Sunday, January 1, 2012

RỒNG RẮN LÊN MÂY: Lời Tiên Tri Trong Văn Học Dân Gian, Qua Hình Ảnh Con RỒNG

RNG RN LÊN MÂY:
Một người đóng vai thầy thuốc, số còn lại sắp hàng một, người sau nắm người trước. Rồi tất cả bắt đầu lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát: Rồng rắn lên mây
Có cây lúc lắc
Hỏi thăm thầy thuốc
Có ở nhà không?
Người đóng vai thầy thuốc trả lời:
- Thấy thuốc không có nhà !
Rồng rắn lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời:
- Có ! Rồng rắn đi đâu?
Người đứng làm đầu rồng rắn trả lời:
- Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con.
- Con lên mấy ?
- Con lên một
- Thuốc chẳng hay
- Con lên hai.
- Thuốc chẳng hay
Cứ như vậy cho đến khi:
- Con lên mười.
- Thuốc hay vậy.
Kế đó, thì thầy thuốc đòi hỏi:
Thầy Thuốc: – Xin khúc đầu.
Rồng Rắn: – Những xương cùng xẩu.
Thầy Thuốc: – Xin khúc giữa.
Rồng Rắn: – Những máu cùng me.
Thầy Thuốc: – Xin khúc đuôi.
Rồng Rắn: – Tha hồ mà đuổi.
Rồng rắn trả lời xong là thầy thuốc tìm cách bắt cho được người cuối cùng trong hàng.
Người đứng đầu rồng rắn vừa chạy vừa dang tay, cố ngăn không cho thầy thuốc bắt được cái đuôi, còn cái đuôi phải chạy và tìm cách né thầy thuốc.
Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.
Tác giả: XYZ
http://tayson12ab.wordpress.com/2011/10/28/
Lời Tiên Tri Trong Văn Học Dân Gian,
Qua Hình Ảnh Con RỒNG
Lm Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh
Đức Quốc: Chúa Nhật, ngày 01 tháng 01 năm 2012

Lúc còn nhỏ, tôi cùng các bạn trong “khu chợ” (vì tôi sống khu chợ), thường hay tụ họp vào buổi tối chơi đàn, ca hát cùng chơi nhiều những trò chơi. Trong đó, có trò chơi: “Rng rn lên mây”. Có người gọi đó là trò chơi: “Rồng rắn cắn đuôi”. Thật tâm mà nói, tôi không biết trò chơi này từ đâu ra? Nguồn gốc xuất xứ nó thế nào? Có từ bao giờ? Ai chỉ dạy cho? Chịu! Chỉ biết lúc còn nhỏ, tôi hay chơi trò chơi này.

Trò chơi đó như sau:
Một em làm thầy thuốc, số còn lại bám nhau sắp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước hoặc đặt trên vai của người phía trước. Sau đó, tất cả đi lượn qua lượn lại. Em đi đầu dẫn cả đoàn, vừa đi vừa hát:
"Rng rn lên mây, có cây lúc lác, có nhà hin vinh. Thy thuc có nhà hay không?"
Người đóng vai thầy thuốc trả lời: „Thầy thuốc đi chơi!“ (hay đi chợ, đi câu cá… tùy ý mà chế ra). Thường thầy thuốc không có nhà để rồng rắn đi lượn quanh sân hai ba lượt. Cuối cùng thầy thuốc có nhà.
Thầy thuốc hỏi: "Rng rn đi đâu?".
Em cầm đầu đáp: "Rng rn đi ly thuc cho con".
Thầy thuốc hỏi: "Con lên my?"
Rồng rắn đáp: "Con lên mt".
Thầy thuốc nói: "Thuc chng ngon". (Cuộc đối đáp tiếp diễn cho đến khi rồng rắn trả lời "con lên mưi"). Khi ấy thầy thuốc kết luận: "Thuc ngon vy!".

Ðoạn thầy thuốc lên tiếng: "Xin khúc đu".
Rồng rắn cho biết: "Nhng xương cùng xu!" –
Thầy thuốc nói: "Xin khúc giữa." –
Rồng rắn nói: "Nhng máu cùng me." –
Cuối cùng thầy thuốc: "Xin khúc đuôi";
thì con Rồng nói: "Tha h thy (mà) đui!".
Lúc đó thầy thuốc phải tìm cách nào mà bắt cho được người cuối cùng trong hàng. Ngược lại, thì em cầm đầu rồng rắn phải giang thẳng hai tay để chắn không cho thầy thuốc bắt được cái đuôì (người cuối cùng) của mình. Thầy thuốc cố gắng chạy qua để tóm được em đứng sau rốt. Ðoàn rồng rắn càng dài thì cuộc đuổi bắt càng náo nhiệt. Khi bắt được, em đó phải thay thầy thuốc và cuộc chơi lặp lại từ đầu.

Ý nghĩa tiên tri trong trò chơi này
Trò chơi này có thể xếp vào thể loại đồng giao. Tại sao trò chơi này có thể là một sấm ngữ?
Trước hết, chúng ta chú ý đến chữ Rồng. Chữ Rắn thêm vào để chỉ con Rồng léo lắt uyển chuyển như con rắn. Ngoài ra, con rắn không có nghĩa gì trong trò chơi này.
Dân tộc Việt Nam chúng ta tự hào là có nguồn guốc xuất phát từ Con Rồng Cháu Tiên. Nhưậy, Rồng là biểu tượng đặc trưng cho người Việt Nam. v

Nếu chúng ta đọc kỹ cách đối thoại giữa thầy thuốc và con Rồng rắn, chúng ta sẽ thấy câu đối thoại không có liên quan (logic) gì với nhau. Nếu nói: „Xin thuốc“ thì nhìn bệnh mà chuẩn bệnh, không ai đòi tuổi cho thuốc. Sắp chết đến nơi, mà thầy thuốc còn nói, "thuc chưa ngon“, thì có lẽ con bệnh sẽ chết mất! Do đó, câu hỏi và câu trả lời không ăn khớp với nhau. Sự không logic thứ hai nữa, đó là khi nói: "Lên mt tui“, thì "thuc chng ngon“. Thì cùng lúc tăng tuổi lên tới mười, để có "thuc ngon“. Như vậy, sự kiện tăng tuổi để thích ứng với thuốc, chứ không ngược lại. Chỉ có duy nhất "thuc dùng cho tr em lên mưi!“.

Ta hiu li sm truyn trong trò chơi này ch nào?
Dân tộc Việt Nam là biểu tượng con Rồng, không thoát được mệnh trời. Đó là "có nhà Hin Vinh", một đấng Trời cao. Cứ mỗi lần tăng năm, là tăng vận mệnh của dân tộc càng gần tới thời vận. Con Rồng xin được chữa bệnh, thoát khỏi số mạng. Nhưng Thầy thuốc không ban. Mà thầy thuốc đợi tới hạn để "ra tay". Khi "thuc ngon vy" là lúc Thầy thuốc xin con Rồng, chứ không phải con Rồng xin thầy có thuốc chữa bệnh.
Vậy, thầy thuốc xin cái gì? Thầy thuốc xin cái mạng sống của con Rồng. Như vậy, Rồng đi xin thuốc, không phải là để chữa bệnh cho con, song là để nộp mạng sống cho thầy thuốc. Và con Rồng trả lời rất ư đầy huyền bí. Nào là: "Nhng xương cùng xu"; và "Cùng máu cùng me!", Cuối cùng: "Tha h mà đui!". Lạ! Trả lời gì mà đau thương đến thế! Có ai hỏi tới đâu? Chẳng câu nào liên quan tới câu nào. Sao lại có những câu trả lời tan thương nhưế, trong trò chơi của trẻ em chứ?

Có lẽ, chúng ta có thể hiểu được rằng, khi lên mười tuổi, nghĩa là sau một thời gian dài mười năm, thì vận mệnh dân tộc đã điểm ("thuc ngon vy!"). Nếu chúng ta tính thời gian biến cố dân tộc đau thương năm 1975 làm điểm mốc, thì cái gì xẩy ra sau đúng mười năm sau (1965)?
Năm 1965 là thời gian Mỹ đổ quân vào miền Nam. Song song đó là chiến dịch “Nam tiến“, do Hồ Chí Minh khởi xướng. Đánh dấu cuộc chiến Đông dương lần thứ hai.

Quê hương Vit Nam chia ra làm ba min: Miền Bắc (khúc đầu), miền Trung (khúc giữa) và miền Nam (khúc đuôi). Con Rồng tượng trưng cho địa dư, cũng như dân tộc Việt Nam. Vận mệnh dân tộc Việt Nam như sau:
  • Khi nói v min Bc: "Cho xin khúc đu!", thì câu tr li là, ch"nhng xương cùng xu". "Nhng xương cùng xu" là gì? Là toàn đói kém, nghèo nàn, túng qun. Nghèo đói, đến đ ch còn dơ xương ra. Ví d, khi ta nói: “bàn tay xương xu”, là bàn tay ch còn da bc xương. Có em đc là: "Nhng xương cùng su", thay vì "xu". Đã nghèo "cùng" kèm theo s "su" não, bun thm chia ly na. Nói chung, tiêu biu cho min Bc, -khúc đu-, là đói kém đau thương đy s bun kh tan thương. Chúng ta nghĩ đến nn đói khng khiếp năm t du năm 1945. Cuc di cư "Rng vàng li nưc ln th nht" năm 1954, ca trên dưi gn 1 triêu ngưi Công giáo, vì nn nhân tai Cng sn. Biến c ci cách rung đt t năm 1956, và v Nhân văn giai phm (1956-1960), v.v..
  • Bàn v min Trung. "Xin cho khúc gia!", thì: "Nhng máu cùng me". Có l trong ba min, không min nào chu nhiu đau thương, tan thương trong chiến tranh nhiu nht bng min Trung. Thm sát tp th dân lành vô ti vào dp Tết mu thân ti Huếng trn chiến xy ra ti Qung Ngãi, Pleku, Bình Đnh, Qung tr, Bình Trđ la vi Đi l Kinh hoàng (1972), v.v. (1968). Nh thiên, Mùa Hè
  • Tình trng min Nam, khi cho "xin khúc đuôi!“, thì "tha hđui!".
Quả thật! Khi Việt Cộng từ bắc xâm chiếm vào Nam vào mùa Xuân 1975, thì hễ cứ bạo quân đỏ đi tới đâu, thì binh lính Việt Nam Cộng Hòa với chiến thuật rút quân, bỏ chạy tới đó. Song song đó, thì đồng bào cũng bỏ nhà cửa chạy theo. Chạy Cộng như trốn hủi! Hỗn loạn khắp nơi! Đúng vậy! Khi vận mệnh dân tộc đã điểm: "Thuc ngon vy!" thì, khúc đuôi chỉ còn nước chạy. Tha hồ mà đuổi!
Và sự kiện này, đánh dấu cho cuộc "Rng vàng vưt bin vĩ đi th hai" lại xẩy ra. Một cuộc bỏ quê hương ra đi vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới nói chung và lịch sử Việt Nam nói riêng, vì chủ nghĩa vô tưởng Karl Max và Lê-nin. "Rng vàng vưt biên" đánh động lương tâm thế giới. Góp phầm tham gia thêm cho sự sụp đổ tan rã hàng loạt của chế độ Cộng sản tại Đông Âu.
Hai lần Rng Vàng phải bỏ chạy, chỉ vì chủ thuyết Karl Max và Lê-nin, một Chủ thuyết khát máu gian manh qủi quái vô thần vô tổ quốc.

Nhn đnh
Rồng vàng Việt Nam lên mây, nên phải lội nước chạy từ Bắc sang Nam. Chưa đủ. Rồng vàng còn phải vượt trùng dương xin tị nạn tại các nước dân chủ văn minh Tây phuơng. Vậy, chừng nào Rồng Vàng hạ giới?! Nếu giòng giõi Con Rồng Cháu Tiên biết thương yêu nhau như em anh cùng bào thai, cùng chung nhau đấu cật chống lại qủi đỏ Việt Cộng, chống lại chủ thuyết dã thú bất nhân ngoại lai Karl Max. Thì đó, là lúc Rồng Vàng hạ giới vậy!

Nguyễn Tâm Thiện DÒNG GIỐNG LẠC LONG BỨC PHÁ _ (KVC)


(E.M.)

0 comments:

Powered By Blogger