Thursday, January 5, 2012

VN siết chặt kiểm soát ngoại tệ


PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC

Khách sạn 5 sao Sofitel Metropole ở Hà Nội bị phạt hành chính ở mức tối đa 500 triệu đồng

Khách sạn Metropole nói họ không biết về quyết định xử phạt này.

Khách sạn 5 sao Sofitel Metropole ở Hà Nội bị phạt hành chính ở mức tối đa 500 triệu đồng do niêm yết giá trên các menu ăn uống nhà hàng, quán bar bằng đôla Mỹ.

Trang web của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa tin quyết định xử phạt hành chính ngày 27/12/2011 bao gồm cả việc được mô tả là "khách sạn này ký hợp đồng cho thuê gian hàng với khách hàng trong nước bằng đôla".

Bản tin mô tả đây là những vị phạm qui định tại một nghị định được Thủ tướng chính phủ ký ngày 20/10/2011, là nghị định bổ sung một số điều của một nghị định trước đây cũng của chính phủ ban hành cách nghị định này bảy năm.

Cả nghị định bổ sung (Bấm 95/2011/NĐ-CP) và nghị định trước đó (202/2004/NĐ-CP) là để xử phạt điều được gọi là vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Những vi phạm được nói trong quyết định xử phạt với số tiền 500 triệu VND (khoảng 24 ngàn đôla) được dẫn chiếu tới khung "phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 VND đối với một trong những hành vi bao gồm niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định của pháp luật.”

'Không hề biết gì'

Một đại diện của khách sạn Sofitel Metropole nói với BBC tiếng Việt ngày 04/01 rằng họ "không hề biết gì về việc này và chỉ nắm được thông tin qua báo chí, do đó không thể bình luận gì cả".


Một số khách sạn tại Việt Nam BBC hỏi chuyện qua điện thoại nói việc niêm yết giá phòng, thực đơn, dịch vụ bằng tiền đô là khá phổ biến và rằng trong bối cảnh tiền đồng mất giá thì không có nhiều khách sạn chào giá và dịch vụ bằng tiền đồng.

Tuy nhiên cũng có một số khách sạn lớn và các cửa hàng bán đồ xa xỉ đã chuyển sang niêm yết từ đôla sang tiền đồng, mặc dù các khách hàng vẫn có thể đổi đôla sang đồng ngay tại lễ tân hay trong cửa hàng.

Lạm phát cao và tiền đồng mất giá ở mức kỷ lục khiến nhiều người dân tại Việt Nam mua vàng và đôla để trữ, tạo thêm sức ép liên hoàn cho tiền đồng.

Phóng viên Ben Bland của Financial Times tại Hà Nội bình luận trên Bấm blog rằng bằng việc nhắm vào khách sạn hàng đầu tại đây để xử phạt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam muốn gửi đi thông điệp rằng họ quyết tâm siết chặt thực trạng sử dụng ngoại tệ.

"Tuy nhiên các nỗ lực trước đây nhằm giảm việc dùng đôla và vàng qua các biện pháp hành chính chỉ có hiệu quả ngắn ngày."

"Giới buôn bán, các nhà đầu tư và dân thường tại Việt Nam đã và đang rất thành thạo trong việc luồn lách những lệnh cấm của chính phủ khi họ thấy cần phải làm, cốt để bảo vệ lợi ích tài chính của mình," phóng viên Ben Bland nhận định.

Một kinh tế gia hàng đầu tại Việt Nam muốn ẩn danh nói với BBC điều ông gọi là các biện pháp hành chính của nhà nước chỉ có tính nhất thời.

"Việc cấm đoán kể cả tại thị trường chợ đen chỉ như một cơn mưa rào. Cỏ rạp xuống, sau đó cỏ lại mọc lên mơn mởn, nhanh và thậm chí còn nhiều hơn", kinh tế gia này nói.

0 comments:

Powered By Blogger