Thursday, March 10, 2011

Phiên tòa vụ án mua dâm tại Hà Giang : Ngăn đường vào tòa, cấm cổng báo chí


CA chìm ngăn cản báo chí tác nghiệp – Hai nạn nhân Thúy ,Hằng đã “được trả tự do”

Chiều 10-3-2011, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương 9 năm tù về tội mua dâm người vị thành niên. Phiên tòa cũng nhắc đến một số đối tượng có hành vi như bị cáo Xương, tuy nhiên người thì không xác định lai lịch, người thì đã được tách ra điều tra bổ sung ở một vụ án riêng lẻ.

Từ sáng sớm, hai đầu đường dẫn vào Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã bị cảnh sát giao thông lập hàng rào phong tỏa khiến người dân không thể đi qua. Ngay cả những người có ý định vào làm việc với tòa cũng bị chặn.

Cảnh sát tư pháp cùng chó nghiệp vụ chặn cổng tòa án. Ảnh: THANH LƯU

Hàng chục phóng viên các cơ quan báo chí có mặt với để theo dõi thông tin về vụ án này từ bên ngoài phiên xử cũng bị ngăn cản vào tòa. Mặc dù xuất trình đầy đủ giấy tờ nhưng nhóm phóng viên đã bị một số người mặc thường phục, tự nhận mình là người bảo vệ an ninh trật tự chặn lại từ đầu đường. Khi được hỏi, những người này không xưng danh tính, chức vụ và không đưa ra lý do nào chính đáng. Khi bị chất vấn, một người trong số này nói: “Tôi không cần biết luật báo chí”.

Phóng viên, luật sư không được vào trong phiên tòa mà không nhận được lời giải thích nào. Ảnh: THANH LƯU

Sau một lúc cự cãi, những người này đành nhượng bộ cho nhóm phóng viên vào đoạn đường trước cổng tòa. Tuy nhiên, cánh cổng lại bị khóa kín với một nhóm cảnh sát tư pháp phía trong đứng bảo vệ và có cả chó nghiệp vụ.

Nhóm phóng viên đề nghị cho gặp người có thẩm quyền để làm việc thì một người trong khuôn viên tòa cho biết là bảo vệ nói: “Chánh án đi vắng, còn tòa hôm nay không làm việc”. Vì thế các phóng viên buộc phải đứng ở ngoài đường, không được vào trong khuôn viên tòa và cũng không gặp được bất kỳ người có thẩm quyền nào.

Người dân không được đi ngang qua con đường trước tòa án. Ảnh: THANH LƯU

Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Thúy trong những phiên tòa trước đó cũng không được vào làm việc mặc dù đã xuất trình giấy giới thiệu.

Trao đổi với báo chí, luật sư Triển cho rằng theo luật việc cấm đường phải có lệnh của cơ quan chức năng, trong khi vụ án này chỉ gói gọn thẩm quyền trong bốn bức tường của tòa án. Việc những người mặc thường phục ngăn cản luật sư và báo chí tác nghiệp mà không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào cũng là điều rất vô lý.

Cảnh sát giao thông lập hàng rào chặn hai đầu đường dẫn vào Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: THANH LƯU

“Đây chỉ là một vụ xử kín mà cấm cả báo chí, luật sư lẫn người dân vào tòa thì không thể nào hiểu nổi. Trong khi đây là vụ án rất được dư luận quan tâm” - luật sư Triển bức xúc nói.

Trước đó, ngày 6-11-2009, trong phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt bị cáo Xương 10 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị Hằng 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy 5 năm tù.

Sau bản án, các bị cáo đã kháng án. Tại phiên phúc thẩm mở tháng 2/2010, Hằng và Thúy bất ngờ đưa ra những tình tiết mới gây chấn động. Với tình tiết này và nhiều phát hiện vi phạm tố tụng khác, cấp phúc thẩm tuyên hủy án, yêu cầu điều tra lại từ đầu.

* Chiều 10-3-2011: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương (nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) 9 năm tù về tội mua dâm người vị thành niên. Bị cáo Nguyễn Thị Hằng (cựu học sinh Trường THPT Việt Lâm) bị phạt 36 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy (cựu học sinh Trường THPT Việt Lâm) bị phạt 30 tháng tù (cả hai đều đuợc cho hưởng án treo) về tội môi giới mại dâm. Cả hai bị cáo Hằng và Thúy được trả tự do ngay tại tòa.

Theo Hội đồng xét xử, trong suốt phiên tòa hôm nay (10-3-2011), bị cáo Xương một mực cho rằng mình bị oan, bị người khác hãm hại. Xương cho rằng mình mắc bệnh tiểu đường từ lâu nên không có khả năng quan hệ tình dục.

Tuy nhiên theo tòa, kết luận giám định Xương bị bệnh có trước khi vụ án xảy ra nên việc Xương nại ra là không có cơ sở. Thêm vào đó, lời khai của hai bị cáo Hằng, Thúy và các nhân chứng… cùng các tình tiết khác trong hồ sơ đủ cơ sở kết luận Xương phạm tội. Theo đó, Xương đã hàng chục lần mua dâm người chưa thành niên, thậm chí nhiều lần ngay tại phòng hiệu trưởng.

Hai bị cáo Hằng và Thúy thì thành khẩn nhận tội nên đã được tòa tuyên mức án nhẹ hơn lần xét xử trước.

Phiên tòa cũng nhắc đến một số đối tượng có hành vi như bị cáo Xương, tuy nhiên người thì không xác định lai lịch, người thì đã được tách ra điều tra bổ sung ở một vụ án riêng lẻ.

Chúng tôi sẽ tếp tục thông tin nếu có các sự kiện mới liên quan đến vụ án trên.

Dưới đây là một số hình ảnh lúc tuyên án:

Ba bị cáo trước vành móng ngựa, bị cáo nam là Sầm Đức Xương. Ảnh: THANH LƯU

Hàng trăm người dân chầu chực từ sáng đến chiều để được vào phòng xử nghe tòa tuyên án. Ảnh: THANH LƯU

THANH LƯU

Nguồn : Báo Pháp Luật

0 comments:

Powered By Blogger