Saturday, March 26, 2011

Áo phủ nhận ông Gadhafi tìm kiếm tị nạn

Các thành viên trong chính quyền ông Gadhafi không liên lạc với Áo để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn hay một con đường an toàn rời khỏi Libya, quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Áo hôm qua phản bác lại thông tin về các cuộc liên lạc bí mật kiểu này.

06.jpg

Nhà lãnh đạo Gadhafi trong bài phát biểu trước những người ủng hộ tại Bab al-Aziziya

Hôm thứ năm vừa qua, một doanh nhân ở Trung Đông cho hay, những nhà trung gian hòa giải của ông Gadhafi ở Áo, Anh và Pháp đã gửi thông điệp tìm kiếm một kết thúc hòa bình đối với chiến dịch quân sự do liên quân thực hiện hoặc một lối thoát an toàn cho các thành viên trong giới của ông Gadhafi.

Một quan chức an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết các cơ quan chính phủ cũng biết rằng Saif al-Islam Gaddafi, con trai út của nhà lãnh đạo Libya, và Abdullah Senoussi, em rể ông Gadhafi, đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình như thế.

“Không có nhà trung gian nào liên lạc với Áo, dựa trên thông tin chúng tôi có”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Áo Peter Launsky-Tieffenthal cho hay.

Ông cũng cho biết Áo là một trong các quốc gia đầu tiên thúc đẩy áp đặt lệnh cấm đi lại của Liên minh châu Âu đối với ông Gadhafi và những người thân cận với ông. Áo khẳng định sẽ thực thi lệnh cấm nếu được yêu cầu.

Áo cũng là một trong những nước đầu tiên đóng băng tài sản liên quan đến ông Gadhafi. Cụ thể tài sản của 27 người, trong đó có Mustafa Zarti, một cựu quan chức cấp cao trong Cơ quan đầu tư Libya (LIA), đã bị đóng băng.

Giới chức Vienna cho rằng ông Zarti, một công dân Áo, rất thân cận với con trai Saif của ông Gadhafi, khi anh này theo học tại Vienna. Saif đã sống trong căn biệt thự vô cùng xa hoa ngay bên ngoài thủ đô khi còn ở Áo.

0 comments:

Powered By Blogger