Saturday, March 26, 2011

Thủ tướng & luật pháp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã để lại một hình ảnh khá… ấn tượng khi ngả người nhịp tay trước quốc hội. Còn Chánh tòa tối cao Trương Hòa Bình thì để lại một câu nói ấn tượng không thua kém câu nói nổi tiếng trước đây của cựu Chánh tòa tối cao Trịnh Hồng Dương.

Cái nhịp tay của Thủ tướng

Tối qua, Thủ tướng Nhật Naoto Kan lại một lần nữa cúi đầu xin lỗi dân. Có thể bạn ấn tượng với hình ảnh cúi đầu của người Nhật.

Có thể nhiều người nhiều trang quá sa đà vào “đời cô Lượm” và chị nhà báo tên Ngân trong chương trình “người xây tổ ấm”.

Còn với tôi, ấn tượng nhất, khó quên nhất và… cộm mắt nhất chính là hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngồi ngả người đưa hai bàn tay nhịp trên mặt bàn trong phiên họp cuối quốc hội khóa XII, trong lúc Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đang đứng trên bục đọc quyết định kỷ luật của Bộ Chính trị xem xét trách nhiệm Thủ tướng và các thành viên chính phủ trong vụ Vinashin với hình thức: không kỷ luật ai!

và… luật pháp

Câu nói ấn tượng nhất trong tuần: “Về thẩm quyền hủy bỏ của tòa án với quyết định của các cơ quan nhà nước và tổ chức trái pháp luật, nếu thấy quyết định rõ ràng trái pháp luật thì toà sơ thẩm có quyền huỷ, trừ quyết định của Thủ tướng!”.

Như vậy là Thủ tướng đứng trên tòa, Thủ tướng được quyền trái luật mà không ai làm gì được, tòa án cũng không dám, không được quyền đụng vào?

Bạn biết ai nói câu này không? Đó là Chánh án Tòa tối cao Trương Hoà Bình.

Chợt nhớ trước đây, ông Trịnh Hồng Dương khi ngồi ghế Chánh tòa tối cao cũng phát một câu khá nổi tiếng: Án dân sự ở ta xử … thế nào cũng được!

Tinh thần luật pháp đó cũng đã ngấm vào các nhà đầu tư ngoại quốc. Đến như Chủ tịch Hội doanh nhân Singapore tại TP. HCM, luật sư Benjamin Yap cũng phải thốt lên một câu khá ấn tượng: Luật Việt Nam có muôn ngàn cách hiểu, cùng một luật nhưng mỗi cơ quan khác nhau lại hiểu và giải thích theo một cách khác nhau.

http://www.truongduynhat.vn/2011/03/thu-tuong-luat-phap.html

0 comments:

Powered By Blogger