Friday, June 2, 2017

Hà Nội hàn cửa, nhốt dân?


SourceVOAPosted on: 2017-06-01


Ảnh chụp màn hình từ video trên YouTube cho thấy người đàn ông này phải leo tường ra vào ngôi nhà mỗi ngày để mua thức ăn.
Một đoạn video phóng sự về cảnh hai vợ chồng già ở Hà Nội bị chính quyền “giam lỏng” bằng cách hàn kín cánh cửa ra vào duy nhất của họ đang lan truyền nhanh chóng trên mạng, khiến dư luận rất bất bình.
Đoạn video do báo Pháp luật và Xã hội thực hiện đã được gỡ khỏi trang mạng của báo này.
Đoạn video cho thấy ngôi nhà của một cặp vợ chồng lớn tuổi ở phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, Hà Nội, đang bị các lực lượng chức năng, trong đó có công an và lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô, dùng các thanh sắt để lấp kín lối ra vào duy nhất của ngôi nhà họ, trước sự chống đối yếu ớt của người phụ nữ với lý do “không có văn bản gì mà các ông đến làm như thế này là không được rồi. Cơ quan nào cũng không thể chấp nhận như thế được. Các anh làm thế là sai rồi”.
Nhưng những người “đang làm nhiệm vụ” vẫn thản nhiên tiếp tục hàn kín lối thoát hiểm duy nhất của ngôi nhà.
Kể từ đó (11/5), ông An, người đàn ông được cho biết là đã trên 60 tuổi hiện đang sống trong ngôi nhà, hàng ngày phải leo qua một bức tường cao quá đầu người để đi chợ mua thức ăn. Người vợ sức yếu không leo được, đành chịu bị “giam lỏng” suốt nhiều tuần qua.
Đoạn video đang được lan truyền chóng mặt trên mạng, với hàng chục ngàn lượt xem và bình luận, chủ yếu là bày tỏ sự bất bình, tức giận vì lối hành xử mà theo họ là “không thuộc về một nhà nước pháp quyền”.
Trả lời VOA-Việt ngữ tối 1/6, Luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội cho biết quyền “có lối đi lại” của công dân đã được quy định trong Bộ Luật dân sự của Việt Nam.
Ông nói: “Bộ Luật Dân sự Việt Nam quy định người dân có quyền có lối đi lại, cũng giống như có quyền thoát nước tự nhiên, thoát nước thải…”
Một nguồn tin từ Hà Nội cho VOA biết ngôi nhà của ông bà An bị cưỡng chế vì xây dựng trên đất trái phép. Tuy nhiên khi VOA kiểm chứng thông tin này với chính quyền Hà Nội thì không nhận được phản hồi.
Theo LS. Hà Huy Sơn, chính quyền nên tìm những cách xử lý khác thay vì buộc hai ông bà cụ phải sống trong ngôi nhà bị bít kín.
“Cái này là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Cũng có thể là phải có can thiệp với những gia đình xung quanh, hoặc tạo điều kiện để gia đình hai cụ già có lối đi để có thể sinh hoạt được”.
Phóng viên báo Pháp luật và Xã hội trong đoạn video cho biết chính quyền né tránh trả lời báo chí về trường hợp này.
Hiện dư luận đang xôn xao nghi vấn liệu có sự thông đồng của chính quyền hay không trong việc để mặc cho người dân lấn chiếm đất, nên bây giờ không thể đối diện với báo chí?
-----------

0 comments:

Powered By Blogger