Thursday, March 10, 2011

Phe nổi dậy Libya cho Tổng thống 72 giờ để ra đi

65216409-vnm_2011_329987.jpg

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Libya hôm nay (8/3) tuyên bố, họ sẽ không theo đuổi việc đưa Tổng thống Muammar Gaddafi ra xét xử vì những tội ác chiến tranh nếu ông này chịu từ chức trong vòng 72 giờ tới. Hội đồng Quốc gia Libya do quân nổi dậy Libya thành lập nhằm tạm thời nắm quyền điều hành khu vực phía đông mà họ đang kiểm soát.

Đài truyền hình Al Jazeera trích lời người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Libya – ông Mustafa Abdel Jalil cho hay: "Nếu Tổng thống Gaddafi rời Libya ngay lập tức, trong vòng 72 giờ và ngừng các cuộc dội bom thì chúng tôi – những người Libya sẽ ngừng các nỗ lực đưa ông này ra xét xử các tội các chiến tranh".

Ông Jalil đã đề xuất thời hạn trên trong cuộc gặp với một nhân vật được cho là người làm trung gian của Tổng thống Gaddafi. Ông Jalil nhấn mạnh, thời hạn mà phe nổi dậy đưa ra cho Tổng thống Gaddafi sẽ không được vượt quá 72 giờ.

Trước đó, đài truyền hình Al Jazeera cho biết, họ đã nhận được những thông tin cho rằng Nhà lãnh đạo Libya hôm 6/3 đã cử một đại diện đến thành phố Benghazi – căn cứ chính của phe đối lập – nhằm tìm kiếm một thỏa thuận về sự ra đi của ông này. Theo đó, ông Gaddafi tuyên bố sẵn sàng từ chức với điều kiện ông này vẫn được giữ tài sản của mình và không bị truy tố.

Đài truyền hình Libya hôm nay (8/3) đã phủ nhận thông tin trên.

Quân nổi dậy và các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi vẫn đang tiếp tục giao tranh ác liệt ở nhiều khu vực thuộc phía đông đất nước. Đây là khu vực mà quân nổi dậy đã chiếm đóng được sau khi chiến dịch chống Tổng thống Gaddafi của họ bùng lên vào giữa tháng 2. Hiện tại, quân chính phủ đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm giành lại những khu vực đã mất ở phía đông.

Hàng trăm ngàn người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Libya trong thời gian gần một tháng qua.

Trước tình hình bạo lực leo thang nghiêm trọng ở Libya, Ngoại trưởng các nước Ả-rập cuối tuần qua đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về khả năng áp đặt vùng cấm bay ở Libya với mục đích để bảo vệ người dân nước này khỏi các cuộc không kích của phe chính phủ. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hiện vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc áp đặt vùng cấm bay.

------------

Duc H. Vu : Khi nào thì tới nhân dân VN cho bọn chóp bu lãnh đạo đảng csVN nội trong vòng 72 tiếng đồng hồ phải RA ĐI khỏi đất nước VN ???

3/10/2011

0 comments:

Powered By Blogger