Thursday, March 17, 2011

LHQ thông qua nghị quyết ‘khu vực cấm bay’ tại Libya

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho phép tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn chặn quân đội của tổng thống Libya trấn áp phe nổi dậy.

Hội Đồng Bảo An LHQ bỏ phiếu thông ban hành nghị quyết khu vực cấm bay tại Libya lúc 6:30 chiều Thứ Năm, 17 tháng Ba. Có 10 thành viên bỏ phiếu thuận và 5 bỏ phiếu trắng. (Ảnh: Monika Graff/Getty Images)

Cuộc không kích bằng bom đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra sớm, theo AFP.

Nghị quyết nói trên cho phép áp dụng "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ các khu vực của thường dân và áp đặt lệnh ngừng bắn đối với quân đội của tổng thống Libya Moammar Gaddafi.

libya2.jpg
Các tay súng của phe nổi dậy ở Libya bắn về phía quân đội của Gaddafi, tại thành phố dầu ỏ Ras Lanuf, ngày 17/3. Ảnh: AFP

Nghị quyết được thông qua tại New York tối thứ năm (sáng nay giờ HN) với tỷ lệ 10-0 trong hội đồng gồm 15 thành viên. Hai thành viên thường rực là Nga và Trung Quốc ở trong số các nước vắng mạt, nhưng họ không sử dụng quyền phủ quyết.

Theo các nhà ngoại giao, chiến dịch đánh bom sẽ được thực hiện bởi các lực lượng của Mỹ Anh và Pháp. Nghị quyết của LHQ không cho phép sử dụng bộ binh nước ngoài trên đất Libya.

Nghị quyết được Mỹ ủng hộ này được thông qua trong bối cảnh quân đội Libya đang mở những cuộc tấn công quyết định về phía phe nổi dậy và gần như đã lấy lại toàn bộ các vùng mà trước đây phe nổi dậy chiếm.

BBC cho hay quân đội Libya đã mở cuộc không kích vào thành phố Benghazi, căn cứ quan trọng nhất của phe nổi dậy. Cũng có thông tin cho biết phe của ông Gaddafi tuyên bố ngừng bắn từ nay đến chủ nhật, để phe nổi dậy có đủ thời gian cân nhắc về việc đầu hàng và nộp vũ khí.

libya.jpg
Các thàh phố quan trọng của Libya. Đồ hoạ: BBC

Chính phủ Libya lên án nghị quyết của Liên hợp quốc.

"Nghị quyết này có thấy thái độ hung hăng của một phần trong cộng đồng quốc tế, nó đe doạ sự thống nhất và ổn định của Libya", thứ trưởng ngoại giao Khaled Kaaim nói.

Ông thêm rằn nghị quyết của Hội đồng bảo an là "một lời kêu gọi người Libya giết chóc lẫn nhau" và phản ánh ý chí của Pháp, Anh và Mỹ muốn thấy Libya bị chia rẽ.

0 comments:

Powered By Blogger