Saturday, March 26, 2011

Tổng thống Yemen “sẵn sàng từ chức”, bất ổn lan rộng Syria, Bahrain

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hôm qua tuyên bố “sẵn sàng chuyển giao quyền lực”, trong khi bất ổn chính trị tiếp tục lan rộng ở Syria, Bahrain, Arập Xêút và Jordan.

Yemen%20President%20Ali%20Abdullah%20Sal
Phe đối lập đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh (ảnh) từ chức

Hôm qua, binh sĩ Yemen đã bắn chỉ thiên để ngăn không cho một nhóm người ủng hộ chính phủ ở thủ đô Sana’a tiến gần một đoàn biểu tình đông hơn của những người chống chính phủ đang tụ tập tại một địa điểm khác.

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nói với những người ủng hộ ông ở thủ đô Sana’a rằng ông sẽ chống lại những yêu cầu của phe đối lập đòi ông từ chức.

Ông đã được nhiều người vỗ tay tán thưởng khi khẳng định sẽ chỉ chuyển giao quyền lực “cho những thành phần an toàn”. Ông nói rằng ông sẽ không nhường quyền hành cho những người mà ông gọi là “những thế lực thối nát”.

Ông Saleh tuyên bố như trên trong lúc hàng vạn người chống chính phủ xuống đường biểu tình ở thủ đô. Những người tổ chức của phe đối lập đặt tên cho cuộc biểu tình ngày thứ 6 là “Ngày ra Đi” để đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức ngay lập tức.

Các nguồn tin chính trị tại Yemen nói các cuộc thương lượng đã được tiến hành để phác thảo chi tiết chuyển giao trong hoà bình.

Các giới chức thạo tin cho biết cuộc thảo luận xoay quanh việc thành lập một hội đồng lâm thời do phe dân sự lãnh đạo để điều hành việc nước cho tới khi bầu ra một quốc hội mới.

Những người chống ông Saleh tiếp tục thực hiện cuộc biểu tình hàng tuần, tuy một lệnh khẩn cấp được ban hành mới đây đã dành nhiều quyền hành cho các lực lượng an ninh để ngăn chặn những vụ phản kháng và bắt giữ các nghi can.

Bất ổn ở Syria, Bahrain, Arập Xêút, Jordan

Tại Syria, làn sóng người biểu tình phản đối chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã lan rộng khắp nước này, sau khi có tin xô xát giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh ở miền nam đã làm hàng chục người biểu tình thiệt mạng. Những người biểu tình chống chính phủ đang yêu cầu tổng thống al-Assad chấm dứt luật khẩn cấp, hủy bỏ bộ máy an ninh bao trùm, trả tự do cho các tù nhân chống chính phủ.
2603.sy.jpg
Xô xát giữa 2 nhóm biểu tình ủng hộ và chống chính phủ ở Damascus

Đặc điểm của Syria là một nhánh của Hồi giáo dòng Shiite chiếm thiểu số nhưng lại nắm quyền lãnh đạo từ năm 1963 đến nay, trong khi đa số dân ở nước này là người Hồi giáo dòng Sunni. Các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã diễn ra ở thủ đô Damas, nhưng đã nhanh chóng bị giải tán. Tuy nhiên chính là từ thành phố Deraa, cách Damas 100 km về phía nam, mà phong trào phản kháng đã bùng lên mạnh mẽ. Những người biểu tình đã tấn công vào các biểu tượng của chế độ, đốt phá các cơ sở điện thoại di động.

Để xoa dịu tình hình, chính quyền Damas hôm 24/3 đã tuyên bố sẽ nghiên cứu việc bãi bỏ tình trạng khẩn cấp được ban hành từ năm 1963, hứa sẽ đề ra những biện pháp chống tham nhũng và loan báo tăng lương 30% cho công chức. Về phần đài truyền hình Nhà nước loan tin là toàn bộ những người bị bắt trong những ngày qua sẽ được thả ra. Bản thân Tổng thống Bachar al-Assad cam kết sẽ ra một đạo luật về tự do báo chí và về các chính đảng ở Syria.

An ninh đã được tăng cường ở Bahrain, nơi các lãnh đạo đối lập kêu gọi thực hiện các cuộc biểu tình mang tên “Ngày Phẫn nộ”, bất chấp cuộc trấn áp của chính phủ đối với người biểu tình. Hôm qua, binh sĩ đã lập các trạm kiểm soát trên khắp vương quốc vùng Vịnh này, trong khi chiến đấu cơ của quân đội bay lượn trên bầu trời.
2603.ba.jpg
Người Hồi giáo Shia ở Bahrain tuần hành chống chính phủ sau buổi cầu kinh hôm thứ Sáu


Các nhà hoạt động đã hối thúc công dân xuống đường sau các buổi cầu kinh hôm thứ Sáu để tiếp tục kêu gọi chính phủ thực hiện cải cách. Bahrain đã trải qua một tháng biểu tình, phần lớn là các cuộc biểu tình của người Shitte đa số, những người đã đòi chính phủ do phe Sunni lãnh đạo cho họ được có tự do chính trị nhiều hơn.

Hồi đầu tháng này, Quốc vương Hamid bin Isa al-Khalifa đã thiết quân luật.

Cùng hôm qua, hàng trăm người Hồi Giáo Shitte tại Arập Xêút đã biểu tình tại hai thị trấn thuộc tỉnh Qatif ở miền đông để đòi thả các tù nhân và rút quân khỏi Bahrain. Một số người biểu tình vẫy cờ Bahrain khi họ đổ ra đường để tỏ tình đoàn kết với đa số người Hồi Giáo Shitte tại Bahrain đang đòi chính phủ do người Hồi Giáo Sunni lãnh đạo thực hiện những cải cách.

Trước đây trong tháng, hàng trăm binh sĩ Arập Xêút và cảnh sát thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tiến vào Bahrain theo yêu cầu của Vua Hamad bin Isa al-Khalifa.

Vua Hamad cho phép lực lượng nước ngoài vào Bahrain để giúp ông bảo vệ các tòa nhà chính phủ sau khi những người biểu tình yêu cầu cải cách, làm tê liệt khu vực tài chánh tại Manama.

Làn sóng biểu tình cũng bùng phát ở Jordan. Một người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương hôm qua trong các cuộc xung đột giữa những người kêu gọi cải cách chính trị và những người ủng hộ chính phủ tại thủ đô Amman. Cảnh sát Jordan đã sử dụng vòi nước để giải tán những người biểu tình.

Xuất hiện trên truyền hình, Thủ tướng Jordan Marouf al-Bakhit cảnh báo những hậu quả khôn lường nếu các cuộc xung đột tương tự tái diễn. Hôm thứ Năm, mấy trăm người phản đối đã biểu tình ngồi để đòi thực hiện cải tổ, trong đó có giải tán quốc hội và cách chức Thủ tướng Marouf al-Bakhit.

0 comments:

Powered By Blogger