn đàn email tại http://www.peacefire.org/circumventor/, hoặc là tìm "free web proxy" tại các trang chuyên về tìm kiếm trên mạng.

(Nếu bạn ở trong những quốc gia có tự do Internet và muốn giúp những cư dân mạng khác tránh bị kiểm duyệt, bạn có thể cài đặt đoạn mã trang web proxy trong trang web riêng của bạn, hay trên máy vi tính cá nhân.)

Trang Proxy.org liệt kê hàng ngàn web proxy miễn phí mà bạn có thể dùng như:


PDFpg030pic2_1.jpg

Cũng có những trang proxy tư nhân. Những trang proxy này chỉ được những người thân quen của chủ nhân proxy này biết đến. Chúng có thể sẽ hữu dụng trong một số trường hợp đặc biệt, khi bạn muốn bảo đảm được quyền truy cập các thông tin đặc biệt nào đó, hay cần có bảo mật từ chủ nhân trang proxy mà bạn tin cậy.

Thuận Lợi và Rủi Ro

Web proxy rất dễ dùng, bạn không cần cài đặt phần mềm nào cả, bạn có thể dùng những trang proxy công cộng, ngay cả khi bạn không quen biết chính chủ nhân của chúng. Những trang proxy cá nhân có thể được điều chỉnh riêng để thỏa mãn những đòi hỏi của người dùng, và có ít xác suất bị khám phá và ngăn chận.

Nhưng trang mạng proxy cũng có một số bất lợi. Thường thì web proxy chỉ phục vụ thông tin web (dạng HTTP) cho nên không dùng chúng cho những dịch vụ khác như email, chat (instant messaging). Nhiều dịch vụ không đáp ứng được các nhu cầu liên quan đến phim ảnh như YouTube hoặc không được mã hóa (SSL). Những dịch vụ đòi có xác thực (authentication - như các dịch vụ webmail) có thể sẽ không chạy hoàn hảo khi dùng qua web proxy; ngoài ra mật khẩu và các thông tin khác có thể bị giám sát hoặc đánh cắp.

Web proxy cũng có thể bị chặn. Địa chỉ của các trang proxy thường thì nhiều người biết đến, vì thế chính các trang proxy này có thể cũng bị chặn luôn. Còn các trang proxy tư nhân thì bắt buộc người sử dụng phải có một người quen ở một nơi không bị kiểm duyệt Internet. Những trao đổi không có mã hóa có thể bị những người điều hành mạng chụp lấy, cho nên sách sàng lọc bằng từ khoá vẫn có thể chận được các trang proxy không mã hóa.

Người sử dụng web proxy cũng cần lưu tâm rằng chủ nhân trang proxy có thể đọc được những thông tin trao đổi và lưu giữ lại địa chỉ IP của máy vi tính được dùng để truy cập trang proxy. Nếu những dữ liệu này có thể gây nguy hại cho bạn thì phải cẩn trọng trong việc chọn proxy cho nhu cầu của mình.

Tác giả : Web Proxy Là Gì?
© Nart Villeneuve 2008
Điều chỉnh:
adam hyde 2008
Alice Miller 2008
Freerk Ohling 2008
Janet Swisher 2008
Sam Tennyson 2008
Seth Schoen 2008
Tomas Krag 2008
Zorrino Zorrinno 2008
Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS

Nguồn : http://nofirewall.blogspot.com/2010/09/vuot-tuong-lua-su-dung-webproxy.html

0 comments:

Powered By Blogger