Đầu tuần này, ngày 5 tháng 3, 2014, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban
Ki-moon thăm viếng Cộng Hòa Sierra Leone nhân dịp các lực lượng Liên
Hiệp Quốc làm lễ chính thức chấm dứt các hoạt động bảo vệ hòa bình ở
quốc gia này.
Phát biểu tại buổi lễ, TTK LHQ Ban Ki-moon cho rằng “Sierra Leone đại
diện một trong những trường hợp phục hồi sau chiến tranh thành công
nhất trong thế giới về bảo vệ và kiến tạo hòa bình”. Ông cũng ca
ngợi nhân dân Sierra Leone đã can đảm vươn lên từ điêu tàn đổ nát để có
một quốc gia ổn định như hôm nay và nhắc nhở các quốc gia đã từng bị
chiến tranh tàn phá nên học bài học Sierra Leone.
Lời phát biểu của TTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon làm sáng lên trong ký
ức tôi hình ảnh anh nông dân Ismail Darramy, nụ cười chiến thắng của anh
và thiên anh hùng ca dân chủ anh viết lên bằng đôi tay đẫm máu của
mình.
Ismail Darramy |
Nhớ lại mười hai năm trước, khi đọc xong bản tin về ngày bầu cử tự do
đầu tiên sau cuộc chiến tranh dài tại Cộng hòa Sierra Leone trong đó có
nhắc đến trường hợp của anh nông dân Ismail Darramy, tôi vội vã vào
Internet tìm tấm hình của anh, tải xuống máy, cất giữ kỹ lưỡng và thỉnh
thoảng lại lấy ra xem. Tấm hình anh dùng chân phải để kẹp lá phiếu bỏ
vào thùng trong buổi sáng đẹp trời ngày 14 tháng 2 năm 2002 trên quê
hương Sierra Leone chưa phai mùi súng đạn của anh sẽ không bao giờ phai
đi trong ý thức tôi. Tôi đã viết một bài ngắn về anh vào năm 2006 và hôm
nay tôi lại muốn viết thêm.
Anh không phải là Albert Lutuli, Nelson Mandela, Desmond Tutu hay Kofi
Annan tên tuổi của Châu Phi. Anh Ismail Darramy chỉ là một nông dân bình
thường và trước tháng 2, 2002, có lẽ ngoài gia đình anh, không ai biết
đến anh. Nhưng nụ cười của anh, hai cánh tay cụt của anh, bàn chân trái
kẹp lá phiếu của anh xuất hiện trên mặt báo đã trở thành biểu tượng cho
khát vọng tự do dân chủ của những ai đang tranh đấu cho một trong những
quyền căn bản của con người: quyền bầu cử tự do.
Anh Ismail Darramy tươi cười là phải. Hôm đó là ngày anh đi bỏ phiếu để
bầu nên một chính phủ dân chủ đầu tiên cho quê hương anh sau một cuộc
nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 11 năm. Nụ cười của anh đúng nghĩa là nụ
cười chiến thắng. Vâng, anh Darramy cuối cùng đã chiến thắng trước súng
đạn của quân phản loạn được mệnh danh là Mặt trận Đoàn kết Cách mạng
Sierra Leone (RUF). Không có chiến thắng nào mà không phải hy sinh. Anh
Ismail Darramy đã hy sinh cả hai bàn tay, không phải ngoài mặt trận mà
trong phòng bỏ phiếu. Trong cuộc bầu phiếu cưỡng bách và gian lận lần
trước, anh đã nhất định không bỏ phiếu cho quân phiến loạn RUF. Chúng đã
trả thù bằng cách chặt đứt cả hai bàn tay của anh. Vì không có hai tay,
anh đã phải dùng chân để bỏ phiếu.
Anh chịu đựng đớn đau, vợ con anh đói khổ khi anh không còn tay để canh
tác cũng chỉ vì một lá phiếu. Thế nhưng, xin đừng hỏi anh Ismail Darramy
định nghĩa dân chủ là gì, đa nguyên là gì, thế nào là các nguyên tắc
phân quyền trong một xã hội pháp trị. Anh Ismail chắc sẽ vô cùng lúng
túng. Dân chủ đối với anh Ismail Darramy là quyền tự nhiên mà bất cứ một
con người cũng phải có, như con nai được uống nước bên bờ suối, con cá
được lội tung tăng dưới sông, con sâu đo mình trên cọng lá xanh, con
chim hót trên cành. Bình thường và đơn giản như thế đó.
Thế kỷ hai mươi là thế kỷ của nhiều thảm họa nhân loại nhưng đồng thời
cũng là thế kỷ đánh dấu khả năng của con người có thể vượt qua thảm họa
bằng con đường dân chủ. Năm 1974, chỉ có 41 nước trong số 150 quốc gia
trên thế giới theo chế độ dân chủ, phần lớn là các quốc gia kỹ nghệ tân
tiến Châu Âu. Năm 1990, ba phần năm tổng số quốc gia trên thế giới theo
chế độ dân chủ. Từ anh chăn cừu trên thảo nguyên Mông Cổ cho đến người
thợ mỏ da đen ở Nam Phi đều đã có quyền chọn lựa người lãnh đạo của
mình. Và ngày nay, dân chủ đã trở thành một hiện tượng toàn cầu (a
global phenomenon) như Giáo sư Larry Diamond của viện Hoover nhấn mạnh.
Đọc bảng liệt kê thể chế chính trị của các quốc gia trên thế giới tôi
cảm thấy vui buồn lần lộn. Thật vui mừng khi biết trong danh sách các
quốc gia theo thể chế dân chủ phân quyền có những nước cách đây không
lâu còn rên siết dưới gót độc tài như Congo, Botswana, Nigeria, Zambia,
Ethiopia, Nicaragua, Guinea và Serria Leone, quê hương của anh Ismail
Darramy, nhưng cũng buồn thay, trong bản liệt kê, một góc nhỏ như tách
rời khỏi cộng đồng nhân loại, ghi tên những quốc gia đang bị cai trị bởi
một đảng độc tài, trong đó có Việt Nam.
Sierra Leone giống Việt Nam vì đều chịu đựng một trăm năm dưới ách thực dân và nhiều năm trong chiến tranh tàn phá.
Cho đến đầu thế kỷ 17, Sierra Leone, quốc gia Tây Phi, chỉ là trạm dừng
chân của những tay buôn nô lệ. Thủ đô Freetown là nơi những người nô lệ
được trả tự do từ châu Âu và châu Mỹ chọn làm quê hương. Vừa bước qua
khỏi chế độ nô lệ, dân Sierra Leone lại phải chịu đựng hơn 100 năm dưới
ách thực dân Anh cho đến khi được trao trả độc lập vào năm 1961. Được
độc lập không bao lâu, quốc gia lạc hậu về mọi mặt này lại lâm vào nội
chiến dài 11 năm với hàng trăm ngàn người bị chết.
Năm 1999, lịch sử Sierra Leone bước vào một bước ngoặt quan trọng. Với
sự can thiệp mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc, nền hòa bình được tái lập và
một chính phủ dân sự được bầu lên. Từ một nước bị xem như chậm tiến nhất
thế giới, từ năm 2002, Sierra Leone đã chập chững bước đi trên con
đường dân chủ hóa và đã đạt được những bước đầy khích lệ không ngờ.
Việt Nam cũng chịu đựng không kém gì Sierra Leone. Trong gần 100 năm
dưới ách thực dân, hàng ngàn người Việt Nam không phải chỉ bị mất hai
tay nhưng còn bị mất cả đầu chỉ vì dám nói lên tiếng nói thật của lương
tâm họ. Nhưng cho đến nay, sau nhiều thế kỷ đấu tranh bằng xương máu,
người dân Việt vẫn chưa có cái quyền tối thiểu mà anh Ismail Darramy và
phần lớn nhân loại đang có. Ước mơ độc lập tự do của bao thế hệ Việt Nam
vẫn còn là mơ ước.
Sierra Leone khác Việt Nam vì Sierra Leone đang cố gắng xây dựng căn nhà dân chủ và Việt Nam còn chìm đắm trong chế đọc độc tài.
Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngoài một số các hiện tượng tiêu cực
còn tồn đọng, về nhân quyền, chính phủ Sierra Leone không hề vi phạm một
hành động giết người, bắt cóc hay mất tích vì các lý do chính trị. Về
tự do báo chí, chính phủ tôn trọng quyền tự do ngôn luận, không có nạn
sửa đổi nội dung tác phẩm, bỏ tù tác giả, kiểm duyệt sách báo, ngoại trừ
các báo tự kiểm duyệt để phù hợp với luật pháp hay quan điểm riêng của
họ. Các bài bình luận chính trị trên các báo đều do chủ bút hay các cây
bút bình luận chủ lực đích thân viết chứ không nhận bản sao từ ban tư
tưởng trung ương.
Mặc dù kỹ thuật, kinh nghiệm nghề nghiệp và tinh thần báo chí của các
nhà báo còn thấp, tại thủ đô Freetown cũng đã có 36 tờ báo, phần lớn là
báo độc lập, tư doanh hay cơ quan ngôn luận của các đảng phái chính trị.
Báo chí có khuynh hướng phê bình các chính sách của nhà nước nhưng
không có báo nào bị đóng cửa vì lý do chống đối nhà nước. Vì trình độ
đọc chữ còn thấp nên các đài phát thanh vẫn còn đóng vai trò quan trọng
trong truyền thông đại chúng nhưng là những tiếng nói tự do, độc lập chứ
không phải chỉ là cái loa của đảng cầm quyền. Luật pháp Sierra Leone
tôn trọng quyền tự do hội họp và trong tổng quát, nhà nước tôn trọng
quyền đó của người dân. Các cuộc biểu tình do các đảng phái đối lập tổ
chức để phản đối một số chính sách của chính phủ thỉnh thoảng vẫn xảy ra
nhưng không phải vì thế mà chính phủ lại mang đại pháo xe tăng ra ngăn
chặn. Suốt năm 2005 có 11 người biểu tình bị bắt nhưng không phải vì
chính kiến bất đồng mà vì cản trở lưu thông công cộng. Khoảng 60% dân
Sierra Leone theo đạo Hồi nhưng các tôn giáo khác như Tin Lành, Anh Giáo
v.v... có ảnh hưởng quan trọng trong 40% còn lại.
Cũng theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chính phủ Sierra Leone nói chung
tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tự do hành đạo. Các xung đột tôn giáo
trong một nước mà nhiều nơi còn sinh hoạt theo tập quán riêng của từng
bộ lạc, hẳn nhiên khó mà tránh khỏi nhưng phần lớn các xung đột tôn giáo
đều được giải quyết bởi một hội đồng liên tôn gồm đại diện các tôn giáo
tại địa phương chứ không có bàn tay nhà nước dính vào. Người dân Sierra
Leone đi lại trong nước không cần giấy phép, trình báo hay kê khai hộ
khẩu khi ở lại đêm. Những người dân Sierra Leone lưu lạc khắp năm châu
trong thời chiến được quyền tự do hồi hương và chọn lựa nơi cư trú chứ
không bị chỉ định cư trú và không phải đút lót cho các viên chức nhà
nước khi mua nhà cửa. Cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên năm 2002 dưới sự
giám sát quốc tế được xem như công bằng và trong sạch. Vào năm 2004, các
chức vụ cấp địa phương cũng đã được bầu bán một cách tự do chứ không
còn do nhà nước trung ương chỉ định như trước nữa.
Sierra Leone còn rất lâu để trở thành một nước cường thịnh hay xây dựng
cho họ một căn nhà dân chủ ổn định nhưng ít nhất họ đã đặt được những
viên đá cần thiết làm nền móng cho một cơ chế chính trị nơi đó quyền của
con người được luật pháp bảo vệ, một nền kinh tế có khả năng kích thích
sản xuất, nâng cao đời sống, và một xã hội nơi các thế hệ măng mon của
Sierra Leon sẽ trưởng thành trong hy vọng. Họ có được điều đó nhờ sự
giúp đỡ tận tình của các nước dân chủ qua trung gian của Liên Hiệp Quốc
về kinh tế cũng như về quân sự nhưng chắc chắn phần chính vẫn nhờ vào
những người như anh Ismail Darramy.
Sierra Leone không có bốn ngàn năm văn hiến, không có những thời đại
hiển hách Lý Trần, phá Tống bình Chiêm, Rạch Gầm Xoài Mút. Người dân xứ
Sierra Leone không có nhiều quá khứ. Lịch sử của đất nước họ là một
chuỗi ngày buồn. Tổ tiên họ là những nô lệ được trả tự do nhưng không có
một nơi để trở về. Thậm chí, trong số 400 người đầu tiên đến Sierra
Leone vào năm 1787, có 70 người là gái bán dâm lưu lạc. Theo tài liệu
của Ngân hàng Thế giới, trong số 6 triệu người dân Sierra Leone chỉ có
29% dân số trên 15 tuổi là biết đọc biết viết và chỉ có 44% trẻ em trong
tuổi đi học đã có cơ hội đến trường.
Thế nhưng tại sao Sierra Leone có dân chủ mà Việt Nam thì chưa?
Nhiều lý do nhưng tôi nghĩ một trong những lý do Việt Nam chưa có dân
chủ, không phải vì tỉ lệ người dân biết đọc và viết tại Việt Nam thấp
hơn con số 29% hay số học sinh ghi danh đi học ít hơn con số 44% của
Sierra Leone, mà trái lại vì thành phần trí thức, định nghĩa một cách
tổng quát là thành phần khoa bảng, có trình độ học vấn cao, ưu tú về các
lãnh vực thuộc khoa học nhân văn, trong xã hội Việt Nam quá đông. Việt
Nam ngày nay không còn là đất nước ra ngõ gặp anh hùng mà bước ra ngõ
nếu không chạm mặt tiến sĩ thì cũng đụng đầu thạc sĩ.
Trước khi viết về thành phần trí thức này tôi xin dừng lại ở đây để xin
lỗi và cám ơn những trí thức, những văn nghệ sĩ Việt Nam chân chính,
bằng trí tuệ của mình đang công khai hay âm thầm truyền bá các giá trị
tốt đẹp của tự do, dân chủ, nhân bản và văn minh nhân loại trong điều
kiện và hoàn cảnh riêng của họ. Trong giờ phút này, tôi thật sự tin, ở
nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, trái tim của những trí thức, những nhà
văn, nhà thơ, nhà báo chân chính đó vẫn nhịp chung nhau một nhịp khát
khao, vẫn nghĩ đến nhau dù đang đi trên nhiều ngả đường khác nhau và tuy
không nói ra, trong tâm thức, họ vẫn hẹn nhau chung một nẻo về cũng như
cùng hướng đến một bình minh dân tộc.
Tuy nhiên, thành thật mà nói lực lượng trí thức và văn nghệ sĩ Việt Nam
chân chính còn quá ít để kéo nổi con tàu cách mạng với những toa sét rỉ
và chất đầy quá khứ. Trong khi đó, đại đa số trí thức Việt Nam vẫn còn
cong lưng phục vụ cho giới lãnh đạo đảng CS, vẫn còn nặng ơn mưa móc của
Đảng mà thờ ơ trước những chịu đựng của đất nước. Thành phần này, chẳng
những không đóng góp được gì vào việc làm thăng tiến xã hội, thúc đẩy
nhanh hơn cuộc cách mạng tự do và nhân bản, giúp đưa dân tộc chúng ta
vượt qua những bế tắc tư tưởng và chính trị để hội nhập vào dòng thác
tiến bộ của nhân loại, mà với khả năng bồi bút họ đã trở thành bức tường
chắn ngang tiến hình đó.
Đọc bài báo tố tham nhũng nhưng chính là để nịnh Đảng một cách vụng về của bà Tôn Nữ Thị Ninh viết vài năm trước: “Cần
có một cơ chế "đối trọng" (phương Tây gọi cơ chế này là checks and
balances). Đối trọng của ta là trong phạm vi chế độ, là sự kiểm tra giám
sát của các đoàn thể quần chúng, chứ không phải là đối trọng về chính
trị. Quốc hội có vai trò, tư pháp cũng phải độc lập, đoàn thể phải vào
cuộc, nếu không hệ thống chính trị của ta sẽ không có cơ chế tự điều
tiết.”
Hẳn nhiên, tiếp cận nhiều với sinh hoạt chính trị dân chủ Âu Châu trước
đây, bà Ninh biết rõ khái niệm kiểm soát và cân bằng (checks and
balances) để chỉ sự kiểm soát lẫn nhau và giữ sự cân bằng giữa các ngành
trong các chế độ dân chủ pháp trị. Nguyên tắc này ra đời nhằm giới hạn
quyền hành của ngành hành pháp thường rất dễ bị lạm dụng. Sự đối trọng
giữa các ngành trong cơ chế chính trị chỉ hữu hiệu khi các ngành đó có
được sự độc lập về quyền hạn và trách nhiệm. Xin hỏi bà, tại Việt Nam,
làm thế nào để có sự đối trọng khi toàn bộ sinh hoạt không chỉ trong
kinh tế, chính trị mà cả văn hóa, tư tưởng, giáo dục, xã hội chỉ đạo bởi
một đảng duy nhất là đảng Cộng sản?
Mới đây, giống bà Ninh năm nọ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc lại
một lần nữa phát biểu tại phiên họp Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Geneva: “Chính
sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy
tất cả các quyền và tự do cơ bản của con người, coi đó là nguyên tắc cơ
bản của các chiến lược và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước.”
Là một quốc gia hội viên Liên Hiệp Quốc và là thành viên của Hội đồng
Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo CSVN không thể không công nhận công
ước quốc tế quan trọng hàng đầu và có tính cách chủ đạo về quyền cơ bản
của con người là Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (Universal Declaration Of
Human Rights) được công bố vào năm 1948 cùng với hai công ước liên hệ
là Công ước Quốc tế về Những quyền Dân sự và Chính trị (International
Covenant On Civil And Political Rights, International Covenant On
Economic, Social And Cultural Rights) được công bố năm 1966 và Công ước
Quốc tế về Những quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (International
Covenant On Economic, Social And Cultural Rights).
CSVN ký kết hầu hết các công ước quốc tế nhưng thưa ông Hà Kim Ngọc, đã
thực hiện được một điều nào trong các công ước quốc tế nhân quyền gồm
quyền tự do bầu cử, ứng cử, phát biểu, hội họp, đi lại, tín ngưỡng, bình
đẳng trước pháp luật, thành lập công đoàn chưa?
Trên rất nhiều bài viết, các dư luận viên cao cấp của chế độ suốt ngày ra rả “Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi việc thực hiện tự do tôn giáo là một biểu hiện cụ thể của vấn đề nhân quyền.”
Nhưng tự do tôn giáo là gì?
Điều 18 của Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc (The universal Declaration of Human Rights) quy định rằng
“Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ, ý thức và tôn giáo, kể cả tự do
thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng, và tự do thể hiện tôn giáo hoặc tín
ngưỡng dưới hình thức truyền bá, thực hành, thờ phụng hoặc lễ tiết, với
tư cách cá nhân hay tập thể, công khai hay riêng tư.” (Everyone
has the right to freedom of thought, conscience and religion; this right
includes freedom to change his religion or belief, and freedom, either
alone or in community with others and in public or private, to manifest
his religion or belief in teaching, practice, worship and observance.)
Tự do tôn giáo trong tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc là một
trong những quyền căn bản không chỉ xác định trong niềm tin riêng tư
thầm kín mà còn bằng hành vi công cộng. Quyền đó không chỉ giới hạn
trong mỗi cá nhân mà thể hiện cả bên ngoài cộng đồng xã hội. Một tín đồ
có quyền tham gia bất cứ một tông phái hay giáo hội nào, đi lễ tại bất
cứ nhà thờ nào, chùa nào, thăm viếng hay đảnh lễ bất cứ lãnh đạo tôn
giáo nào theo sự chọn lựa tự do của tín đồ đó.
Pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo nói riêng hay các luật pháp tại Việt
Nam đều do lãnh đạo đảng CS viết ra. Những luật pháp này thực chất chỉ
là một công cụ để cai trị nhân dân chứ không phải là những quy định do
chính người dân chấp nhận và tuân hành.
Điều 88 trong bộ luật Hình sự của CSVN ngày nay là di sản của điều 58
thuộc bộ luật Hình sự Liên Xô (RSFSR Penal Code). Khi công bố luật Hình
sự Liên Xô lần đầu vào năm 1927, điều 58 chỉ nhắm vào thành phần “phản
cách mạng”, tuy nhiên trong giai đoạn “Thanh trừng Vĩ đại” (Great Purge)
từ 1934 đến 1939, Stalin đã thêm vào khoản quy định các tội “phản quốc”
và “âm mưu phản nghịch” vì tên đồ tể này cần lý do để xử bắn Karl
Radek, Yuri Piatakov, Grigory Sokolnikov và nhiều đồng chí khác của y.
Thật buồn khi giới trí thức Việt Nam như Tôn Nữ Thị Ninh, Hà Kim Ngọc và
nhiều “tiến sĩ”, “thạc sĩ” khác, thích nói những về những điều lẽ ra họ
không nên nói nhưng lại im lặng trước những sự kiện đáng nói.
Trong suốt dòng lịch sử, trí thức luôn đóng một vai trò quan trọng đối
với sự thịnh suy của dân tộc. Câu “sĩ, nông, công, thương” trong đó sĩ
đứng hàng đầu không phải tự nhiên mà có. Sự kính trọng đó bắt nguồn từ
những gắn bó của giới trí thức với đại đa số quần chúng và những giá trị
mà họ đã dùng để dẫn dắt quần chúng.
Trong thời kỳ Pháp thuộc dù máy chém đang đợi, Côn Đảo đang chờ nhiều
trí thức Việt Nam bằng trí tuệ và lòng yêu nước đã dấy lên Phong trào
Duy Tân lịch sử. Miền Trung, năm 1905, Phó bảng Phan Châu Trinh đã cùng
với hai tân tiến sĩ khoa 1904, Tiến sĩ Trần Quý Cáp và Tiến sĩ Huỳnh
Thúc Kháng, khăn gói lên đường đi khắp nước để vừa tìm bạn cùng chí
hướng và vừa phổ biến tinh thần “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân
sinh”. Miền Nam có Nguyễn Trọng Lội, Nguyễn Quý Anh, Nguyễn Hiệt Chi,
Trần Lệ Chất, Ngô Văn Nhượng hưởng ứng và lập ra các cơ sở Liên Thành.
Miền Bắc có Lương Văn Can, Nguyễn Văn Vĩnh, Dương Bá Trạc đồng lòng và
cùng dấy lên phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục. Những trí thức đó, phần
lớn chỉ mới ngoài 30 tuổi, đã sống và đã chết một cách tuyệt vời như
ngọn lúa Việt Nam.
Tiếc thay, đa phần trong giới trí thức ngày nay bị cuốn hút quá sâu vào
bộ máy công danh và quyền lực để làm mất đi tác phong tư cách của một
người trí thức, lẽ ra phải có tinh thần phê phán, khao khát mở mang trí
tuệ, biết vui niềm vui của dân tộc và cũng biết đau cái đau, biết nhục
cái nhục của dân tộc mình. Không ít trí thức trẻ có cơ hội học tập ở
nước ngoài, được làm quen với môi trường dân chủ, được sinh hoạt trong
không khí tự trị đại học, nhưng khi về nước họ lại giống như những con
ngựa chở rau ra tỉnh, chấp nhận bị bịt tai, che mắt để phục vụ cho tầng
lớp lãnh đạo độc tài vừa thối nát mà cũng vừa dốt nát.
Với một đội ngũ trí thức đông gấp 5 lần Thái Lan, 6 lần Mã Lai mà đất
nước vẫn chìm đắm trong độc tài đảng trị thì đội ngũ đó không phải là
niềm hãnh diện mà là một nỗi bất hạnh cho đất nước Việt Nam.
0 comments:
Post a Comment