Thursday, March 17, 2011

HRW đòi hủy bỏ bản án với 3 nhà hoạt động bảo vệ công nhân Việt Nam

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương (DR)
Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương (DR)
Thanh Phương

Ngày mai (18/3/2011), theo dự kiến, Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh sẽ mở phiên xử sơ thẩm ba người gồm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương. Ba người này đã bị kết án tù từ 7 đến 9 năm trong phiên xử sơ thẩm ngày 26/10/2010 với tội danh « phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân ».

Họ đã bị bắt vào vào tháng 2 năm ngoái vì phân phát truyền đơn và tham gia tổ chức cuộc đình công của 10 ngàn công nhân ở công ty giày da Mỹ Phong tại Trà Vinh.

Hôm qua, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch đã ra thông cáo yêu cầu Tòa án tỉnh Trà Vinh hủy bỏ bản án đối với Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, vì theo ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức này, những gì mà ba người nói trên làm chỉ là «khẳng định quyền của công nhân Việt Nam được tổ chức, tập hợp và đình công một cách ôn hòa để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc».

Bản thông cáo của Human Rights Watch nhắc lại anh Đoàn Huy Chương là một trong những người sáng lập Hiệp hội Đoàn kết Công Nông và từng bị kết án 18 tháng tù vào năm 2006 với tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ ». Còn Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đỗ Thị Minh Hạnh là những người tích cực hỗ trợ một phong trào mang tên « Dân Oan », chuyên giúp những công nhân bị bần cùng hóa, nông dân bị cướp đất. Riêng anh Hùng cũng là thành viên của khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam.

Cũng về nhân quyền, hôm qua, Tòa án Nhân dân thành phố Bắc Giang đã kết án tù bốn người bị xử với tội danh « gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ » trong cuộc biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của người dân địa phương, trước việc anh Nguyễn Văn Khuơng bị đánh chết tại trụ sở công an huyện Tân Yên ngày 23/7/2010.

Theo bản cáo trạng, sự việc xảy ra ngày 25/7 khi gia đình đưa quan tài anh Khương lên cổng trụ sở Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang. Bốn bị cáo đã ném gạch đá vào công an, khiến 20 người bị thương, nên bị tuyên án từ 2 đến 4 năm tù. Sáu bị cáo khác thì bị tuyên án tù treo từ 1 năm rưỡi đến 2 năm 2 tháng.

Theo báo chí trong nước, những người khác bị coi là phạm tội « Cố ý gây thương tích » và «Hủy hoại tài sản» trong vụ này, sắp tới đây sẽ bị đem ra xử trong một phiên tòa khác.

0 comments:

Powered By Blogger