Tuesday, June 6, 2017

Anh công bố danh tính nghi phạm khủng bố London


SourceVOAPosted on: 2017-06-05


Nghi phạm tấn công khủng bố London, Khuram Shazad Butt và Rachid Redouane.
Cảnh sát và lực lượng an ninh Anh trước đây từng điều tra một trong những phần tử chủ chiến Hồi giáo thực hiện vụ tấn công ở London nhưng hung thủ không bị theo dõi chặt chẽ, theo nguồn tin cảnh sát ngày 5/6.
Tin này làm dấy lên quan ngại về khả năng phán đoán nghiệp vụ của cảnh sát và tăng áp lực lên Thủ tướng Anh Theresa May, người đang bị chỉ trích trước cuộc bầu cử quốc gia vì trong thời gian làm Bộ trưởng Nội vụ đã để xảy ra việc cắt giảm lực lượng cảnh sát.
Trong vụ tấn công lần thứ ba trong vòng ba tháng gần đây do các phần tử Hồi giáo thực hiện, ba người đàn ông đã lao xe vào khách bộ hành trên cầu London trước khi chạy vào khu Chợ Borough cắt cổ, đâm chém dân chúng vô tội vạ. 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ việc.
Cảnh sát đã hạ sát cả ba kẻ tấn công và bắt giữ ít nhất một chục người khác ở miền Đông London hôm 4/6 cũng như thực hiện thêm nhiều cuộc lục soát hôm nay 5/6.
Cảnh sát cùng ngày 5/6 công bố danh tính 2 trong số những kẻ tấn công và cho biết đang truy lùng người thứ ba. Nghi phạm thứ nhất tên Khuram Shazad Butt, 27 tuổi, công dân Anh sinh ra tại Pakistan. Người này từng bị cảnh sát và cơ quan gián điệp nội địa Anh MI5 điều tra.
Nghi phạm thứ nhì tên Rachid Redouane, 30 tuổi, người gốc Libya hay Ma-rốc.
Cảnh sát ngày 5/6 cho hay đã phóng thích, không truy tố tất cả 12 người bị bắt hôm chủ nhật.
-------------
Tổ chức IS thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố tại London
SourceKênh 14.VnPosted on: 2017-06-05
Cảnh sát bắt 12 đối tượng tình nghi trong vụ khủng bố tại London
• Cảnh sát Anh tuyên bố các vụ tấn công ở London là khủng bố
Theo Reuters, ngày 4/6, hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết nhóm khủng bố này đã thừa nhận gây ra vụ tấn công ở London vào đêm 3/6 khiến bảy người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Trong một tuyên bố, Amaq cho biết: "Một biệt đội các chiến binh IS đã tiến hành vụ tấn công ở London vào ngày 3/6."
Ngày 4/6, cảnh sát Anh cho biết họ sẽ công bố danh tính ba đối tượng bị tiêu diệt trong vụ khủng bố tại London "sớm nhất có thể," đồng thời cho cho hay công tác lục soát đang được tiến hành tại bốn khu nhà.


Cảnh sát có vũ trang được điều động tới Cầu London sau vụ xe tải lao vào người đi bộ tối 3/6. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Những đối tượng trên đã lái xe tải đâm vào người đi bộ và tấn công bằng dao găm vào tối 3/6 trước khi bị cảnh sát bắn chết. Đã có 12 người bị bắt ở Đông London vào chiều 4/6 vì liên quan đến vụ tấn công này.
Cảnh sát cho biết một người đàn ông đã được phóng thích mà không bị buộc tội gì, tuy nhiên bốn người đàn ông và bảy phụ nữ vẫn đang bị tạm giam theo luật khủng bố.

'Muslim community' had a 'duty to report' deadly London attack suspects - Police

0 comments:

Powered By Blogger