Friday, March 11, 2011

Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa ngày 24/03


Hôm nay, 11/03/2011, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa thông báo là ông Hà Vũ sẽ bị đem ra xử ngày 24/03 tới tại Tòa án Nhân dân Hà Nội, với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam », theo điều 88 Bộ luật hình sự. Với tội danh này, ông Hà Vũ có thể lãnh án tù lên tới 12 năm.

Ông Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt vào đầu tháng 11 năm ngoái tại Sài Gòn. Vào năm 2009, ông đã đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định cho phép khai thác bauxite ở Tây Nguyên, một quyết định mà ông Hà Vũ cho là trái pháp luật.

Ông Hà Vũ cũng là tác giả nhiều bài viết về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam và đã trả lời phỏng vấn nhiều phương tiện truyền thông ở nước ngoài về các chủ đề này, nhưng đối với chính quyền Việt Nam, đó là những bài viết, bài trả lời phỏng vấn có nội dung « tuyên truyền chống Nhà nước CHXN Việt Nam ». Ông Hà Vũ còn bị coi là đã « đưa thông tin thất thiệt, vu khống, xúc phạm danh dự lãnh đạo Nhà nước, chính quyền ».

Ông Cù Huy Hà Vũ là con trai của nhà thơ Huy Cận và con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu. Năm 2006, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ từng ứng cử vào chức vụ Bộ trưởng Văn hóa – Thông tin.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà không tham gia bào chữa cho chồng, vì Tòa án Nhân dân Hà Nội đã rút quyết định tham gia tố tụng với tư cách luật sư của bà. Bà Dương Hà đã khiếu nại về việc rút quyết định đó. Cơ quan tố tụng đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bốn luật sư, trong đó có luật sư Trần Đình Triển và luật sư Trần Lâm, nguyên thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao.

Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ đã nhiều lần xin cho ông được tại ngoại, vì ông mắc bệnh tim bẩm sinh và tình trạng sức khỏe đang xấu đi, nhưng yêu cầu này đã không nhận được trả lời.

Nguồn : Thanh Phương – RFI

0 comments:

Powered By Blogger