Thursday, March 10, 2011

Nguyễn Phương Nga đe dọa : Linh mục Nguyễn Văn Lý sẽ phải trở vào tù !

Ngày 10/03/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuyên bố : chiếu theo luật pháp hiện hành, nếu sức khoẻ của ông cho phép, linh mục Nguyễn Văn Lý sẽ phải trở vào trại giam sau khi hết hạn tự do tạm.

Bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh : dường như tình trạng sức khoẻ của cha Lý đã ổn định, nhưng không biết rõ là đã có quyết định gì về vị linh mục này chưa.

Là một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam, một trong những người sáng lập khối 8406, cha Nguyễn Văn Lý đã bị tuyên án 8 năm tù giam vào năm 2007 với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », nhưng đã được tạm hoãn thi hành án trong 1 năm để chữa bệnh. Trên nguyên tắc, cha Lý sẽ phải trở lại trại giam ngày 15/03/2011.

Trường hợp của linh mục Nguyễn Văn Lý tiếp tục gây sự chú ý của quốc tế. Cách đây vài tuần, Ân Xá Quốc Tế đã từng báo động dư luận về nguy cơ cha Lý bị giam trở lại mặc dù sức khoẻ suy yếu. Trong một bản thông cáo báo chí công bố hôm 08/03/2011, Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế cũng đã yêu cầu Hà Nội không đưa linh mục Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù sau khi hết hạn tự do tạm.

Theo hãng tin AFP, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách nhân quyền Daniel Baer gần đây đã gặp các giới chức Việt Nam và đã đề cập đến tình trạng của cha Lý. Tuyên bố với báo chí, ông cho biết là chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho linh mục Nguyễn Văn Lý.

Nguồn : Thanh Phương – RFI

0 comments:

Powered By Blogger