Wednesday, June 7, 2017

Viết cho Mẹ Nấm

Trương Duy Nhất - Khi website của tôi bị tấn công dồn dập tanh bành, một giọng nữ nhỏ nhẹ điện "em Mẹ Nấm đây, anh Nhất". Đâu chừng 2009. Khi bài "Chấm điểm Thủ tướng" và loạt bài đánh lũ X đang lúc cao trào. Cứ dăm mười hôm, Một Góc Nhìn Khác lại bị đánh sập.

Quỳnh nói anh cần em dựng lại cho, kỹ thuật IT chuyện nhỏ, nội dung bài vở trang anh thì không chỉ em, nhiều người đã âm thầm sao lưu.

Cảm quí. Cho dù tôi đã lắc đầu. Càng hay bị hack, càng phải cẩn trọng. An toàn là cao nhất. Bởi quá nhiều lần ngồi nghiến răng tức, đến rơi nước mắt trước trang web trắng trơn. Mà Quỳnh thì tôi chỉ nghe, chưa gặp chưa biết.

Khi tôi ra toà, Quỳnh từ Nha Trang bay Đà Nẵng, cho dù chỉ đứng ngóng bên ngoài hàng rào, không thể vào dự. Ngạc nhiên. Bởi ngay Đà Nẵng, nhiều, rất nhiều bạn tôi, bạn thân, đồng nghiệp cũng không mặn mà gì.

Ra tù, đọc những bài Quỳnh viết thật cảm động. Không quen biết, nhưng Quỳnh nói "sẵn sàng đi tù cùng Trương Duy Nhất".

Quỳnh tuyên bố vậy "vì cho rằng vụ bắt giữ cựu ký giả đã xâm phạm nặng nề tới quyền tự do của bà. Nếu như hôm nay bắt được Trương Duy Nhất thì ngày mai họ cũng sẽ bắt được tôi" (theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA).

Tôi hiểu, đó không hẳn là tấm tình Quỳnh dành cho tôi. Bởi tôi với Quỳnh chưa là bạn. Hơn cả, đấy là mục tiêu đấu tranh của một nhà tranh đấu như Quỳnh nhằm hướng tới đòi xoá bỏ điều luật 258, cùng các điều luật kỳ quái phi dân chủ khác như 79, 88...

Vẫn theo VOA, Quỳnh nói "Để chống lại điều này, tôi nghĩ rằng tôi tình nguyện đi tù để được nói điều mình muốn nói... để điều 258 không tiếp tục là cái mũ chụp lên đầu những người sử dụng mạng”.

Chí khí, quyết liệt. Tôi ấn tượng bởi người phụ nữ tranh đấu này.

Định trong lòng, dịp nào ghé Nha Trang sẽ tìm thăm Quỳnh. Chưa gặp được thì Quỳnh bị bắt.

Áy náy mãi. Và quả thật, cứ như nơ nợ một điều gì.

Vừa nghe đã kết thúc điều tra, xong cáo trạng, chuyển toà chờ xét xử. Không biết khi xử Quỳnh, tôi có vào được. Mà có vào chắc chắn là cũng không thể dự.

Nhưng sẽ có dịp vào thăm Nấm. Chắc chắn vậy, Mẹ Nấm Như Quỳnh ạ.

Tôi tin, trước toà, sẽ lại là một hình ảnh Như Quỳnh Mẹ Nấm quyết liệt, bất khuất. Tù đày chỉ làm chúng ta mạnh lên, chứ không khiến chúng ta sợ hãi - Phải không Quỳnh?

0 comments:

Powered By Blogger